Việt Nam và Philipines hợp tác đối phó Trung Quốc

image.jpg    
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (P) chào đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Dinh Tổng thống Malacanang ở Manila, Philippines hôm 21 tháng 5 năm 2014
AFP photo

Theo RFA 29.01.2015
Việt Nam và Philippines tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn như là biểu tượng đoàn kết trước hoạt động gia tăng của Trung Quốc tại khu vực biển tranh chấp giữa các bên trong khu vực.
Hôm qua, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt nam bắt đầu chuyến công du hai ngày đến Philippines. Mục đích chuyến đi được cho biết nhằm thảo luận việc xây dựng đối tác chiến lược và tăng cường quan hệ an ninh, thương mại và văn hóa giữa hai nước.
Mặc dù cả hai phía đều không nói rõ nỗ lực mới này giữa Hà Nội và Manila được thực hiện để đối phó với Trung Quốc; tuy nhiên thực tế cho thấy mối quan hệ song phương Việt Nam- Philippines ngày càng xích lại gần nhau trước thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết nếu quan hệ đối tác chiến lược Philippines- Việt Nam được hình thành thì Hà Nội trở thành đối tác chiến lược thứ ba của Manila sau Washington và Tokyo.
Quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập sẽ tăng cường những tiếp xúc cấp cao của quân đội hai nước, những cuộc tuần tra hải quân chung cũng như huấn luyện và tập trận chung.
Vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam ủng hộ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Quốc tế The Hague về đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc vạch ra tại Biển Đông.
Cũng trong năm ngoái, Philippines và Việt Nam tiến hành những hợp tác trong lĩnh vực hải quân như tổ chức vòng đàm phán đầu tiên; binh sĩ hai phía thi đấu thể thao trên đảo do Việt Nam làm chủ tại Trường Sa, và hai tàu hải quân Việt Nam ghé cảng Manila.
Một sĩ quan hải quân Philippines nói với hãng thông tấn Reuters rằng lực lượng này của nước ông lâu nay tiến hành tập trận và huấn luyện chung với phía Hoa Kỳ và nay họ muốn có những cuộc tập trận chung với Việt Nam.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?