Nhật đề xuất kinh phí quốc phòng lớn



Thủ tướng Shinzo Abe tỏ ra ủng hộ quyết định tăng ngân sách quốc phòng

Theo BBC
Cập nhật: 09:57 GMT - thứ sáu, 29 tháng 8, 2014
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra đề xuất gói kinh phí lớn chưa từng có, trong lúc căng thẳng ngày càng nghiêm trọng do tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông với Trung Quốc.
Mức kinh phí được đưa ra là 5.05 ngàn tỷ Yen (khoảng $48.7 tỷ đô la Mỹ) cho năm nay – tăng 3.5% so với năm trước.
 
Nếu được thông qua, gói chi tiêu này sẽ đánh dấu năm thứ ba tăng cường kinh phí quốc phòng, sau suốt một thập kỷ cắt giảm.
Đầu tháng Tám 2014, Bộ Quốc phòng miêu tả môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản là “ngày càng nghiêm trọng”.
Bắc Kinh và Tokyo đang vướng vào vụ tranh chấp đối với vùng đảo Senkaku hay còn gọi là Điếu Ngư.
Trong báo cáo thường niên, bộ nhắc tới “lo ngại lớn” trước các hoạt động của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và cũng nói Bắc Triều Tiên là mối đe dọa an ninh.
Theo yêu cầu về gói kinh phí mới, bộ Quốc phòng muốn mua thêm 20 phi cơ tuần duyên.
Cơ quan này cũng muốn mua hai máy bay crossover - vừa là máy bay vừa có các chức năng của trực thăng – và ba khí cụ bay cùng sáu máy bay chiến đấu tàng hình.
“Đây không phải là tăng cường thiết bị quốc phòng cho chúng tôi một cách đột ngột, mà là sự cần thiết điển hình trong quá trình cập nhật duy trì hệ thống quốc phòng Nhật Bản,” Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nói trong cuộc họp về gói kinh phí, được hãng tin AP dẫn lời.

Ngân sách cho lực lượng tuần duyên Nhật Bản tăng đáng kể từ khi xảy ra tranh chấp chủ quyền

Hồi đầu tuần này, hãng thông tấn Kyodo đưa tin lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã yêu cầu tăng ngân sách gấp đôi so với hiện nay, lên thành 50.4 tỷ Yen, trong lúc có kế hoạch mua thêm tàu tuần tra và tăng cường nhân sự tuần tra.
Jiji Press cũng đưa tin có kế hoạch xây dựng tàu tuần tra lớn cho đội an ninh đặc biệt ở khu vực đảo tranh chấp.
Vùng đảo Điếu Ngư/Senkaku hiện đang do Nhật Bản kiểm soát. Nhưng kể từ khi chính phủ nước này mua lại ba hòn đảo từ tư nhân vào năm 2012, tranh chấp về vấn đề chủ quyền bắt đầu sục sôi và ngày càng leo thang.
Đề xuất về gói kinh phí quốc phòng mới sẽ được đưa ra thảo luận trước khi kế hoạch chi tiêu đầy đủ được hoàn thành vào cuối năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?