Tư lệnh tối cao Quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu chỉ trích Nga về Ukraine


Trung tướng Ben Hodges nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có hai mục tiêu chính khi giúp các phần tử đòi ly khai ở Ukraine.
Trung tướng Ben Hodges nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có hai mục tiêu chính khi giúp các phần tử đòi ly khai ở Ukraine.
                    
Theo VOA
Carla Babb
Sau khi chiến cuộc trở nên ác liệt hơn ở miền đông Ukraine trong tuần này, tư lệnh tối cao quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu nói Nga có 2 mục tiêu ở Ukraine, trong đó có việc làm suy yếu liên minh NATO.
Trung tướng Ben Hodges nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có hai mục tiêu chính khi giúp các phần tử đòi ly khai ở Ukraine.
Ông nói: "Thứ nhất là dời chuyển các đường ranh và thay đổi biên giới, và đây chỉ là một biểu hiện mới nhất của sự kiện đó. Mục tiêu thứ hai, theo tôi, là nhằm gây rạn nứt trong liên minh. Bởi vì Ukraine không phải là một nước trong khối NATO, sự mơ hồ về những gì đang xảy diễn và ai đang làm việc ấy đặt rất nhiều áp lực lên các thành viên của liên minh về việc họ phải làm gì.”
Tướng Hodges nói phía Nga đã tăng gấp đôi hỗ trợ quân sự dành cho các phần tử đòi ly khai ở Ukraine trong mấy tháng vừa qua, trong khi tiếp tục gửi binh sĩ băng qua biên giới Ukraine.
Ông nói tiếp: “Khi ta thấy cảnh được gọi là những người đàn ông màu xanh nhỏ bé, nếu ta không nghĩ đó là binh sĩ Nga, thì trong thâm tâm ta không muốn tin đó là binh sĩ Nga. Ý tôi muốn nói là, ta biết được sự khác biệt giữa dân quân và quân đội chuyên nghiệp qua cách thức họ hành sử, qua cách thức họ mang vũ khí, những thiết bị trông ra sao… ta có thể biết được sự khác biệt.”
Tướng Hodges nói người Ukraine cần phải có khả năng tốt hơn để chống lại trọng pháo của phe nổi dậy, nhưng Hoa Kỳ sẽ không cung cấp viện trợ sát thương cho Ukraine.
'Bắt nạt láng giềng'
Tướng Hodges cũng chỉ trích Nga là bắt nạt các nước láng giềng trong khối NATO bằng những luật lệ có ý bóp nghẹt nền kinh tế của họ. Ông viện dẫn một bộ luật của Nga, thông qua năm ngoái, đề nghị dẫn độ những người được gọi là trốn thi hành nghĩa vụ trong đội Hồng Quân ở Lithuania. Lithuania đã không có liên hệ với quân đội Nga kể từ khi liên bang Sô viết sụp đổ cách đây hơn 2 thập niên.
Vị tư lệnh Hoa Kỳ nói bộ luật mới này gây sợ hãi cho thanh niên Lithuania bị nhắm làm mục tiêu rằng họ sẽ bị bỏ tù nếu họ đi làm việc ở các thành phố của Nga gần đó.
Tướng Hodges nói sự kiện này, cùng với các sóng phát thanh ồ ạt những tin tức sai lạc về tình hình ở Ukraine đã gây áp lực cho các nước đồng minh NATO. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ lúc này có ít khả năng hơn trong việc chống lại áp lực này so với trước kia.
Ông nói: “Mật độ chuyên gia về Nga, các nhà ngôn ngữ học, các khả năng chúng ta từng có trước đây, các ưu tiên đó đã thay đổi. Như quý vị biết, khi chúng ta thu hẹp lại, thì khả năng bớt đi. Ý tôi muốn nói là ta không thể cắt giảm chi phí quốc phòng mà lại trông đợi sẽ có cùng một khả năng.”
Tổng thống Barack Obama sẽ đề nghị ngân sách liên bang năm 2016 vào thứ hai. Toà Bạch Ốc nói ngân sách sẽ bao gồm 561 tỷ đôla dự chi cho quốc phòng, tức là tăng 37 tỷ đôla so với mức giới hạn hiện nay.

Tin liên hệ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?