Quốc hội Mỹ cho phép nạn nhân vụ 11/9 kiện Ả Rập Xê Út

media

Các thượng nghị sĩ Mỹ phát biểu trước báo chí sau phiên bỏ phiếu cho phép các nạn nhân vụ 11/09 kiện Ryad, ngày 28/09/2016.REUTERS/Joshua Roberts

Đăng ngày 29-09-2016 
Quốc hội Mỹ hôm qua 28/09/2016 đã bác bỏ phủ quyết của tổng thống Barack Obama và thông qua đạo luật cho phép các nạn nhân vụ khủng bố ngày 11/09/2011được khởi kiện Ả Rập Xê Út vì nước này có liên can.







Có đến 15/19 tên khủng bố trong vụ này là người Ả Rập Xê Út, và các hiệp hội nạn nhân 11/9 từ nhiều năm qua vẫn đấu tranh để có thể buộc Riyad phải trả lời về vai trò của mình trước tư pháp. Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình :
Đây là lần đầu tiên Quốc hội bác được việc phủ quyết của ông Barack Obama. Mặc cho lời cảnh báo của tổng thống, các đại biểu Dân Chủ và Cộng Hòa đã cùng bỏ phiếu với tỉ lệ hầu như là đồng thuận, 97/100 phiếu, cho phép khởi kiện Ả Rập Xê Út.
Thân nhân các nạn nhân các cuộc tấn công ngày 11 tháng Chín cho rằng nhà nước Ả Rập Xê Út có liên can trong việc tài trợ và tổ chức vụ khủng bố. Các phiên điều trần của một ủy ban độc lập đã nhận định Riyad không dính líu, nhưng các gia đình không cảm thấy thuyết phục, và đã đấu tranh suốt 15 năm qua.
Nhà Trắng cho rằng đạo luật có thể khiến cho những công dân Mỹ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài như các nhà ngoại giao, quân nhân, lực lượng đặc biệt đang giúp đỡ các nhóm nổi dậy…bị lâm vào tình trạng nguy hiểm. Washington lo ngại sẽ bị trả đũa, các quyền đặc miễn có thể bị hủy bỏ. 
Việc thông qua đạo luật cũng không giúp cải thiện quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út, đã trở nên lạnh giá từ sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Phát biểu trước các cựu chiến binh tại Bắc Carolina, tổng thống Barack Obama cho rằng Quốc hội đã phạm sai lầm nghiêm trọng, tạo tiền lệ nguy hiểm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện