Hy Lạp tuyên bố không thương thuyết với ‘Bộ Ba’ cho vay


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí trong một cuộc họp báo ở Athens, 30/1/15
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí trong một cuộc họp báo ở Athens, 30/1/15
 
Theo VOA
Tân chính phủ cánh tả của Hy Lạp hôm thứ Sáu tỏ rõ bất đồng với những chủ nợ châu Âu của họ, nói rằng họ sẽ không thương thuyết với các giới chức Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế về điều kiện cho khoản cứu nguy tài chính của Hy Lạp và từ chối những khoản vay mới được đề nghị cho tháng Hai.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói Hy Lạp không có ý định tiếp xúc với các nhà thương thuyết từ "Bộ Ba" cho vay gồm Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để triển hạn khoản cứu nguy hiện thời, và thay vào đó nói ông thà gặp những nhà lãnh đạo của khu vực đồng euro.

“Chúng tôi tuyệt đối có ý chí hợp tác và ý định của chúng tôi là thuyết phục các đối tác của chúng tôi ... rằng lợi ích chung của chúng ta ở châu Âu được thỏa mãn tốt nhất bằng một thỏa thuận mới sẽ xuất hiện sau những cuộc thương thuyết giữa tất cả các nước châu Âu,'' ông nói.

Trong chiến dịch tranh cử, chính phủ mới của Hy Lạp hứa hẹn họ sẽ tìm cách xin giảm nợ để làm nhẹ tác động của những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà các chủ nợ đòi Hy Lap phải thực thi vào năm 2010 để đổi lấy những khoản vay.

Đức từ chối thẳng thừng đề nghị xóa nợ và cảnh báo Athens chớ ''hăm dọa.''

''Không tranh cãi gì hết với chúng tôi về điều này, và hơn nữa không dễ hăm dọa chúng tôi,'' Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble được dẫn lời nói ở Berlin. ''Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và đoàn kết,'' ông nói, nhưng chỉ nếu Hy Lạp tuân thủ những thỏa thuận của mình, theo đó nước này nhận được những khoản cho vay giải cứu trị giá 240 tỉ euro (270 tỉ đôla).
Nếu không có những khoản cho vay từ các nước thuộc khu vực đồng euro và Qũy Tiền tệ Quốc tế, Hy Lạp sẽ phải đối mặt với những khó khăn rất lớn để thanh toán những khoản nợ của mình và tránh phá sản.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?