Pháp cố chiêu dụ các nhà đầu tư Trung Quốc

media
Thủ tướng Pháp Manuel Valls trên đại lộ Bunt, Thượng Hải - AFP / JOHANNES EISELE

Theo RFI

 
ngày 31-01-2015 12:24
Trong suốt ba ngày của chuyến viếng thăm Trung Quốc, kết thúc tại Thượng Hải hôm nay, 31/01/2015, Thủ tướng Manuel Valls đã không ngần ngại nhắc đi nhắc lại thông điệp: « Hơn bao giờ hết, nước Pháp rất muốn đón tiếp các công ty Trung Quốc ».

Để cho thông điệp có tính chất thuyết phục hơn, tại Thượng Hải hôm nay, ông Manuel Valls thậm chí còn cố gắng nói một câu bằng tiếng Hoa, cho dù không được chuẩn lắm : « Nước Pháp hoan nghênh quý vị » ( Huanying lai Fagou ).
Thủ tướng Manuel Valls còn trấn an các doanh nghiệp Trung Quốc rằng, cho dù đang gặp nhiều thách đố to lớn, Pháp là một quốc gia có sức cạnh tranh rất cao. Ông còn nhấn mạnh : « Đừng nghĩ sai rằng chúng tôi không cải tổ thị trường lao động, rằng ở Pháp không thể nào sa thải nhân công ! ».
Hôm qua, khi phát biểu trước giới doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Kinh, Thủ tướng Manuel Valls cũng đã nỗ lực chiêu dụ các doanh nghiệp của nền kinh tế thứ hai thế giới, khẳng định Pháp là quốc gia có sức hấp dẫn lớn và là một quốc gia « thân doanh nghiệp », đang tiến bước và đang cải tổ.
Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã hôm thứ Tư, trước khi bắt đầu chuyến công du Trung Quốc, Thủ tướng Manuel Valls đã hoan nghênh việc doanh nghiệp Trung Quốc mua phân nửa cổ phần sân bay Toulouse và mua lại tập đoàn nghỉ dưỡng Club Med của Pháp, những sự kiện mà đã gặp nhiều chỉ trích tại Pháp. Ngay cả trong lĩnh vực rất « nhạy cảm » như viễn thông, ông Manuel Valls cũng ủng hộ việc tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi ( Huawei ) đặt một trung tâm nghiên cứu tại Pháp.
Có điều trong chuyến viếng thăm Trung Quốc lần này của Thủ tướng Pháp, không có một hợp đồng lớn nào được ký kết, ngoài khoảng 15 hiệp định trong các lĩnh vực khác nhau.
Có qua thì phải có lại, trong ngày đầu của chuyến công du, Thủ tướng Manuel Valls đã kêu gọi « cân bằng lại » trao đổi thương mại song phương theo hướng nghiêng về nước Pháp. Hiện giờ, xuất khẩu của Trung Quốc sang Pháp cao gấp 2,5 lần xuất khẩu của Pháp sang Trung Quốc.
Không chỉ mở rộng cửa đón đầu tư Trung Quốc, Thủ tướng Manuel Valls còn nhắc lại rằng Pháp muốn nhận thêm nhiều sinh viên Trung Quốc, nâng con số sinh viên Trung Quốc từ 35.000 hiện nay, lên thành 50.000. Paris cũng đề ra mục tiêu thu hút 5 triệu du khách Trung Quốc đến Pháp từ đây đến năm 2020.
Với nhu cầu thu hút thêm đầu tư Trung Quốc vào Pháp, Thủ tướng Manuel Valls dĩ nhiên đã cố tránh gây mích lòng các lãnh đạo Bắc Kinh trên vấn đề nhân quyền, rất nhạy cảm ở Trung Quốc. Phái đoàn của ông rất kín tiếng, không nói rõ là Thủ tướng Pháp sẽ nêu vấn đề nhân quyền như thế nào và có nêu lên trường hợp của nhà đối lập Lưu Hiểu Ba, Giải Nobel Hòa bình, hiện đang ngồi tù hay không.
Trong chuyến công du Trung Quốc lần này, rốt cuộc ông Manuel Valls đã không gặp được đại diện các tổ chức xã hội dân sự, do danh sách những người được phép tiếp xúc với Thủ tướng Pháp đã bị rút ngắn mà không có lời giải thích nào từ phía chính quyền. Ông Manuel Valls chỉ có thể gặp được hai nghệ sĩ có trưng bày tác phẩm tại một nhà nghệ thuật ở Bắc Kinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?