Mỹ tiêu diệt chuyên gia vũ khí của IS

Hoa Kỳ và các đồng mình đã thực hiện nhiều vụ oanh tạc nhằm vào IS từ tháng Tám năm ngoái

Theo BBC
31 tháng 1 2015
Một chuyên gia về vũ khí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng trong một cuộc oanh tạc của liên quân tại Iraq, quân đội Hoa Kỳ cho biết.
Abu Malik đã giúp IS có được 'kiến thức chuyên môn nhằm chế tạo vũ khí hóa học," một thông cáo nói.
Ông này đã từng là kỹ sư vũ khí hóa học dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, trước khi gia nhập al-Qaeda tại Iraq và sau đó là IS, Hoa Kỳ cho biết.
Liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã thực hiện gần 2.000 cuộc oanh tạc nhằm vào các mục tiêu IS.
Malik đã thiệt mạng trong một đợt oanh tạc gần Mosul hôm 24/1, thông cáo cho biết thêm.
Cái chết của ông này sẽ "làm suy yếu và gián đoạn" khả năng sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học của IS, theo quân đội Hoa Kỳ.
Thời gian qua đã xuất hiện nhiều thông tin nói IS sử dụng khí chlorine, những vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy lực lượng này đang sở hữu một lượng vũ khí hóa học đáng kể.
Hồi năm ngoái, nhiều sỹ quan cảnh sát Iraq đã mắc triệu chứng chóng mặt và buồn nôn sau khi đụng độ với các tay súng thánh chiến ở miền bắc Baghdad. Phiến quân bị tình nghi là đã sử dụng khí chlorine vào thời điểm đó.
Nhà nước Hồi giáo kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ tại Syria, nơi chính quyền đang tiêu hủy kho vũ khí hóa học. Tuy nhiên tính đến nay toàn bộ lượng vũ khí hóa học này vẫn chưa được liệt kê đầy đủ.
Hoa Kỳ và các đồng minh đã nhắm vào nhiều mục tiêu IS ở Iraq và Syria từ tháng Tám năm ngoái, tiêu diệt nhiều khí tài quân sự cũng như các tay súng của lực lượng này.
Các tướng lĩnh quân đội hy vọng họ có thể tái chiếm Mosul với sự giúp đỡ của bộ binh Iraq vào mùa xuân này.
Tuy nhiên vẫn có quan ngại rằng quân đội Iraq chưa sẵn sàng cho một cuộc tiến công trên bộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?