Tổng thống Philippines phát ngôn bất nhất?

000_GM39J.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội vào ngày 29 tháng 9 năm 2016.
RFA
2016-09-29
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết cuộc tập trận chung giữa quân đội Philippines và quân đội Mỹ vào tuần tới sẽ là cuộc tập trận cuối cùng. Tin nhận được từ AP cho biết ông Duterte đã đưa ra lời phát biểu như thế trong chuyến thăm Việt Nam hai ngày của ông.
Tuy nhiên ngay sau đó thì vị bộ trưởng ngoại giao của Phi, ông Perfecto Yasay Jr đã nhanh chóng trả lời báo chí rằng quyết định này là chưa phải là quyết định chung cuộc. Ông nói rõ là tập trận chung giữa Mỹ và Philippines được thoả thuận kéo dài cho đến hết năm 2017, và cả hai quốc gia sẽ cùng xem xét rằng có tiếp tục kéo dài thỏa thuận đó nữa hay không.
Theo ông Perfecto Yasay thì Tổng thống Philippines Duterte đưa ra lời phát biểu như thế vì thực sự có vẻ như không cần thiết để tiếp tục thực hiện những cuộc tập trận chung trên biển Đông, nhưng điều này chỉ xảy ra sau năm 2017.
Ông nhấn mạnh thêm rằng Philippines không muốn gia tăng căng thẳng trên vùng biển tranh chấp.
Vào đêm Thứ Tư, ông Duterte có cuộc nói chuyện với cộng đồng người Philippines ở Hà Nội, trong đó ông nhấn mạnh rằng Philippines sẽ tiếp tục duy trì liên minh quân sự với Hoa Kỳ vì hai quốc gia này đã có ký kết hiệp ước phòng thủ chung 65 năm.
Cũng trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài hai ngày, ông Duterte nói rằng ông muốn thành lập liên minh thương mại mới với những cường quốc khác, trong đó có Trung Quốc và Nga, nói thêm rằng chính Bắc Kinh cũng không muốn chiến tranh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?