Putin kêu gọi phe ly khai mở hành lang nhân đạo cho quân Ukraina bị vây


Quân ly khai thân Nga cạnh một xe tăng bị bắn cháy ở Donetsk, ngày 28/08/2014.
Quân ly khai thân Nga cạnh một xe tăng bị bắn cháy ở Donetsk, ngày 28/08/2014.
REUTERS/Maxim Shemetov

Theo RFI
Mai Vân
Thứ sáu 29 Tháng Tám 2014          
Từ hơn một tuần lễ nay, quân đội chính phủ Ukraina tại thành phố Illovaisk, cách Donetsk 40 cây số về phía Đông nam đã lực lượng ly khai thân Nga bao vây. Trong đêm hôm qua, 28/08/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu quân ly khai mở "một hành lang nhân đạo" cho lính Ukraina rút đi.

Trong bản thông cáo báo chí gởi « lực lượng nổi dậy vùng Novorossia » - tức là Nước Nga mới, tên mà ông Putin đặt cho các khu vực nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraina - Tổng thống Nga đã kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho quân đội chính phủ Ukraina, « để tránh gây thiệt hại nhân mạng vô ích, và cho họ cơ may rút khỏi vùng chiến sự ».
Trả lời hãng tin Pháp AFP, lực lượng ly khai thân Nga đang bao vây thành phố Illvaisk cho biết lính của Kiev sẽ không còn cầm cự được bao lâu, và thành phố sẽ thất thủ trong vài ngày tới đây.
Trong thông cáo của mình, ông Putin nhấn mạnh trên chiến thắng của phe ly khai chống lại chiến dịch quân sự của Kiev, và kêu gọi chính quyền Ukraina chấm dứt các cuộc tấn công và đàm phán với đại diện của vùng Donbass ở miền Đông.
Đối với phe ly khai, Tổng thống Nga kêu gọi họ trợ giúp y tế cho những người lính quân đội Ukraina bị thương. Ông Putin cũng khẳng định sẵn sàng viện trợ nhân đạo cho người dân Donbass.
Phe ly khai hôm nay xác nhận sẵn sàng đáp ứng lời kêu gọi của điện Kremly, mở hành lang nhân đạo cho những đơn vị chính phủ bị bao vây, với điều kiện là phải giao nộp vũ khí, đạn dược.
Hôm qua, Kiev công nhận là đã mất thành phố Novoazovsk, bên bờ biển Azov, cách Donetsk 100 cây số. Giới quan sát cho đây là một thất bại lớn của quân đội Ukraina.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?