Liên hiệp châu Âu gây áp lực, buộc Nga 'tuân theo lẽ phải'

Người biểu tình đốt ảnh chân dung của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine ở Gruzia.
Người biểu tình đốt ảnh chân dung của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine ở Gruzia.

Theo VOA
30.08.2014
Một giới chức hàng đầu châu Âu nói Nga đã đẩy của tranh chấp tại miền đông Ukraine  đến “điểm không thể quay lại”, và Liên hiệp châu Âu có thể áp đặt những chế tài kinh tế mới để khuyến khích Moscow “tuân theo lẽ phải.”

Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso phát biểu tại Brussels ngày thứ Bảy, bên  cạnh Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Bình luận của ông được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu, giữa lúc các phần tử ly khai thân Nga được xe bọc sắt và binh sĩ Nga yễm trợ giao tranh với lực lượng Ukraine gần biên giới Nga.

Tổng thống Poroshenko – yêu cầu có sự đáp ứng mạnh mẽ hơn của phương Tây đối với cuộc khủng hoảng - cho biết là hàng ngàn binh sĩ Nga và hàng trăm xe tăng Nga đang có mặt trên lãnh thổ Ukraine.
Ông cũng cảnh báo là viễn ảnh một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều tháng nay tại Ukraine bị đe doạ vì những hành động của Nga.

Dù có nhiều bằng chứng về sự dính líu của Nga, Moscow đã nhiều lần phủ nhận đưa quân vào Ukraine.

Những phủ nhận này ngày thứ Bảy gặp phải những cáo buộc mới của Kyiv.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine nói xe tăng Nga đã phá huỷ “tất cả nhà cửa” tại thị trấn nhỏ Novosvitlivka vùng biên giới Ukraine.

Tại miền nam, phiến quân được Nga yễm trợ cũng chiếm thị trấn vùng biển Novoazovsk trong tuần trước sau vài ngày giao tranh.

Về phần phe nổi dậy, các lãnh tụ phiến quân công nhận là các binh sĩ Nga đang chiến đấu tại Ukraine, nhưng lãnh tụ các phần tử ly khai Oleksandr Zakharchenko cho rằng các binh sĩ Nga này chiến đấu trong tư cách tình nguyện khi đang được quân đội Nga cho nghỉ phép.

Trước đây trong tuần, NATO ước lượng có ít nhất 1.000 binh sĩ Nga có mặt bên trong lãnh thổ Ukraine.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày thứ Bảy gọi tình hình tại Ukraine là “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Ông nói châu Âu phải biết từ lịch sử là sẽ có hậu quả thảm khốc như thế nào nếu không hành động.

Về phần mình, bà Dalia Grybauskaite, tổng thống Lithuania thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine. Bà nói Nga đang “thực sự trong tình trạng chiến tranh chống lại châu Âu.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến Wales trong những ngày tới để dự một cuộc họp thượng đỉnh của NATO nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng và đưa ra một chiến lược ngăn chặn điều được xem là mưu toan của Nga nhằm xâm chiếm lãnh thổ nước khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện