Thủ tướng Ấn bắt đầu thăm Nhật Bản : Hợp tác an ninh là trọng tâm nổi bật

    
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (T) đón đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi tại Kyoto, ngày 30/08/2014.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (T) đón đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi tại Kyoto, ngày 30/08/2014.
Reuters

Theo RFI
Trọng Nghĩa
Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014          
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên đường đến Kyoto vào hôm nay, 30/08/2014, chặng đầu tiên trong chuyến công du chính thức Nhật Bản, sẽ kéo dài năm ngày. Theo giới quan sát, một trong những trọng tâm của chuyến thăm quan trọng này là việc tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng Nhật-Ấn trong bối cảnh cả New Delhi lẫn Tokyo đều đối mặt với tham vọng lãnh thổ và năng lực quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng cao.

Theo chương trình dự kiến, Thủ tướng Ấn Độ ghé Kyoto, cố đô Nhật Bản trước khi đến thủ đô Tokyo vào thứ Hai 01/09 để tham gia cuộc họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe. Trong một cử chỉ thể hiện thái độ hết sức trân trọng, ông Abe đích thân đến Kyoto để nghênh tiếp vị thượng khách Ấn Độ.
Theo hãng tin nhật Kyodo, quan chức Nhật Bản hôm nay cho biết là hai lãnh đạo Nhật Bản và Ấn Độ - « hai nền dân chủ hàng hải lớn ở châu Á » - dự kiến ​​sẽ khẳng định quyết tâm hợp tác với nhau trong việc đảm bảo một « trật tự hàng hải hòa bình và ổn định ». Mục tiêu không nói ra là nhằm đối phó với các hoạt động gia tăng của Bắc Kinh ở phía Biển Hoa Đông, Biển Đông và Ấn Độ Dương.
Tại hội nghị thượng đỉnh vào hôm thứ hai ở Tokyo, hai ông Abe và Modi được cho là sẽ đồng ý khởi động một cơ chế tham vấn về an ninh cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, nâng hẳn tầm mức quan trọng thường được gọi là cơ chế 2+2, hiện thời giới hạn ở cấp Thứ trưởng.
Một khi cơ chế đối thoại này được nâng lên cấp Bộ trưởng, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ năm có Đối thoại an ninh 2+2 cấp Bộ trưởng với Nhật Bản, một danh sách đã bao gồm Mỹ, Úc, Nga và Pháp.
Trong địa hạt quân sự, hai Thủ tướng Nhật và Ấn dự kiến ​​sẽ đồng ý duy trì các cuộc tập trận trên biển chung giữa hai nước, cũng như các cuộc diễn tập quân sự ba bên với Mỹ, rất có thể là một cách thường xuyên hơn.
Họ lãnh đạo chắc chắn cũng sẽ thảo luận về khả năng Ấn Độ mua loại thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản.
Ngoài vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng, hai bên còn thảo luận về rất nhiều lãnh vực khác, từ hạt nhân cho đến đất hiếm. Nhận định chung về chuyến thăm này, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin vào hôm qua tuyên bố : « Kỳ vọng của chúng tôi về kết quả chuyến công du là Ấn Độ và Nhật Bản sẽ có thể nâng cao quan hệ đối tác chiến lược và toàn cầu lên một tầm cao mới. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?