Dân Luận điểm tin thời sự thứ Tư ngày 28/1/2015


Theo Dân Luận
Bởi Sapphire
 
29/01/2015
 
Dân Luận tổng hợp
 
- Blogger Đoan Trang: Tôi chọn trở về Việt Nam (RFA): Thực sự ra cũng có một điều mà em nói ra không biết có “nhạy cảm, tế nhị hay động chạm” gì đến ai không. Đó là đã đến lúc nền kinh tế và xã hội Việt Nam cần chúng ta chung sức, chung lòng để xây dựng nó chứ không nên rời bỏ nó đi. Em nghĩ vậy.

Từ trái sang: Blogger Đoan Trang, Blogger Nguyễn Anh Tuấn và LS Trịnh Hội tại văn phòng Human Rights Watch hồi cuối tháng 1 năm 2014.

Chính trị - Xã hội

- Lãnh đạo Việt Nam muốn chúng tôi phản biện' (VietnamNet): Ông Thomas Vallely chia sẻ về hành trình dài hơn 20 năm gắn bó với VN trên cương vị Giám đốc Chương trình VN tại ĐH Harvard, "cha đẻ" của trường Fulbright tại TP.HCM.
- Đừng để một tin 'thâm cung bí sử' cũng gây rúng động (VietnamNet): Thời bao cấp, chúng ta từng cấm dân “nghe đài địch”, ấy vậy mà không cấm được hoàn toàn. Nhiều người vẫn thức đêm chờ đến giờ để dò tìm sóng với âm lượng vừa đủ nghe. Thời bao cấp đã qua, thế giới đã trở nên phẳng từ lâu, do vậy cách quản lý xã hội kiểu cũ không còn phù hợp.
- "Đấu tranh cho dân chủ" không phải là chạy theo tin đồn và bịa đặt (QĐND): Báo Quân Đội Nhân Dân vẫn chạy theo tư duy bao cấp, cho rằng mình vẫn một mình một chợ, không ai có thể phát hiện được mình nói láo: Vừa qua trên YouTube, Facebook và một số blog, website cá nhân có công bố vi-đê-ô clíp ghi lại hình ảnh một thanh niên bị nhóm người tự xưng là "nhà dân chủ, người yêu nước" vừa hành hung, vừa chửi bới rất thô tục. Sự kiện này diễn ra chiều 19-1 tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội. Xem vi-đê-ô clíp, tôi không thể im lặng được nữa. Phải chăng sau khi tự xưng là "nhà dân chủ, người yêu nước", thì muốn làm gì cứ làm, muốn nói gì cứ nói, bất chấp luật pháp?


- 22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư (Tuổi trẻ): Đề xuất cấm cán bộ của Ban Tổ chức trung ương tiếp xúc trực tiếp với người được đưa vào quy trình nhân sự để dự kiến bổ nhiệm, thăng chức.
- Tổ chức 3 đợt cao điểm tuyên truyền Đại hội Đảng (Lao động): tập trung tuyên truyền: Các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng; thông báo nhanh về kết quả đại hội; nghị quyết đại hội; việc tổ chức quán triệt và học tập nghị quyết đại hội; các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hành động cách mạng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng...
- Xem xét khả năng tăng giá điện trong thời gian tới (Lao động): Bộ Công Thương đang xem xét các phương án do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) trình, trong đó, bộ nghiêng về phương án tăng 9,5% so với giá điện bình quân hiện hành.
- Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Không để “xã hội đen” thao túng xe quá tải (Pháp Luật tpHCM): Lãnh đạo TP giao hai cơ quan nói trên phải thực hiện nghiêm việc xử lý xe quá tải, nếu để xảy ra tình trạng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải trên địa bàn TP thì phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.
- Triển khai chặt quy trình giới thiệu nhân sự (VietnamNet): Chặt theo kiểu nào, thằng nào cùng phe mình mới cho lên?
- Cán bộ phường bị nhốt, dọa chặt chân khi đi kiểm tra vi phạm hành chính (Lao động): Ngày 27.1, trong khi đi kiểm tra tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, một số cán bộ thuộc phòng quản lý đô thị (phường 10, TP Vũng Tàu) đã bị một số đối tượng nhốt không cho ra khỏi nhà và hăm dọa đánh chém.

Kinh tế

- Phố hoa ngày giáp Tết mòn mỏi chờ người mua (Lao động): Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết nguyên đán thế nhưng khác với mọi năm, phố hoa trên đường Hoàng Hoa Thám năm nay ảm đạm, vắng khách.

Thế giới - Đối ngoại

- Quân đội Việt Nam 'thua Trung Quốc 20 bậc' (BBC): Thua gì chứ số tướng tá mình không thua: Việt Nam hiện có 489 tướng, theo theo thống kê của Quốc hội mà trang infonet.vn đăng tải, đông hơn hẳn so với con số khoảng 190 tướng của Trung Quốc, 200 tướng của Anh và 300 tướng của Hoa Kỳ.
- Trang web của Malaysia Airlines bị tin tặc liên quan đến IS đánh sập (Chi): Trang web của hãng hãng không nhiều tai tiếng thời gian qua Malaysia Airlines (MAS) đã bị nhóm tin tặc Lizard Squad tự nhận có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công. - Tin tặc tấn công Malaysia Airlines nhận đánh “sập” Facebook (Lao động): Nhóm tin tặc tấn công Malaysia Airlines hôm 26.1 – tự nhận có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS - được cho là đứng sau các vụ tấn công 2 mạng xã hội lớn này.

- Kiev đặt tình trạng khẩn cấp cấp nhà nước ở Donbass, cảnh báo cao độ toàn Ukraina (Lao động): Chính phủ Ukraina đã công nhận tình trạng khẩn cấp nhà nước tại khu vực xung đột ở Donetsk và Lugansk, và đặt tất cả các khu vực khác trong tình trạng cảnh báo cao độ, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk thông báo. - Hơn 30 binh sĩ Ukraina thương vong trong 24 giờ qua (Lao động): 7 binh sĩ Ukraina thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong cuộc đụng độ với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina trong vòng 24 giờ qua, theo quân đội Ukraina.
- Chiến sự leo thang tại Ukraine, Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp (Tuổi trẻ): Các tay súng ly khai thân Nga tiếp tục đụng độ với quân đội chính quyền Kiev tại miền đông Ukraine khiến Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn. - Nga và phương Tây lại đấu khẩu về chuyện Ukraine (Tuổi trẻ): Matxcơva đã gọi lực lượng quân đội của Ukraine là “bè lũ ngoại lai” của NATO chống lại lợi ích quốc gia của Kiev. Đáp lại, NATO chỉ trích tuyên bố của Nga là vô nghĩa, cáo buộc Matxcơva làm leo thang bạo lực lại đông Ukraine và yêu cầu Nga ngừng hỗ trợ quân sự cho quân ly khai.
- Trung Quốc phản ứng tuyên bố chung Mỹ - Ấn về an ninh (Tuổi trẻ): Trong chuyến công du tại Ấn Độ, tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Ấn Độ Modi ra tuyên bố chung Tầm nhìn chiến lược về khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
- Nhà nước Hồi giáo bị đánh bật khỏi Kobani (Lao động): Mỹ cho biết, các lực lượng chống IS đã kiểm soát được 90% thị trấn nơi người Kurd là dân số áp đảo.
- ​IS tấn công khách sạn ở Tripoli, 9 người thiệt mạng (Tuổi trẻ): Khách sạn Corinthia cao 24 tầng, là nơi diễn ra các hoạt động ngoại giao và các hoạt động của quan chức Libya. Các nạn nhân trong vụ tấn công trên bao gồm 3 nhân viên an ninh, 5 người nước ngoài và một con tin chưa rõ quốc tịch. - IS dọa giết con tin Nhật Bản, Jordan trong 24 giờ (Tuổi trẻ): Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 27-1 đe dọa sẽ sát hại nhà báo Nhật Bản và một phi công người Jordan nếu Jordan không trả tự do cho một nữ chiến binh Al-Qaeda trong 24 giờ.

Hình ảnh nhà báo Nhật Kenji Goto xuất hiện trong một đoạn tin tức trên truyền hình Nhật Bản - Ảnh: Reuters
- Máy bay chiến đấu đâm thẳng xuống căn cứ làm chết 10 người (Lao động): Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết, chiếc F-16 bị mất lực và bị đâm ở căn cứ Los Llanos ở Albacete, cách thủ đô Madrid 260km về phía đông nam. Ít nhất 5 chiếc máy bay khác tham gia diễn tập bị hư hỏng trong tai nạn này.
- Mỹ lại "nóng" vì 3 cảnh sát bắn chết thiếu nữ (Tuổi trẻ): Nhà chức trách Mỹ đang điều tra vụ một thiếu nữ 17 tuổi bị 3 cảnh sát bắn chết ngay tại đồn cảnh sát TP Longview, bang Texas. Phía cảnh sát nói cô có "vũ khí", nhưng không cho biết là vũ khí gì.
- Thổ Nhĩ Kỳ bắt 26 nhân viên an ninh nghe lén chính trị gia (Tuổi trẻ): Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-1 đã bắt giữ 26 nhân viên an ninh bị tình nghi nghe lén bất hợp pháp các chính trị gia, công chức và doanh nhân.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Hình ảnh nước Mỹ trong "bão tuyết lịch sử" (Tuổi trẻ): Với tầm ảnh hưởng trải dài từ Washington D.C đến Maine, thành phố New York và các khu vực xung quanh, trận bão tuyết "lịch sử" đang gây đảo lộn đời sống người dân Mỹ.

Xe cộ di chuyển chậm chạp trên đường ở TP Evans, Pennsylvania hôm 26-1 - Ảnh: CNN
- Ca nhiễm cúm H7N9 đầu tiên tại Bắc Mỹ (Tuổi trẻ): Các quan chức y tế Canada ngày 26-1 xác nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm H7N9 đầu tiên tại Bắc Mỹ sau khi một người phụ nữ Canada đi du lịch Trung Quốc về nước.
- Lũ lụt tấn công Mozambique, 117 người chết (Tuổi trẻ): Các quan chức Mozambique ngày 26-1 cho biết lũ lụt hoành hành ở nước này những ngày qua cướp đi sinh mạng của 117 người và khiến hơn 157.000 người bị ảnh hưởng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?