Tân Hoa Xã: Philippines là 'đứa trẻ khóc nhè' đòi quốc tế ủng hộ


Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario hối thúc cộng đồng quốc tế nói với Trung Quốc rằng những gì nước này đang làm là sai trái
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario hối thúc cộng đồng quốc tế nói với Trung Quốc rằng những gì nước này đang làm là sai trái
 
Theo VOA
Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc, hôm thứ Sáu đã ví Philippines như một "đứa trẻ khóc nhè" đòi quốc tế ủng hộ lập trường của mình phản đối hoạt động xây cất của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp. Tân Hoa Xã lên án những nỗ lực của Philippines  là "thảm hại."
Bài bình luận với lời lẽ mỉa mai được đăng tải hai ngày sau khi bộ trưởng ngoại giao các nước trong khối ASEAN lên tiếng bày tỏ lo ngại về những nỗ lực cải tạo đất của Bắc Kinh ở Biển Đông, dù thông cáo của các bộ trưởng không nêu tên những nước cụ thể.
Thông cáo được đưa ra hôm thứ Tư sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario hối thúc cộng đồng quốc tế “nói với Trung Quốc rằng những gì nước này đang làm là sai trái, rằng họ phải ngừng ngay những hoạt động cải tạo này.”
Bài bình luận của Tân Hoa Xã viết rằng "Manila cần phải nhận thức đầy đủ rằng hành động như một đứa trẻ khóc nhè và cầu xin cho lòng thương hại của cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ giúp biện minh cho những tuyên bố chủ quyền của mình trong tranh chấp Biển Đông."
Tranh chấp “nên và có thể được xử lý thỏa đáng chỉ bằng những bên trực tiếp có liên quan,” bài báo viết.
Tân Hoa Xã lên án những nỗ lực mà cơ quan thông tấn này gọi là “vị kỷ, vô ích” của Philippines nhằm “đầu độc” quan hệ Trung Quốc-ASEAN.
“Chia rẽ ASEAN và Trung Quốc - nước láng giềng và đối tác gần nhất của ASEAN – vào một thời điểm hệ trọng như thế này sẽ là cực kỳ kém khôn ngoan và ích kỷ,” Tân Hoa Xã viết.
Manila năm ngoái cáo buộc Bắc Kinh tiến hành công tác cải tạo đất ở những bãi san hô biệt lập ở Quần đảo Trường Sa để có thể xây cất những vị trí được gia cố hoặc thậm chí những đường băng.
Bắc Kinh liên tục bác bỏ kháng nghị của Philippines, nói rằng những dự án này được thực hiện trong lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc.
Nguồn: Tân Hoa Xã, AFP

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?