Dân Luận điểm tin thời sự thứ Bảy ngày 31/1/2015



    Theo Dân Luận

  • Bởi Sapphire
     
    01/02/2015
     
    Dân Luận tổng hợp

 

- Tin nóng: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị công an bắt giữ sau khi thăm nhà luật sư Nguyễn Văn Đài (Fb Dân Luận): Lúc 5 giờ chiều nay, bác sĩ Phạm Hồng Sơn tới hỏi thăm gia đình tôi về vụ "côn đồ" tấn công hôm qua. Lúc anh ra về bị 1 nhóm an ninh do Tuấn Anh(phó phòng PA67) chặn lại và đưa về công an phường Bách Khoa.

Bác sĩ Sơn đứng bên trái, bên cạnh là luật sư Lê Quốc Quân
- TNLT Nguyễn Văn Duyệt mãn hạn tù (Fb Hoanh Paul): Trưa ngày 30/1/2015, TNLT Nguyễn Văn Duyệt đã mãn hạn 3 năm 6 tháng tù giam. Được biết, cha của TNLT này vừa qua đời trước khi anh được tại ngoại chỉ 2 ngày.

TNLT Nguyễn Văn Duyệt (áo trắng) trước mộ cha
- Người Thượng VN sang Campuchia tỵ nạn (BBC): Nhóm mới nhất, gồm 18 người, trong đó có hai phụ nữ, đã trốn sang Campuchia hôm 28/1. Trước đó, hôm 26/1, báo Phnom Penh Post cho biết 14 người khác cũng đã vượt biên sang Campuchia và đang lẩn tránh chính quyền địa phương.

Tổ chức nhân quyền Adhoc nói còn nhiều người Thượng từ Việt Nam muốn vượt biên sang Campuchia

Chính trị - Xã hội

- Khối 8406 kêu gọi bãi bỏ Điều 4 Hiến pháp (RFA): Đợt biểu tình trên mạng yêu cầu bãi bỏ điều 4 Hiến pháp Việt Nam sẽ kéo dài từ khi công bố cho đến hết tháng 2 năm nay. Cách thực hiện là tự chụp hình, tay cầm bảng ghi nội dung yêu cầu hủy bỏ điều 4 Hiến pháp rồi đưa lên các trang mạng xã hội.
- Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì người nghèo (VOA): Một cô gái trẻ bị mất việc, bị đuổi khỏi nhà trọ, bị cấm xuất cảnh, bị công an câu lưu, hành hung, xúc phạm nhân phẩm vì cộng tác cho một trang báo độc lập không thuộc ‘lề đảng’ nhưng vẫn bất chấp mọi hiểm nguy đe dọa để theo đuổi sứ mạng truyền thông vì người nghèo. (Cô Anna Huyền Trang, một trong số các thành viên nồng cốt của truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Saigon)

Anna Huyền Trang
- Bộ trưởng Bộ Y tế: lắng nghe cả trên Facebook (Tuổi trẻ): Bộ trưởng khẳng định Bộ Y tế còn lắng nghe ý kiến cả trên mạng, trên Facebook, qua đó đã phát hiện những sai sót của cán bộ y tế và đã xử lý nghiêm.
- Hội thảo nền dân trị Mỹ (Blog Nguyễn Tường Thụy): Chiều 30-1-2015 tại hội trường Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (53 Nguyễn Du), NXB Tri thức và nhóm Khai minh đã tổ chức hội thảo về cuốn sách Nền dân trị Mỹ (tái bản lần thứ tư, 2014). Các thanh niên trong nhóm Khai minh và nhà văn Phạm Toàn – người dịch cuốn sách từ tiếng Pháp ra tiếng Việt – tham gia diễn giả.
- Chính thức sáp nhập Đài VTC vào VOV (VNN): Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Đăng Tiến vừa xác nhận Thủ tướng đã có quyết định sáp nhập Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC vào VOV.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc hại trên mạng (PLO): Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin mạng; phát huy mặt tốt đồng thời kiên trì các biện pháp ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc hại trên mạng Internet. - Tẩy chay trang mạng đưa tin nhảm nhí (VNN): "Vừa rồi cũng thế, Chân dung quyền lực cũng thế thôi, sau thời gian bị tẩy chay, đưa lên truy cập, ta không xem nữa. Chính chúng ta là để người tuyên truyền, nhận thức, tạo sức đề kháng cho mọi người dân. Chúng ta là người đưa tin, phải định hướng xã hội, định hướng, giải thích, tuyên truyền xây dựng lòng tin trong xã hội". Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son - CTV Dân Làm Báo - Tại sao ông Thủ tướng lại không ngăn chận trang blog Chân Dung Quyền Lực!!! (Dân Làm Báo): Tại sao đến bây giờ ông vẫn chưa ký một công văn tương tự ra lệnh cấm trang blog Chân Dung Quyền Lực?
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chống bè phái trong công tác cán bộ (PLO): Tổng Bí thư nói: “Cứ nghe bao nhiêu tỉ vào chức này, chức kia nghe mà xót cả ruột, nhức cả đầu”.
- Chủ tịch tỉnh bất ngờ dừng xe chia sẻ với người nghèo bên đường (Dân Trí): Chủ tịch tỉnh bất ngờ vi hành nhưng phóng viên đã bất ngờ có mặt tại chỗ ghi lại hình ảnh câu chuyện cảm động này.

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Bắt lãnh đạo ngân hàng là không muốn, nhưng không còn cách! (Một thế giới): Chia sẻ quan điểm trước việc nhiều lãnh đạo ngân hàng lớn vướng vào vòng lao lý trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, đây là câu chuyện buồn, mặc dù không muốn nhưng chúng ta không còn cách nào khác.
- Vịn cớ “không phép” để đập bỏ cây cầu “lòng tốt của dân”. (Một thế giới): Nhận thấy cây cầu cũ đã xuống cấp, một số hộ dân nhà số chẵn ở đường 36, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã tự nguyện góp tiền xây một chiếc cầu bắc qua con rạch nhỏ. Sau hơn 1 năm được sử dụng, phường phát hiện ra cầu xây trái phép liền đập bỏ.

- Không được thăm con, bố Huỳnh Văn Nén uất nghẹn trước cổng trại giam (Người lao động): ông Huỳnh Văn Truyện (cha Huỳnh Văn Nén) cùng người cháu tới thăm nuôi con ở Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận. Cán bộ trại giam cấp cho ông “Giấy phép thăm tiếp nuôi” và báo là ông không thể thăm con được, đồng thời chỉ lên phòng PC45 (Công an tỉnh Bình Thuận) để hỏi.
- Chi 24 tỷ phân làn rồi bỏ: Nên thừa nhận thất bại! (VNN): Để tránh ùn tắc và giảm tai nạn giao thông, từ năm 2011, Hà Nội chi gần 24 tỷ để thí điểm phân làn trên nhiều tuyến phố. Vừa qua, bất ngờ hàng loạt dải phân cách này đã được Sở GTVT cho dỡ bỏ.
- Thông tin bạo lực, Báo Pháp luật & Xã hội bị phạt nặng (PLO): "Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 29/1 đã ra Quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo điện tử Pháp luật và Xã hội (thuộc Sở Tư pháp Hà Nội) với số tiền 40 triệu đồng." - Báo Pháp luật & Xã hội bị phạt 40 triệu đồng (VNN): báo này bị phạt vì đã có hành vi vi phạm trong bài viết: “Phỏng vấn độc quyền Trần Văn Điểm - Cuộc đối thoại bất ngờ trong trại giam” ra ngày 23/12/2014. Bài viết có đăng một số thông tin mang tính kích động bạo lực, tội ác.

- Huế tiếp nhận 6 triệu USD để quy hoạch hai bờ sông Hương (PLO): Dự án có giá trị 6,4 triệu USD, trong đó 6 triệu USD từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc và 400 ngàn USD vốn ngân sách địa phương.
- Sắp có cầu vượt trước viện K sau 'thư gửi bộ trưởng Thăng' (VNN): cầu vượt qua Bệnh viện K sẽ được xây dựng với chiều dài khoảng 18m, tổng mức đầu tư dự kiến 8,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, thời gian thực hiện dự án trong năm 2015.
- VN ngưng hoạt động trực thăng Huey sau tai nạn thương vong (VOA): Quân đội Việt Nam ngày 30/1 loan báo tạm ngưng hoạt động các trực thăng mà Mỹ dùng trong cuộc chiến Việt Nam trước đây, sau khi xảy ra tai nạn chết người. Hôm 28/1, một chiếc UH-1 ‘Huey’ bị rơi ngay sau khi cất cánh từ thành phố Hồ Chí Minh trong một chuyến bay huấn luyện, khiến 4 sĩ quan thiệt mạng. - Kết quả điều tra nguyên nhân vụ trực thăng rơi tại Bình Chánh (PLO): nguyên nhân khiến máy bay trực thăng UH-1 rơi làm bốn cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370 hi sinh là trong khi bay đã phát sinh hỏng hóc nghiêm trọng liên quan tới hệ thống điều khiển máy bay.
- Đà Nẵng quảng bá cuộc thi pháo hoa quốc tế trên StarWorld, BBC World (Một thế giới): Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) sẽ được quảng bá trên các kênh quốc tế là StarWorld, National Geographic và BBC World. - Đà Nẵng huy động 50 tỷ tổ chức cuộc thi pháo hoa quốc tế (PLO): “Muốn tổ chức được cuộc thi này thì phải huy động 50 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và không được đụng vào tiền ngân sách. Đây là một thách thức lớn đối với TP. Nếu không có sự đồng hành cùng TP của doanh nghiệp thì sẽ không thể tổ chức được cuộc thi này”, ông Thơ nhấn mạnh.

Kinh tế

- Nghiên cứu đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá (Một thế giới): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các Bộ liên quan và các địa phương tăng cường thanh kiểm tra việc định giá của doanh nghiệp, yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá.
- Xăng giảm giá, doanh nghiệp vận tải lỗ nên đòi... tăng giá (Một thế giới): Mặc dù giá xăng dầu đã giảm mạnh nhưng một số doanh nghiệp vận tải lại đang kiến nghị được tăng giá vé ngày Tết.
- Hơn 8.600 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc trong tháng 1 (PLO): Lao động Việt Nam sang các nước làm việc trong các ngành nghề như xây dựng, may mặc, cơ khí, nông nghiệp, chế biến thủy sản, giúp việc gia đình, điện tử…
- Tết đến, doanh nghiệp khổ vì nạn... xin tiền (VNN): Đơn có đoạn viết “để động viên cán bộ, chiến sĩ trực làm việc trong dịp Tết, đề nghị lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ giúp đỡ kinh phí cho công an phường số tiền...” (phần này để trống, hàm ý “tùy lòng hảo tâm” - NV).
- Thủ tướng đồng ý dự trữ xăng dầu đến 1,5 triệu tấn (VNN): Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công Thương trong bối cảnh giá dầu xuống quá thấp, Thủ tướng đã đồng ý với phương án sẽ dự trữ xăng dầu khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn.
- Trung Quốc ngưng mua, nông dân miền Tây lao đao vì rắn (PLO): Đang ở giá trên dưới 1 triệu đồng/kg, rắn hổ hèo rớt xuống 250.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân khóc ròng. Nguyên nhân là thương lái ngưng thu mua xuất bán sang Trung Quốc.

Giá rắn hổ hèo giảm mạnh nhưng thời điểm này người nuôi muốn bán cũng không phải dễ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Thế giới - Đối ngoại

- Hoàn Cầu xuyên tạc: Bất ổn nội bộ Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến Biển Đông (Giáo dục VN): Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung này cho rằng, căng thẳng trên Biển Đông có thể được "nới lỏng" trong năm 2015 không phải vì giá dầu thấp, mà do sự thay đổi chiến lược bởi các cường quốc có lợi ích quan trọng trong khu vực. Nguy cơ xung đột ở Biển Đông theo Thời báo Hoàn Cầu không phải do "các bên tranh chấp nhỏ như Việt Nam và Philippines", mà là Mỹ và Trung Quốc quyết định?! - Trung Quốc huấn luyện quân sự tập trung vào‘chiến tranh cục bộ’ (VOA): Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết quân đội Trung Quốc "sẽ kiên quyết duy trì những tiêu chuẩn của việc nâng cao khả năng chiến đấu," cũng như sẽ "tham gia thêm nhiều hoạt động huấn luyện tập trận chung và cạnh tranh với các quân đội nước ngoài để nâng cao khả năng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ." - VN và Philippines sắp thiết lập đối tác chiến lược (VNN): Trong chuyến thăm Philippines của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, hai nước đã thảo luận lộ trình, thống nhất những nội hàm cơ bản về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới. - Việt - Mỹ thân nhau: TQ lo ngại bị cô lập' (BBC): Trung Quốc lo ngại bị 'cô lập' và 'bao vây' một khi Việt Nam và Hoa Kỳ cải thiện quan hệ và xích lại gần nhau, theo nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ từ Hà Nội.
- Nhật Bản giúp Mỹ bay tuần tra không phận Biển Đông? (Một thế giới): Hãng tin Reuters ngày 29.1 dẫn lời Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7, rằng Mỹ sẽ hoan nghênh việc Nhật Bản giúpMỹ bay tuần tra không phận Biển Đông.
- Cuộc sống dưới hầm trú ẩn của người dân Đông Ukraina (VNN): Họ không có nước hay lò sưởi. Nhiệt độ ở nơi họ ngủ chỉ khoảng 10 độ C.

Hầm trú ẩn của người dân Đông Ukraina
- Biện pháp trừng phạt của Mỹ giúp Nga bài trừ tham nhũng (Một thế giới): Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã vô tình trở thành động lực cho Nga tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng bên trong đất nước. - Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Nga khi quan hệ hai nước đang 'phức tạp' (PLO): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có thể sẽ ghé thăm Moscow vào ngày 4,5-2 sắp tới để gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
- EU tăng cường trừng phạt Nga (VNN): Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/1 đã quyết định mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức Nga và lực lượng dân quân ở đông Ukraina cho tới tháng Chín. - Triều Tiên - 'bạn' mới của ông Putin? (VNN): Nga và Triều Tiên đang xích lại gần nhau hơn khi chuẩn bị thiết lập một hội đồng kinh doanh song phương nhằm "cải thiện sự tương tác giữa các cộng đồng kinh doanh Triều Tiên và Nga".
- IS có thể tiến hành khủng bố ở Malaysia (PLO): Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM đã khuyến cáo các tổ bay của máy bay mình khi bay đến Malaysia có thể bị các phần tử IS ở Malaysia khủng bố.
- Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Obama lần đầu tiên cùng xuất hiện trước công chúng? (PLO): Trợ lý báo chí của Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Bob Casey, đồng chủ tịch sự kiện Bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia, cho biết sự kiện năm nay được tổ chức vào ngày 5-2 và dự kiến sẽ có mặt nhà sư Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Barack Obama.
- Báo chí nước ngoài ca ngợi Kim Jong-un (VNN): Báo chí Syria và Campuchia đã giới thiệu về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như một người đàn ông vĩ đại vào hôm 4 và 12 tháng Một, báo Rodong Sinmun đưa tin.
- Ngoại trưởng Mỹ bị phạt tiền vì “lười” dọn tuyết trước nhà (Đất Việt): Chính quyền thành phố Boston bang Massachusetts hôm qua (29.1) vừa ra quyết định phạt Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 50 USD vì không dọn tuyết bên ngoài tòa biệt thự Beacon Hill của ông bất chấp việc ông Kerry đang bận rộn công tác nước ngoài.

Thế thao - Sức khỏe - Môi trường

- TP.HCM: Xuất hiện ổ dịch bệnh thủy đậu trong trường học (Một thế giới): Bệnh xuất hiện từ ngày 12.1 với 2 học sinh mắc bệnh, sau đó bệnh lây lan sang nhiều học sinh và thầy cô giáo khác. Đến nay đã có 8 học sinh và thầy cô giáo của trường này mắc bênh thủy đậu.
- Ống nước vỡ, cả thành phố thành khối băng (VNN): Một thành phố ở Siberia, Nga đã bị đông cứng hoàn toàn khi đường ống dẫn nước chính trong thành phố vỡ vào đúng lúc có bão tuyết lạnh giá.

Cả thành phố đóng băng sau khi bị vỡ ống nước

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?