Mỹ phản đối phát biểu của Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông sẽ 'vui lòng' giết chết ba triệu người sử dụng ma túy.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông sẽ 'vui lòng' giết chết ba triệu người sử dụng ma túy.

VOA                                                                                                                                                                    30-09-2016
Hoa Kỳ nói phát biểu ‘gây quan ngại’ của Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ví mình như thủ lĩnh phát xít Adolf Hitler là một ‘bước rời xa đáng kể’ đối với giá trị cốt lõi về phẩm giá con người mà Washington và Manila cùng chia sẻ.
Ông Duterte tuyên bố sẽ ‘vui lòng’ giết 3 triệu người sử dụng ma túy và tội phạm ma túy như một cách để ‘kết thúc vấn đề’.
‘Ngôn từ rất quan trọng, đặc biệt là lời lẽ xuất phát từ lãnh đạo các quốc gia có chủ quyền,’ phó phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 30/9, đồng thời cho biết Washington ‘hết sức quan ngại’ trước các báo cáo về các vụ giết người không thông qua xét xử tại Philippines.
Ông Toner nói đối tác của Mỹ với Philippines ‘lâu dài và được dựa trên nền tảng chung của các giá trị mà đôi bên chia sẻ bao gồm niềm tin chung về nhân quyền và nhân phẩm con người.’
Ông Duterte đã yêu cầu Thượng viện cho mở rộng cuộc chiến chống ma túy, trước đó khẳng định các cuộc điều tra nhân quyền sẽ không ngăn ông tiếp tục bài trừ các con nghiện.
‘Hitler tàn sát ba triệu người Do Thái. Giờ đây có ba triệu người nghiện ma túy ... Tôi sẽ vui lòng triệt hạ họ,’ ông Duterte phát biểu từ Davao City sau chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Ông cho biết những người chỉ trích đã miêu tả ông là ‘họ hàng’ với thủ lĩnh Đức Quốc xã và nói thêm rằng nếu Đức có Hitler, thì Philippines có ông.
‘Qúy vị biết nạn nhân của tôi là ai. Tất cả họ là tội phạm và tôi muốn kết thúc tệ nạn của đất nước tôi và ngăn không để cho các thế hệ sau bị diệt vong,’ ông nhấn mạnh.
Trong bài phát biểu, Duterte cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ và Châu Âu muốn gọi ông thế nào thì gọi, nhưng ông sẽ không bao giờ ‘đạo đức giả như quý vị’, ngụ ý nhắc tới các nước quay lưng lại với người tị nạn Syria.
‘Qúy vị đóng cửa. Giờ là mùa đông. Có những di dân chạy thoát từ Trung Đông. Qúy vị để cho họ kiệt quệ và rồi lo lắng quan tâm đến cái chết của 1, 2, hoặc 3 ngàn người hay sao?’ ông Duterte chất vấn.
Ông Duterte lên nhậm chức hôm 30/6 sau khi chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5. Ông đã tuyên bố sẽ chấm dứt tham nhũng và ma túy tại đất nước có dân số 100 triệu người.
Tin nói kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền tới nay đã có hơn 3.000 người bị hạ sát bởi cảnh sát và dân phòng vì các cáo buộc sử dụng hay buôn bán ma túy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện