Nga muốn lập một « cầu tiếp viện nhân đạo » cho miền đông Ukraina

Đoàn xe nhân đạo đầu tiên trên đường trở về Nga sau khi giao hàng cứu trợ cho các thành phố đông Ukraina, Lougansk, Donetsk. Ảnh ngày 23/08/2014.   
             
Đoàn xe nhân đạo đầu tiên trên đường trở về Nga sau khi giao hàng cứu trợ cho các thành phố đông Ukraina, Lougansk, Donetsk. Ảnh ngày 23/08/2014.
Reuters

Theo RFI
Anh Vũ
Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014        
Truyền thông Nga hôm nay 30/8/2014 dẫn lời một quan chức bộ Quốc phòng Nga cho biết Matxcova muốn tổ chức một « cầu tiếp viện nhân đạp » để tiến hành nhiều đoàn xe cứu trợ cho vùng miền đông Ukraina nơi đang có chiến sự giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Antonov, được hãng tin Nga RIA-Novosti trích dẫn, nói rằng chính quyền Nga, các tổ chức phi chính phủ và nhiều doanh nghiệp « cho rằng phải tổ chức không chỉ một đoàn xe cứu trợ như chúng tôi đã làm, mà hai, ba hay mười đoàn như vậy » đến miồn đông Ukraina.
Quan chức cáo cấp này cho biết thêm : « Nói tóm lại là chúng tôi muốn có một cầu vận tải tiếp viện nhân đạo bình thường » nối nước Nga với các vùng thành phố đang do quân nổi dậy chiếm giữ như Lugansk hay Donetsk, đó là những nơi có rất đông thường dân đang nằm trong cái bẫy của chiến sự.
Xin nhắc lại là, Matxcơva đã đưa 200 xe tải chở khoảng 1800 tấn được cho là hàng cứu trợ vượt qua biên giới đến Lugansk không chờ Kiev cho phép cũng như sự kiểm tra của Hội chữ thập đỏ quốc tế.
Sự việc này đã gây quan ngại . Kiev tố cáo đó là hành động « xâm lược » trong khi mà các nước phương Tây lên án mạnh mẽ Matxcova xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Ukraina. Hiện tại Ukraina và Nga đang thảo luận cho đoàn xe cứu trợ thứ 2. Kiev vẫn lo ngại đoàn xe cứu trợ chỉ là vỏ bọc để Nga tiếp vieecjn cho quân nổi dậy thân Nga, thậm chí Nga có thể sử dụng như là một cớ để khai chiến với Ukraina trong trường hợp đoàn xe bị tấn công .
Hôm qua tổng thống Putin cho biết đã chấp nhận đề nghị của tổng thống Porochenko cho phép Nga chuyên trở hàng cứu trợ nhân đạo bằng đường sắt.
Về Nato tố cáo Nga đưa khoảng 1000 quân và khí tài hạng nặng vào tham chiến hỗ trợ quân nổi dậy ở miền đông Ukraina, ông Antonov một lần nữa đã phủ nhận hoàn toàn thông tin.
Hôm nay tại Bruxelles trong một cuộc họp báo trước khi được mời tham dự phiên khai mạc Hội đồng châu Âu, tổng thống Petro Porochenko tiếp tục lên án Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraina. Ông Porochenko khẳng định hàng nghìn quân lính nước ngoài cùng hàng trăm xe bọc thép hiện đang có mặt tại Ukraina.
Trong cuộc họp thượng đỉnh khai mạc chiều nay tại Bruxelles, các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu sẽ thảo luận các biện pháp đáp trả những diễn biến leo thang mới của Nga tại Ukraina.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?