Lộ kế hoạch mở mặt trận mới của Nga ở Ukraine


(Kiến Thức) - Các quan chức Ukraine và phương Tây cảnh báo, Nga đang âm mưu mở ra một mặt trận khác có quy mô khá lớn trong cuộc xung đột với Ukraine.
Mặt trận mới đề cập phía trên đó là con đường nối liền Nga với thành phố cảng Mariupol của Ukraine và dẫn sang Crimea, AP đưa tin. Giới chức trách nước ngoài nhận định, các động thái gần đầy của Nga trên đất Ukraine là nhằm giúp đỡ phe ly khai mở con đường nối liền Nga và vùng Crimea.

 Một binh sĩ Ukraine đang nhắm bắn mục tiêu trong cuộc giao tranh với phe ly khai ngày 26/8.
“Đây là những gì đã xảy ra. Họ vượt qua biên giới, chiếm các cứ điểm của các binh sĩ chúng ta và bắt đầu bắn phá. Đó bây giờ là một cuộc chiến với Nga”, Trung sĩ người Ukraine Aleksei Panko nói sau khi tờ The New York Times đưa tin rằng, khoảng 60 xe bọc thép Nga đã vượt qua biên giới với Ukraine ở địa điểm gần thị trấn Novoazovsk.
Trong khi đó, vào ngày 26/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay, các đợt xâm nhập của quân Nga sang lãnh thổ Ukraine là nhằm “phục vụ cho một cuộc phản công mà có thể xảy ra ở Lugansk và Donetsk. Bà Psaki bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về việc này.
Bà cũng cáo buộc Nga “cử những binh sĩ trẻ tuổi sang Nga, nhưng lại không nói cho cha mẹ họ biết những gì mà họ sẽ làm ở đó”.
“Đó không phải các hành động mà bạn làm khi bạn đang hoạt động một cách minh bạch. Chúng tôi khá lưu tâm về sự thiếu thiện chí của chính phủ Nga khi họ không sẵn lòng nói ra sự thật mặc dù binh sĩ của Nga đã bị bắt trên lãnh thổ Ukraine, cách biên giới tới 30 dặm”, vị phát ngôn viên Mỹ phát biểu trong buổi họp báo.
Các binh sĩ Nga bị Ukraine bắt giữ xuất hiện trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 27/8.
Các quan chức Mỹ còn cho biết thêm rằng, họ có bằng chứng chỉ ra rằng Nga cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến mà không được biết đến là có trong kho vũ khí của Ukraine cho phe ly khai ở miền đông. Cùng với đó, họ còn tố rằng, Nga thường xuyên dùng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo cho phe này.
Ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Mỹ tại Ukraine, viết trên Twiiter của mình vào ngày 26/8 rằng, những động thái gần đây của Nga tại Ukraine "có thể cho thấy một cuộc phản công của Nga đang được tiến hành" ở đông nam Ukraine, nơi giao tranh giữa quân đội Ukraine và ly khai thân Nga đã nổ ra trong nhiều tháng.
Tờ The New York Times đưa tin, cuộc phản công này “đã đẩy quân đội Ukraine ra một đoạn đường cao tốc dài 75 dặm từ phía nam Donetsk tới Biển Azov”.

Thanh Nga (theo BI)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?