Được Mỹ yểm trợ, quân đội Irak phá vòng vây thánh chiến ở Armeli

     
Lực lượng vệ binh Kurdistan tại Irak.
Lực lượng vệ binh Kurdistan tại Irak.
REUTERS/Youssef Boudlal

Theo RFI
Tú Anh
Chủ nhật 31 Tháng Tám 2014              
Quân đội Irak vào được Armeli, một thành phố của Irak với đa số tín đồ hệ phái Shia bị Nhà nước Hồi giáo bao vây từ hai tháng nay. Không quân Mỹ oanh kích yểm trợ các đơn vị Irak, Kurdistan và dân quân Shia hành quân phản công và thả dù tiếp tế lương thực cho dân chúng bên trong vòng vây.

Quân đội Irak thông báo đã phá vỡ vòng vây của Nhà nước Hồi giáo và tiến vào thành phố Armeli vào hôm nay chủ nhật 31/08. Theo AFP, tin này được phát ngôn viên của an ninh Irak, đại diện của chính quyền địa phương và một dân quân cùng xác nhận.
Từ hai tháng nay, thành phố Armeli ở phía bắc Irak cách Bagdad 160 cây số bị quân thánh chiến Hồi giáo bao vây làm 20 ngàn dân cư nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ theo hệ phái Shia sống trong tình trạng đói khát. Các ngôi làng chung quanh Armeli lọt vào tay Nhà nước Hồi giáo nhưng dân cư trong thành phố cầm súng kháng cự từ tháng 6 đến nay.
Để phá vòng vây Hồi giáo cực đoan, quân đội Irak phối hợp với dân quân Shia và lực lượng Kurdistan chia làm nhiều cánh quân tiến về Armeli với sự yểm trợ của Hoa Kỳ. Washington cho biết đã tiến hành nhiều phi vụ oanh kích nhắm vào vị trí chiến binh Hồi giáo bao vây Armeli và xa hơn ở phía bắc gần Mossul. Theo AFP, trưa chủ nhật, lực lượng phản công đã phá tan vòng vây thánh chiến Hồi giáo. Song song với các cuộc oanh kích, Mỹ phối hợp với Úc, Anh và Pháp đã thả dù tiếp tế lương thực gồm 40.000 lít nước và 7000 khẩu phần ăn trong đợt đầu tiên cho 20 ngàn dân Armeli.
Trước những hành động tàn bạo của phe thành chiến sau khi chiếm được các thành phố ở Irak và Syria, Washington kêu gọi thành lập một « liên minh » quốc tế để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo. Sau hội nghị liên minh Bắc Đại Tây Dương ngày 4 và 5/9 về tình hình Ukraina, Ngoại trưởng Mỹ sẽ bay sang Trung Đông để nỗ lực xây dựng một mặt trận chung.
Từ nam bán cầu xa xôi, thủ tướng Úc Tony Abbott hôm nay cho biết, theo yêu cầu của Mỹ, Canberra sẽ đưa máy bay quân sự C-130 và C-47 vận chuyển vũ khí cung cấp cho lực lượng Kurdistan tại Irak.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?