Loạt trừng phạt mới : Châu Âu ra hạn cho Nga 1 tuần

Ủy ban Châu Âu sẽ họp bàn đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống lại Nga trong thời gian sắp tới.
Ủy ban Châu Âu sẽ họp bàn đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống lại Nga trong thời gian sắp tới.
REUTERS/Yves Herman/Files

Theo RFI
Trọng Thành
Chủ nhật 31 Tháng Tám 2014
Hôm qua 30/08/2014, tại hội nghị thượng đỉnh ở Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định đưa ra thời hạn một tuần cho Matxcơva, trước loạt trừng phạt mới, sau nhiều bằng chứng cho thấy Nga can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraina để ủng hộ phe nổi dậy.

Tại thượng đỉnh Bruxelles, các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã không đưa ra ngay các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, nhóm 28 nước yêu cầu Ủy ban Châu Âu khẩn cấp soạn thảo trong tuần tới các biện pháp nhằm tăng cường trừng phạt Nga về kinh tế. Thời hạn này cho phép Nga xem xét lại chính sách đối với Ukraina và để đưa tất cả các bên vào bàn thương lượng. Tùy theo diễn tiến của tình hình, nhóm 28 sẽ đưa ra quyết định gia tăng trừng phạt hay không.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso khẳng định : « Nga không nên đánh giá thấp ý chí và sự cương quyết của Liên Hiệp Châu Âu trong việc bảo vệ các nguyên tắc và giá trị của mình », ông José Manuel Barroso cũng nói rõ các biện pháp trừng phạt mới không nhằm làm khủng hoảng thêm trầm trọng hơn, mà mục tiêu là đưa Nga vào bàn thương lượng.
Theo Tổng thống Pháp, các lãnh đạo Châu Âu muốn hành động mau lẹ, vì khủng hoảng trên thực địa đã đạt tới một « thời điểm cực kỳ nguy hiểm ». Ông Hollande cũng cho rằng Châu Âu không nhất thiết phải triệu tập một thượng đỉnh mới để phê chuẩn các biện pháp mới. Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, các biện pháp trả đũa mới có thể sẽ đánh vào các lĩnh vực tài chính và năng lượng. Nói cách khác, đây có thể là sự gia tăng các biện pháp đã được thực thi kể từ ngày 08/01/2014.
Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraina trong ngày, Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định để ngỏ cho Nga thời hạn nói trên trước khi đưa ra các trừng phạt. Tổng thống Ukraina Porochenko nhấn mạnh rằng, kể từ nay, nguy cơ « chiến tranh toàn diện » với Nga là có thực. Nguyên thủ Ukraina Porochenko vẫn hy vọng cuộc họp của nhóm tiếp xúc giữa Kiev, Matxcơva và Liên Âu dự kiến vào ngày mai, có thể cho phép đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.
Hôm qua, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina phát đi một thông điệp trên Twitter, theo đó Liên bang Nga tiếp tục gửi trang bị quân sự và « lính đánh thuê » tới miền Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?