Quốc hội Ukraine gọi Nga là ‘nước gây hấn’

            
Các đại biểu vỗ tay sau loan báo kết quả biểu quyết của Quốc hội Ukraine chấp thuận gọi Nga là "nước gây hấn"
Các đại biểu vỗ tay sau loan báo kết quả biểu quyết của Quốc hội Ukraine chấp thuận gọi Nga là "nước gây hấn"
 
Theo VOA
Quốc hội Ukraine vừa phê chuẩn một tuyên bố gọi Nga là “nước gây hấn,” trong lúc các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu đe dọa sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì nước này tiếp tục hậu thuẫn thành phần ly khai ở miền đông Ukraine giữa lúc bạo lực leo thang trong khu vực.
Các nhà lập pháp Ukraine hôm thứ Ba cũng biểu quyết chỉ định cái gọi là  "cộng hòa nhân dân” của phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở khu vực Donetsk và vùng Luhansk thuộc miền đông Ukraine là “những tổ chức khủng bố,” và kêu gọi cộng đồng quốc tế cấp thêm viện trợ quân sự phi sát thương và tăng mạnh các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karsin nói việc biểu quyết gọi Nga là “nước gây hấn” và “hoàn toàn vô trách nhiệm” và “thiếu suy xét,” và nhằm ngăn chặn bước tiến hướng tới “một thỏa hiệp hết sức cần thiết tại Ukraine.”
Tại Brussels, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu ra một tuyên bố lên án điều họ gọi là vụ “pháo kích bừa” vào thành phố cảng Mariupol do chính phủ Ukraine kiểm soát ở miền đông nam, khiến 30 thường dân thiệt mạng và 100 người bị thương hôm thứ Bảy.  Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) nói rằng những tên lửa rơi trúng thành phố này được bắn đi từ lãnh thổ do phiến quân kiểm soát.
Các nhà lãnh đạo EU cho biết họ lưu ý “những bằng chứng cho thấy Nga tiếp tục và gia tăng hỗ trợ cho thành phần ly khai, và điều đó cho thấy rõ trách nhiệm của Nga,” và đề nghị các bộ trưởng ngoại giao của khối cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow.
Một người phát ngôn của quân đội Ukraine nói rằng 9 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 29 người bị thương trong các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine kể từ hôm thứ Hai.
Cũng hôm thứ Ba, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập đến cuộc xung đột Ukraine trong một phát biểu tại một viện bảo tàng Do Thái ở Moscow, nhân kỷ niệm 70 năm quân đội Xô viết giải phóng trại diệt chủng Auschwitz của Đức Quốc xã.
Tổng thống Nga nói rằng điều ông gọi là “tiêu chuẩn nước đôi nguy hiểm và mang tính phá hoại, sự thờ ơ và thiếu quan tâm đến số phận của người khác” hiển hiện trong “bi kịch đang diễn ra ở đông nam Ukraine,” nơi mà ông mô tả là thường dân bị “bắn không thương xót.”
Ông Putin cũng lên án những người đi theo lãnh tụ chủ trương dân tộc của Ukraine thời Thế chiến thứ II Stepan Bandera đã tham gia tiêu diệt người Do Thái ở Ukraine trong nạn diệt chủng Holocaust.
Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga nói với các sinh viên ở St. Petersburg rằng quân đội Ukraine đã trở thành một “binh đoàn của NATO” đang tìm cách “kiềm chế Nga,” một mục tiêu mà ông nói là “toàn không phù hợp với lợi ích quốc gia của người dân Ukraine.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?