Thái Lan suy giảm tự do báo chí?

 

Những người phản đối đảo chính ở Thái Lan
Vẫn còn một bộ phận người dân Thái Lan phản đối cuộc đảo chính quân sự.
 
Theo BBC
Cập nhật: 12:20 GMT - thứ bảy, 30 tháng 8, 2014
Trao đổi với BBC tuần này, ba nhà quan sát truyền thông nổi bật từ Thái Lan không thể nhất trí trong khi đánh giá về tự do báo chí và kiểm duyệt ở Thái Lan, ba tháng sau khi một cuộc đảo chính quân sự xảy ra và tái lập một chính phủ quân sự tại vương quốc ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận trực tuyến trên Bấm Google Hangout, do phóng viên Issariya Praithongyaem của BBC Tiếng Thái chủ trì ở London hôm 28/8/2014 về những hạn chế mới nhất đối với truyền thông Thái Lan, quan điểm của các nhà quan sát cũng phản ánh một mức độ phân cực chính trị nhất định ở nước này
 
Trước hết, Chakkrish Permpool, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, nhận xét rằng một cách tự nhiên không có tự do báo chí trong bất kỳ cuộc đảo chính nào ở Thái Lan, nhưng ông không nghĩ tình hình hiện nay nhất thiết tồi tệ hơn bất kỳ cuộc đảo chính nào khác trước đây.
Tuy vậy, ông cũng gợi ý rằng truyền thông chính thống nên cải cách chính bản thân.
"Các hướng dẫn liên quan kiểm duyệt do chính quyền Thái Lan đưa ra không rõ ràng hoặc thiếu chính xác và có thể gây nhầm lẫn, bởi vì trong khi một số phê phán, chỉ trích này được cho phép, thì những chỉ trích khác lại không."
Athikkit Sawangsuk, nhà bình luận tự do
Athikkit Sawangsuk, cây bút bình luận tự do nói ông đã thử phê bình chính quyền một cách ôn hòa và đã không gặp bất kỳ vấn đề gì, vì vậy ông không tin rằng tất cả các chỉ trích đều bị kiểm duyệt.
Song ông chỉ ra rằng các hướng dẫn liên quan kiểm duyệt do chính quyền Thái Lan đưa ra không rõ ràng hoặc thiếu chính xác và có thể gây nhầm lẫn, bởi vì trong khi một số chỉ trích này được cho phép, thì những chỉ trích khác lại không.

Cho điểm

Tại cuộc thảo luận trực tuyến, mỗi khách mời đã được yêu cầu cho điểm xếp hạng tình hình tự do báo chí hiện nay ở Thái Lan trên thang điểm thấp tới cao từ 1 đến 10.
Ubonrat Siriyuvasak, cựu giảng viên tại Khoa Nghệ thuật Truyền thông, Đại học Chulalongkorn, cho điểm tự do báo chí trong vài tuần đầu tiên của cuộc đảo chính ở mức 0 trên 10.
Bà nghĩ rằng tình hình đã được cải thiện đôi chút trong ba tháng sau cuộc đảo chính, nhưng bà chỉ cho điểm 4 đối với truyền thông xã hội và 2 hoặc 3 với truyền thông chính thống.
Chính quyền quân sự Thái Lan
Có ý kiến nói tự do báo chí hậu đảo chính không nhất thiết tồi hơn các lần đảo chính trước.
Athikkit, mặt khác, nói ông sẽ cho điểm 10/10 đối với chương trình nấu ăn truyền hình.
Chương trình thời sự của BBC Thái ngữ trên truyền thông xã hội đã được khai trương vào tháng 7/2014 với mục đích cung cấp tin tức khách quan, chính xác cùng các phân tích cân bằng; trang này đưa các nội dung bằng tiếng Thái và tiếng Anh trên Facebook và đã thu hút hơn 120.000 người theo dõi, chưa đầy hai tháng sau khi ra mắt, với nhiều ý kiến và chia sẻ.
Thái Lan hiện đang xếp hạng 130 trong số 180 quốc gia trong năm 2014 về chỉ số tự do báo chí do tổ chức theo dõi tự do báo chí Phóng viên Không biên giới (RSF), đóng trụ sở tại Paris, đưa ra.
RSF chỉ ra rằng có hàng loạt các biện pháp được chính quyền quân sự, Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) thông qua để hạn chế thông tin, tin tức.
Trong số các biện pháp, có việc thiết lập các ủy ban theo dõi công việc của truyền thông, một lệnh cấm phát sóng với nhiều đài truyền hình vốn từ chối tuân theo các yêu cầu của quân đội, và việc thẩm vấn cũng như bắt giữ nhiều nhà báo chỉ trích quân đội và chế độ quân chủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?