Hy Lạp tuyên bố không cần tiền của châu Âu

media
Chủ tịch khối sử dụng đồng euro Jeroen Dijsselbloem và bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis - REUTERS /Kostas Tsironis
 
Theo RFI
ngày 31-01-2015 14:48
 
Ngay trong cuộc đối mặt đầu tiên với châu Âu bàn về chuyện nợ nần, hôm qua 30/01/2014, tân chính phủ Hy Lạp đã tỏ cho thấy sẵn sàng tuyệt giao với bộ ba nhà cứu trợ ( Troika) không cần đến khoản tiền 7 tỷ euro mà Liên hiệp châu Âu hứa giải ngân trong tháng Hai tới.

Từ khi thành lập chính phủ cách đây ít hôm, Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis đã nhiều lần nhắc lại lập trường của Thủ tướng Alexis Tsipras rằng Athènes không còn “có ý định cộng tác ” với bộ ba Liên hiệp châu Âu, Ngân hàng trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế nữa để xem xét vấn đề nợ của Hy Lạp.
Từ năm 2010, các chuyên viên của ba định chế trên thường xuyên qua Athènes để thúc chính phủ thực hiện những cải cách theo định hướng để đổi lại lấy tiền 240 tỷ euro để cứu Hy lạp thoát khỏi vỡ nợ. Một phần lớn trong gói cứu trợ trên đã được chuyển cho Hy Lạp. Các chuyên gia từ nay đến cuối tháng Hai sẽ phải xem xét Hy Lạp đã thực hiện đầy đủ các cải cách cần thiết chưa trước khi quyết định rót tiếp 7 tỷ euro trong kế hoạch của EU.
Với những phát biểu trên đây của lãnh đạo Hy Lạp, việc giải ngân khoản cứu trợ trên sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Hôm thứ Năm (29/01/2015), trả lời phỏng vấn báo New York Times, ông Varoufakis đã cho biết không muốn nhận khoản tiền 7 tỷ cứu trợ. Điều mà Hy Lạp muốn lúc này là xem xét lại toàn bộ chương trình trợ giúp và đàm phán lại về khoản nợ của nước này..
Sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp và chủ tịch khối sử dụng đồng euro hôm qua, ông Dijsselbloem cho biết tình hình không có gì sáng sủa hơn, nguy cơ Hy lạp ra khỏi khu vực euro zone có chiều hướng còn tăng thêm.
Hôm nay 31/01/2015, Thủ tướng Đức Angela Merkel trước báo chí đã cho biết bà loại trừ khả năng xóa nợ cho Hy Lạp như mong muốn của tân Thủ tướng Hy lạp Alexis Tsipras.
Không chọn Đức, lãnh đạo chính phủ Hy Lạp dự kiến đầu tuần tới sẽ đến Ý và Pháp để đàm phán lại khoản nợ khổng lồ của đất nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?