Ukraina: Phe nổi dậy chuẩn bị phản công

    
Một người dân giương cờ Ukraina trên đường phố cảng Marioupol ngày 30/08/2014.
Một người dân giương cờ Ukraina trên đường phố cảng Marioupol ngày 30/08/2014.
REUTERS/Vasily Fedosenko

Theo RFI
Trọng Thành
Chủ nhật 31 Tháng Tám 2014       
Trong khi quân đội Ukraina sa lầy trong chiến dịch chống phe ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraina, nhiều hoạt động được tổ chức khắp Ukraina để huy động đóng góp của người dân cho mặt trận. Phe nổi dậy, được Matxcơva hậu thuẫn, mở một chiến dịch lớn tại miền Đông : cảng chiến lược Marioupol sẽ là mục tiêu sắp tới của cuộc phản công.

Thông tín viên Muriel Pompone tường trình từ Kiev:
"Tại Ukraina, đài truyền hình phát đi đều đặn phóng sự về các quân nhân và tình nguyện viên tại miền Đông đất nước. Điều dễ dàng nhận thấy là họ thường xuyên được trang bị kém. Ở hậu phương dân chúng bắt đầu huy động. Nhiều cuộc quyên góp đã được tổ chức khắp nơi : áo chống đạn, kính hồng ngoại, và kể cả thực phẩm được các nhóm tình nguyện đưa ra mặt trận.
Tối hôm qua, tại quảng trường Độc lập ở Kiev, nơi người biểu tình chiếm giữ đầu năm nay, đã diễn ra một buổi hòa nhạc ủng hộ chiến sĩ. Những người qua đường được mời viết thư cho các binh sĩ, Roxana, một phụ nữ Ukraina đến từ Canada, giải thích : « Tôi ủng hộ Ukraina. Tôi đến đây, tới quảng trường Maidan này, để ủng hộ các chiến sĩ. Tôi viết cho họ rằng những người Ukraina tại Canada đồng lòng với họ, tin tưởng vào chiến thắng của họ. Chúng tôi theo dõi các diễn biến hàng ngày. Tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ chiến thắng, bởi vì Ukraina là một dân tộc mong muốn hòa bình ». Tại quảng trường, nơi vào dịp cuối tuần thường diễn ra nhiều hoạt động tiêu khiển, ngay cả các nghệ sĩ đường phố cũng mang trang phục với màu cờ Ukraina, vàng và xanh da trời. Và họ rất sẵn sàng để cho chụp ảnh trước các tấm áp phích ca ngợi người lính.
Về phía thành phố cảng Marioupol thì ngược lại, không khí ít hội hè hơn nhiều. Phe nổi dậy thân Nga đã ở ngưỡng cửa thành phố cảng với nửa triệu dân cư, nằm bên bờ biển Azov. Đây chính là nơi chính quyền Ukraina vùng Donetsk rút về tạm trú, sau khi quân nổi dậy chiếm được thành phố Donetsk.
Lãnh đạo phe ly khai Alexandre Zakhartchenko tuyên bố các lực lượng nổi dậy sẽ vào Marioupol trong những ngày tới. Hôm qua, dân cư thành phố đã biểu tình phản đối Nga và Tổng thống Putin. Truyền hình Ukraina phát đi cảnh những người tình nguyện đào công sự, tổ chức bảo vệ thành phố. Tuy nhiên, nhiều người có điều kiện đã chạy trước.
Một chuỗi siêu thị đã đóng cửa và sơ tán các kho dự trữ. Một số cư dân không phản đối phe ly khai. Còn các lực lượng quân sự Ukraina dường như bất lực, trong khi đồ tiếp viện thì mãi không tới."
Về phía bắc, người phát ngôn quân đội Ukraina cho biết nhiều xe bọc thép Nga đã tấn công và phá hủy một ngôi làng nằm giữa Lugansk và biên giới. Theo chính quyền, quân đội chỉ có khả năng chống lại phe ly khai, nhưng bất lực trước quân đội Nga, chính vì vậy, Tổng thống Porochenko yêu cầu Châu Âu cung cấp vũ khí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?