Dân Luận điểm tin thời sự thứ Năm ngày 29/1/2015


Theo Dân Luận
Bởi Sapphire
 
30/01/2015
 
 
Dân Luận tổng hợp
 
- Thông tin về lần thăm gặp TNLT Đặng Xuân Diệu lần 2 tại trại giam K3 Xuyên Mộc (Bauxite VN): Vào lúc 8h sáng ngày 28/01/2015 chúng tôi gồm Trương Minh Tam, Hồ Văn Lực em trai tù nhân lương tâm (TNLT) Hồ Đức Hòa, FB Tâm Kế, FB Thường Trần và Trần Thị Nga cùng anh Đặng Xuân Hà, anh trai TNLT Đặng Xuân Diệu đến trại giam K3 Xuyên Mộc, Vũng Tàu thăm và gửi đồ cho Đặng Xuân Diệu sau khi nghe tin Diệu cùng một số bạn tù tuyệt thực yêu cầu trại giam đảm bảo một số quyền lợi của tù nhân ví dụ: xem ti vi, xem sách báo mà hiện nay trại giam không thực hiện đầy đủ.

- Tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù (RFA): Một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vừa mãn hạn tù vào ngày 26/1/2015 là anh Bùi Văn Thâm được ra trại từ nhà tù Xuân Phước thuộc tỉnh Phú Yên. Anh Thâm bị bắt ngày 26 tháng 7 năm 2012 và sau khi tòa tuyên án anh bị chuyển ra nhà tù Xuân Phương A20, tỉnh Phú Yên cách nơi thường trú của anh gần 800 km.

Chính trị - Xã hội

- Phúc trình Tự Do Trên Thế Giới 2015: Việt Nam ‘không có tự do’ (VOA): Khảo sát của Freedom House về quyền chính trị và các quyền tự do dân sự tại 195 quốc gia trên toàn cầu năm nay xếp Việt Nam mức điểm thấp nhất về hạng mục quyền tự do chính trị 7/7, nghĩa là người dân không hề có quyền tự do chính trị trong nước.
- Ngân sách không dùng để... bồi thường (Thanh Niên): Thống kê của Thanh tra Chính phủ cho thấy 70% khiếu kiện hiện liên quan đến đất đai, hơn 80% trong số khiếu kiện đất đai là vấn đề giá đền bù và chính sách tái định cư. Thế nên dễ hiểu, tuyệt đại đa số các dự án đều gặp vấn đề với giải phóng mặt bằng, chậm bàn giao hoặc bàn giao kiểu xôi đỗ gây khó khăn cho công tác thi công.
- Ngoại tình phạt từ 1-3 triệu đồng, rẻ hay đắt? (Đất Việt): mạng xã hội xôn xao với đề xuất mới được Bộ Tư pháp đưa ra, rằng người đang có vợ/chồng mà kết hôn với người khác; đang có vợ/chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác sẽ bị xử phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.
- Chạy chức, chạy quyền: 'Obama, Putin cũng 'chạy', sao ta lại phê phán?' (PLO): “Nếu chúng ta thừa nhận cơ chế thị trường, những người làm quản lý lãnh đạo phải chủ động thiết lập theo luật định chuyện chạy chức, quyền. Chạy công khai thì tiền sẽ nổi lên, Nhà nước quản lý được. Nếu đụng vào luật thì sẽ xử lý và sẽ không có những khoản ngầm chảy vào túi ai hết”.
- Dự án chục tỷ, sai phạm một tỷ là tốt rồi' (Đất Việt): Đó là phát ngôn của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, chiều 27/1.
- Đang làm rõ nguyên nhân máy bay quân sự UH-1 rơi (Tuổi trẻ): Máy bay UH 1 đã bị cháy toàn bộ, còn lại một ít phần đuôi. Tổ bay gồm 4 sỹ quan đã hy sinh. Hiện hội đồng điều tra tai nạn bay của Quân chủng Phòng không - Không quân đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân. - Chính ủy Sư đoàn Không quân 370: Trực thăng rơi do hỏng hóc nặng, xử lý không được (Một thế giới): Đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370 cho biết: máy bay trực thăng UH 1A đang làm nhiệm vụ đào tạo phi công, bị hỏng hóc nặng, phi công xử lý nhưng không thành công.

Chiếc máy bay đã bị nổ, vỡ thành nhiều mảnh
- Kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Triều Tiên (Lao động): Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên bày tỏ sự cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên đã ủng hộ và giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng phát triển đất nước hiện nay.
- Đã quyết dàn ủy viên trung ương ̣Đảng' (BBC), - 22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư (Tuổi Trẻ): Bên cạnh đó, danh sách nhân sự 22 người quy hoạch cho Bộ Chính trị và Ban Bí thư cũng đã được chốt lại.
- Có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo (Tuổi trẻ): Chính phủ vừa ban hành Nghị định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
- Không đủ bằng chứng tòa phải tuyên vô tội (Tuổi trẻ): Ông Trương Hòa Bình khẳng định: “Để đảm bảo quyền suy đoán vô tội của bị can bị cáo, bản án được tuyên nhất định phải dựa vào những chứng cứ được nêu ra công khai tại tòa, nếu không đủ bằng chứng thì tòa tuyên vô tội”.
- 3% cán bộ, công nhân, viên chức mua dâm (PLO): Đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau. Trong đó 77% đối tượng mua dâm không có nghề nghiệp ổn định; làm ăn tự do 20%; 3% cán bộ công nhân viên chức.
- Ly hôn giả tạo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng (Tuổi trẻ): hành vi lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.
- Nhà riêng lãnh đạo công an tỉnh Nghệ An bị hoả hoạn (Một thế giới): một vụ hỏa hoạn xảy ra ở khối 3, thị trấn Quán Hành (Nghệ An) đã thiêu rụi căn nhà 2 tầng của ông Đặng Thanh Tùng, nguyên Trưởng Công an huyện Thanh Chương, hiện là Trưởng phòng PC81, Công an Nghệ An.
- Thi công trở lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Lao động): 8 hạng mục của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thi công trở lại sau khi nhà chức trách rà soát biện pháp tổ chức thi công và nhân lực, thiết bị.
- Người Việt tiếp tục phá kỷ lục về... uống bia (PLO): 3,14 tỉ lít bia được tiêu thụ trong năm 2014, tăng 8,1% so với cùng kỳ - đây mới chỉ là tính riêng lượng tiêu thụ bia của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát, chưa tính lượng bia nhập khẩu vốn chiếm thị phần không nhỏ.

Kinh tế

- Hàng trăm công nhân đình công đòi thưởng Tết (RFA): Hằng trăm công nhân công ty TNHH Sunny Wide Việt Nam, vào ngày hôm qua tiến hành đình công đến ngày thứ ba để đòi thưởng một tháng lương Tết, tức tháng 13.
- TPP: "VN đang đi đúng hướng" (BBC): Đại diện Thương mại của Hoa Kỳ, ông Mike Froman, được báo tài chính Financial Time (FT) dẫn lời cho biết "các bên đang tập trung vào việc chốt lại TPP ... chỉ trong ít tháng tới".
- Nông dân sau 40 năm thống nhất đất nước (RFA): "Sống cũng được nhưng nói thiệt là cũng đi làm thêm để dư ra chút xíu, làm công ty thêm rồi phụ ở nhà làm lúa thêm nữa mới đắp đổi được. Tôi làm công ty tới vụ thì đi về làm lúa, làm xong rồi trở lại công ty"
- Tháng 1.2015, gần 11.000 DN giải thể, ngừng hoạt động (Lao động): Theo báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1.2015 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch Đầu tư), tính riêng trong tháng 1.2015, số doanh nghiệp (DN) giải thể, ngừng hoạt động đã lên tới con số gần 11.000.
- Thủy điện Lai Châu cán đích sớm, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng (Tuổi trẻ): với tiến độ hiện nay, công trình sẽ rút ngắn được thời gian thi công theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, về đích sớm khoảng một năm đồng thời làm lợi cho nhà nước khoảng 5.000 tỉ đồng.
- Cước taxi giảm tới 1.000 đồng/km (Lao động): Tập đoàn Mai Linh cho biết chính thức áp dụng giảm giá cước từ 300 đến 1.000 đồng cho các tuyến (tùy khu vực) từ 29.1. Đây là lần giảm thứ ba liên tiếp trong 3 tháng của hãng này.

Thế giới - Đối ngoại

- Sơ tán công dân Việt Nam khỏi khu vực nguy hiểm ở Ukraine (Chi): Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi chặt chẽ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraie.
- Trung Quốc tuyên án tử một phụ nữ Việt (PLO): một phiên tòa tại miền Nam Trung Quốc đã tuyên án tử hình dành cho một phụ nữ gốc Việt với tội danh buôn bán hơn 20 trẻ sơ sinh trong nhiều năm qua.
- Trung Quốc bắt 15 đảng viên có quan hệ với Đạt Lai Lạt Ma (RFA): Truyền thông Bắc Kinh đưa tin nói năm ngoái đã bắt được 15 đảng viên nằm trong một đường dây bí mật, chuyên cung cấp tin tức cho Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người ủng hộ Ngài, để thực hiện những hoạt động được gọi là nhằm mục đích phá hoại an ninh của Trung Quốc.
- Mỹ lên án Trung Quốc tự ý cải tạo phi pháp các đảo trên Biển Đông (Một thế giới): Trong cuộc hội đàm quốc phòng với các quan chức Philippines, Mỹ đã lên án hành động tự ý cải tạo phi pháp các đảo trên Biển Đông của Trung Quốc, gây ra sự bất bình cho các quốc gia trong khu vực. - Bị Mỹ lên án, Trung Quốc đề nghị 'nước thứ ba nói ít về Biển Đông' (Một thế giới): TQ cho rằng họ không bao giờ bắt nạt nước nhỏ và những nước không liên quan đừng tham gia vào chuyện tranh chấp Biển Đông. Chỉ có điều thực tế lại khác với điều TQ tuyên bố.
- Mỹ giật dây LHQ khi trách cứ Nga trong khủng hoảng Ukraine? (Một thế giới): Trong bản thông báo mới đây của LHQ, rất nhiều người cảm thấy bất ngờ khi Nga bị chỉ đích danh cần phải có trách nhiệm trong khủng hoảng Ukraine. Báo Nga cho rằng Mỹ đã giật dây LHQ để làm điều này. - Nga mua 70 máy bay quân sự mới để bảo vệ Crimea (Một thế giới): Nga mua 70 quân sự mới để bảo vệ Crimea trong năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cấp toàn bộ cơ sở ở Quân khu Nam Nga vốn trải dài từ Biển Caspian đến Biển Đen.
- Đến lượt Bắc Kinh quan ngại khủng hoảng Ukraine (PLO): Trung Quốc đã bày tỏ mối quan ngại của mình đối với tình hình đối đầu quân sự ngày càng căng thẳng tại miền đông Ukraine và kêu gọi giải pháp hòa bình.
- IS dọa giết tổng thống Obama, biến Mỹ thành một tỉnh (Tuổi trẻ): Một tên mặc áo đen nói: “Obama, hãy biết rằng chúng tao sẽ chạm tới nước Mỹ. Hãy biết rằng chúng tao sẽ cắt đầu mi trong Nhà Trắng và sẽ biến nước Mỹ thành một tỉnh của Nhà nước Hồi giáo”.
- Chính quyền Jordan đồng ý trao đổi con tin với IS (PLO): Bộ trưởng Bộ Thông tin của Jorrdan vừa tuyên bố, chính phủ nước này đã sẵn sàng đáp ứng điều khoản phóng thích nữ sát thủ người Iraq đổi ấy viên phi công bị IS bắt giữa năm ngoái.
- Malaysia sẽ công bố bản báo cáo về tai nạn máy bay MH370 (RFA): ngày mùng 7 tháng Ba tới đây, Cơ quan hàng không Malaysia sẽ cho công bố bản báo cáo đầu tiên về vụ chiếc phi cơ của hãng hàng không Malaysia mất tích đầu năm ngoái mà đến giờ vẫn chưa tìm thấy.

- Fidel Castro chính thức lên tiếng về quan hệ Mỹ - Cuba (Tuổi trẻ): Ông viết: “Tôi không tin vào nền chính trị Mỹ, tôi vẫn chưa trao đổi với họ, nhưng điều đó không có nghĩa tôi phản đối giải pháp hòa bình cho những xung đột”.
- Hi Lạp công bố nội các chống thắt lưng buộc bụng (Tuổi trẻ): Ngày 28-1, Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras công bố danh sách nội các gồm các chính trị gia theo chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng.

Thế thao - Sức khỏe - Môi trường

- Ghi nhận từ độ cao 3.000m: Đâu là sự thật? (Lao Động): Với những điều mắt thấy tai nghe, với thông tin từ khách du lịch phản ánh… rồi hiện trường thi công ồn ào, gấp gáp từ trên các công trường của dự án cáp treo Fansipan, chúng tôi tin rằng các cấp chính quyền huyện Sapa, các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Lào Cai cũng như các cấp lãnh đạo của tỉnh Lào Cai không thể bỏ mặc trách nhiệm, để cho nhà đầu tư và đơn vị thi công tàn phá môi trường sinh thái trên đỉnh núi Hoàng Liên.
- Sốc với ảnh ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc (Tuổi trẻ): Dòng sông ngả màu đỏ rực do hóa chất, đường phố ngập trong rác, vỏ chai nhựa chất đống dưới chân Vạn Lý Trường Thành...dường như chưa đủ mô tả hết tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc.

Rác nổi đầy đường ở Shantou, tỉnh Quảng Đông khi nước dâng
- Đa Phước tăng rác, dân thêm “vô phước” (Một thế giới): những ai có dịp đến bãi rác hiện đại nhất của TP.HCM mới thấy được hết nỗi khổ của người dân nơi này. Đặc biệt, từ ngày lượng rác từ bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi) chuyển về đây, tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.
- Cận cảnh công nghệ 'giẫm chân' sản xuất miến (PLO): Đôi chân trần vừa đi trên đất những người làm miến Cự Đà không ngại ngần quần xéo, giẫm lên những sợi miến. Họ giải thích: “Làm thế để miến dẻo hơn”.

Đôi chân trần vừa đi trên đất những người làm miến Cự Đà không ngại ngần quần xéo, giẫm lên những sợi miến.
- U19 Việt Nam đăng quang giải Fair Play 2014 (PLO): Vượt qua 2 ứng viên nặng ký là cầu thủ Phạm Thành Lương và Hội CĐV Việt Nam VFS một cách sít sao, U19 Việt Nam đã đăng quang giải Fair Play 2014. Đây là lần thứ 2 liên tiếp U19 Việt Nam giành giải thưởng này.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Sẽ “sát hạch” các ông đồ trước khi cho chữ (Tuổi trẻ): Sở VH-TT&DL Hà Nội cho biết chỉ những ông đồ nào viết chữ đúng, mới được “hành nghề” tại phố ông đồ. Những ông đồ mới viết hoặc viết chưa đẹp sẽ có ông đồ viết chữ giỏi ngồi gần giúp đỡ.
- Hoàng Thùy Linh bị loại khỏi cuộc thi The Remix vì scandal lộ clip sex? (Một thế giới): ban tổ chức không giải thích cụ thể lý do loại nữ ca sỹ ra khỏi The Remix, và cho rằng đây chỉ là "hoãn hợp tác" cho đến thời điểm thích hợp. Liệu rằng, việc loại nữ ca sỹ này có liên quan đến scandal lộ clip sex 7 năm trước của cô?
- Kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh (Tuổi trẻ): Tổ chức Động vật châu Á phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng ký tên kiến nghị cơ quan chức năng sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội chém heo (lợn)...

Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh - Ảnh: ANIMALS ASIA cung cấp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?