Thủ tướng Nhật tưởng niệm Thế chiến

Chùa Koyasan Okuno-in là nơi có đài tưởng niệm chiến tranh

Theo BBC
Cập nhật: 03:50 GMT - thứ năm, 28 tháng 8, 2014
Thủ tướng Shinzo Abe đã gửi thư tới buổi lễ tưởng niệm tội phạm chiến tranh trong khi quan hệ vẫn đang căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trong thông điệp gửi hồi tháng Tư, ông đã tri ân các binh lính "hy sinh vì nền tảng của Tổ quốc".
 
Một phát ngôn viên của chính phủ giải thích rằng đây là bức thư riêng.
Ông Abe đang bị Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích vì thái độ của ông đối với lịch sử chiến tranh của Nhật Bản.
Tin cho hay ông thủ tướng đã gửi thư tới chùa Koyasan Okuno-in ở Wakayama miền tây nước Nhật.
Trong chùa này có đài tưởng niệm hơn 1.000 "liệt sỹ Showa", tức lính Nhật từng tham chiến trong Thế chiến II vì Nhật hoàng Hirohito.
Đài tưởng niệm này cũng vinh danh 14 tội phạm chiến tranh, các chỉ huy quân đội vốn cũng được thờ ở đền Yasukuni tại Tokyo.
Bức thư của ông Abe được cho là có nội dung: "Tôi xin chân thành chia buồn tới anh linh của các liệt sỹ Showa, những người đã hy sinh vì hòa bình và thịnh vượng ngày hôm nay, vì nền tảng của Tổ quốc".
"Tôi cầu cho hòa bình vĩnh cửu và nguyện vạch ra con đường cho loài người cùng tồn tại trong tương lai".
Trước đó ông Abe từng phát biểu rằng những người bị tòa án của quân đồng minh kết tội sau chiến tranh không phải là tội phạm chiến tranh theo luật pháp Nhật Bản.
Ông thủ tướng, người nhậm chức hồi tháng 12/2012, đã khiến cả Trung Quốc và Nam Hàn tức giận khi ông thăm đền Yasukuni vào năm sau đó.
Ông đã gửi đồ tế lễ truyền thống tới cả hai nơi vào hồi tháng Tư và đầu tháng này.
Trung Quốc và Hàn Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật và luôn luôn phản đối các chuyến viếng thăm.
Nam Hàn cũng vẫn đang giận dữ với Nhật về chủ đề phụ nữ Triều Tiên bị buộc làm nô lệ tình dục trong thời chiến, theo sau phát biểu của chính phủ Nhật rằng có thể họ sẽ rút lại lời xin lỗi đưa ra năm 1993. Đề xuất này đã bị gạt đi.
Trong khi đó Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp gay gắt quanh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện