Nhánh IS Ai Cập nhận trách nhiệm vụ tấn công khiến 27 người thiệt mạng tại Sinai

VRNs (30.01.2015) – Sài Gòn – Hãng tin Reuters cho biết, nhánh  Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố nhận trách nhiệm một loạt các vụ tấn công đã giết chết ít nhất 27 nhân viên an ninh hôm thứ Năm.
Chính phủ Ai Cập đang phải đối mặt với cuộc nổi dậy Hồi giáo ở Sinai và sự bất mãn gia tăng, mà theo các nhà phê bình là do chính sách an ninh cứng rắn của Ai Cập.
Tài khoản Twitter ‘Tỉnh Sinai’ thuộc nhóm chiến binh Ansar Bayt al-Maqdis đã nhận trách nhiệm 5 vụ tấn công ở Bắc Sinai và Suez vào đêm thứ Năm. Nhóm chiến binh hoạt động mạnh nhất ở Ai Cập này, đã thề trung thành với IS, nhóm chiến binh Sunni cực đoan đã kiểm soát một phần Iraq và Syria.
Nguồn tin an ninh và y tế cho biết, vụ nổ bom đầu tiên hôm thứ Năm nhắm vào các trụ sở quân đội và khách sạn ở thủ phủ tỉnh Bắc Sinai đã giết chết 25 người và khiến ít 58 người bị thương.
Sau đó, các chiến binh giết thêm 1 nhân viên quân sự khác ở trạm kiểm soát Rafah, và đánh bom khiến 1 cảnh sát thiệt mạng ở thành phố Suez.
Quân đội Ai Cập cho biết trong một tuyên bố trên Facebook, các cuộc tấn công này là kết quả sau một chiến dịch thành công của quân đội nhằm gây áp lực với các chiến binh.
Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ việc và cho biết trong một tuyên bố: “Mỹ sẽ kiên quyết hỗ trợ chính phủ Ai Cập chống lại các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, như một phần cam kết đối tác chiến lược giữa hai nước.”
Hãng tin BBC cho biết, các phần tử nổi dậy đã tăng cường các cuộc tấn công kể từ khi Tổng thống Hồi giáo của Ai Cập Mohammed Morsi bị lật đổ vào năm 2013.
Căng thẳng đã gia tăng ở Ai Cập trong tuần này, giữa bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra nhằm kỷ niệm cuộc nổi dậy phế truất nhà độc tài Hosni Mubarak vào năm 2011. Ít nhất 18 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này.
Ai Cập đang thiết lập một vùng đệm 1km dọc theo biên giới với Gaza, trong nỗ lực ngăn chặn dòng vũ khí cung cấp cho các chiến binh từ lãnh thổ Palestine qua đường hầm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?