TT Philippines mong hợp tác với Việt Nam về hàng hải

28/09/2016

TT Philippines mong hợp tác với Việt Nam về hàng hải
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28/9 đã đến Việt Nam trong chuyến công du kéo dài hai ngày lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Sáu.

Trong bài phát biểu vào lúc khởi hành tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Duterte nói: “Tôi trông đợi được trao đổi quan điểm và tìm kiếm thêm cơ hội, cải thiện đáng kể hợp tác song phương giữa hai nước chúng ta, bao gồm mối quan hệ đối tác mạnh hơn trong lĩnh vực hợp tác về kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải.” 

The Inquirer cho biết đứng đầu chương trình nghị sự của Duterte là thúc đẩy hợp tác hàng hải và quốc phòng giữa hai nước.

Trang tin này dẫn lời Duterte nói: “Chúng tôi sẽ nỗ lực xác định những lĩnh vực tiềm năng của mối quan hệ đối tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và chấp pháp.”

Theo The Inquirer, Bộ Ngoại giao Philippines trước đó cho biết Duterte có thể nêu lên vấn đề tranh chấp lãnh hải với Việt Nam trong chuyến thăm này.

Ngoài ra, Duterte cũng nói rằng Philippines và Việt Nam sẽ “tìm cách để thăng tiến sự hợp tác” trong cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp.

Trang tin Southweast Asia Globe cho hay sau khi đến Hà Nội, Duterte dự kiến sẽ bắt đầu chuyến công du bằng cuộc tiếp xúc với những thành viên trong cộng đồng khoảng 3.800 người Philippines đang sinh sống tại Việt Nam.

Chuyến công du của Duterte cũng sẽ bao gồm buổi tiếp đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và lễ đặt vòng hoa tại Tượng đài Anh hùng Liệt sĩ Quốc gia và tại Lăng Hồ Chí Minh. – Theo VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?