Phim tài liệu sex chấn động liên hoan Sundance

Theo RFI

ngày 28-01-2015 15:37                
media"Hot Girls Wanted" được trình chiếu tại liên hoan Sundance 2015 - DR
    Trong những ngày vừa qua, liên hoan Sundance đã trình chiếu các tác phẩm tiêu biểu nhất của dòng phim độc lập. Nếu như thể loại phim truyện nhân kỳ liên hoan này đa phần thiên về phim hài, thì ngược lại các bộ phim tài liệu năm nay xoáy vào các đề tài xã hội nhạy cảm, nóng bỏng. Trường hợp của Hot Girls Wanted.

    Khán giả liên hoan Sundance đã được dịp xem bộ phim tài liệu nói về giáo phái Scientology. Mang tựa đề Going Clear, Scientology and the Prison of Belief, phim tài liệu của đạo diễn Alex Gibney nói về cách vận hành của một tổ chức bí mật, khép kín cũng như các vụ tai tiếng liên quan tới giáo phái này. Bộ phim tài liệu thứ nhì Montage of Heck được thực hiện vào năm 2014, nhân 20 năm ngày giỗ của thần tượng nhạc rock Kurt Cobain của nhóm Nirvana, chủ yếu dựa vào các tư liệu âm thanh và hình ảnh chưa bao giờ được phổ biến.
    Bộ phim tài liệu thứ ba và cũng là tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất nói về kỹ nghệ làm phim sex tại Hoa Kỳ, đa phần dưới dạng video phát hành trực tuyến. Với tựa đề Hot Girls Wanted, bộ phim cho thấy việc khai thác các cô gái chưa đầy 20 tuổi, thị trường phim sex thay đổi theo cung cầu, với quy luật đào thải vì luôn cần những gương mặt mới, thường là từ 6 tháng đến một năm.
    Tựa như những con bướm đêm hay những cánh thiêu thân, các cô gái bị lôi kéo bởi ánh sáng của kỹ nghệ phim sex, đa số các cô đi theo con đường này vì họ kiếm tiền dễ dàng, nhưng thoát khỏi cạm bẫy thì lại khó, một khi họ đã quen với chuyện kiếm tiền nhanh chóng, thì không dễ gì mà trở lại với cuộc sống nghề nghiệp bình thường.
    Trong phim Hot Girls Wanted, hai nhà báo Jill Bauer và Ronna Gradus (từng làm việc cho tờ báo Miami Herald), miêu tả những câu chuyện thật trong không gian ảo của mạng internet. Cách đây ba năm, nhà báo Jill Bauer đã thực hiện một cuộn phim tài liệu (Sexy Baby) với chủ đề tương tự. Nhưng lần này phim Hot Girls Wanted càng đi xa hơn, quay nhiều cảnh khiêu dâm rất nóng dễ gây sốc, đến mức hai nhà làm phim trong một số đoạn quá sống sượng tục tĩu, họ chỉ cho nghe phần âm thanh, chứ không thể nào cho thấy tận mắt các hình ảnh.
    Hai đạo diễn Jill Bauer và Ronna Gradus hy vọng bộ phim tài liệu của họ gây tranh cãi trong dư luận Mỹ, để rồi từ đó đặt lại một số vấn đề, không phải là theo góc nhìn đạo đức, để kiểm duyệt hay cấm khai thác phim sex, mà là xem xét lại luật pháp, để đưa ra những quy định chặt chẽ hơn đối với giới sản xuất phim sex, chỉ cần vài trăm đô la để có thể khai thác dễ dàng một hình thức ‘‘mại dâm’’ kiểu mới.
    Sở dĩ Hot Girls Wanted đang gây sóng gió tại liên hoan Sundance, mà theo dự trù sẽ bế mạc ngày 01/02 tới, là vì bộ phim phác hoạ bối cảnh của một xã hội ‘‘tiêu thụ’’ bị ám ảnh bởi tình dục, nơi đồng tiền luôn ngự trị, nơi thể xác con người biến thành một món đồ, tha hồ mà rao hàng, mua bán, đổi chác.
     

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?