media
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong lần đến Washington DC năm 2011 ©Reuters
    Theo RFI

    ngày 31-01-2015 13:13
    Hôm qua 30/01/2015, Nhà trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng sẽ cùng tham gia vào một sự kiện dự kiến tổ chức tại Washington vào ngày 05/02/2015 tới đây. Sáng kiến để hai ông cùng xuất hiện trước công chúng Mỹ này sẽ khiến Bắc Kinh nổi đóa.

    Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết : tại sự kiện “bữa ăn sáng và cầu nguyện quốc gia, Tổng thống Obama sẽ phát biểu về tầm quan trọng của tôn trọng tự do tôn giáo". Năm nay, các nhà tổ chức sự kiện đã mời Đạt Lai Lạt Ma tới tham dự.
    Nhà trắng nhấn mạnh là không dự trù cuộc tiếp xúc nào giữa hai người. Phát ngôn viên hội đồng An ninh Quốc gia nói : “Cũng như ông từng làm trước đây, Tổng thống sẽ gặp nhiều lãnh đạo tôn giáo trong sự kiện này nhưng chúng tôi không dự kiến có cuộc tiếp xúc riêng nào với Đạt Lai Lạt Ma”.
    Tuy vậy, đại diện chính quyền Mỹ cũng cho biết thêm là ông Obama ủng hộ những thuyết pháp cũng như những mối quan tâm giữ gìn “truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ” Tây Tạng của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
    Tổng thống Obama đã từng hai lần tiếp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng. Những cuộc tiếp xúc đó đều đã khiến Trung Quốc bực tức khó chịu.
    Lần tiếp gần đây nhất là vào hồi tháng 2 năm 2014. Khi đó Nhà trắng đã phải nhấn mạnh Tổng thống Mỹ tiếp Đạt Lai lạt Ma trên tư cách là một lãnh tụ tinh thần được thế giới trân trọng chứ không phải là lãnh đạo chính trị. Nhà trắng còn tế nhị để buổi tiếp không diễn ra ở phòng Bầu dục và hạn chế báo chí đưa tin về cuộc gặp.
    Động thái của Washington được cho là nhằm xoa dịu Bắc Kinh, tuy nhiên Trung Quốc thời điểm đó đã lên tiếng phản đối gay gắt cuộc gặp giữa ông Obama và Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời cho rằng đó là sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của họ.

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?