Hạn chót trao đổi tù binh trôi qua, Nhà nước Hồi giáo vẫn im lặng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói Tokyo "đã làm hết sức mình để vận động cho ông Kenji Goto được phóng thích".
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói Tokyo "đã làm hết sức mình để vận động cho ông Kenji Goto được phóng thích".
                                   
Theo VOA
Gia đình của một ký giả Nhật và một phi công không lực Jordan vẫn tiếp tục chờ đợi tin tức về số phận của người thân, giữa lúc thêm một hạn chót trôi qua để trao đổi tù binh, mà không nghe động tĩnh gì từ phía Nhà Nước Hồi giáo, là nhóm đang cầm giữ hai người đàn ông làm con tin.
Một thông điệp được ghi âm được cho là giọng của nhà báo Kenji Goto, nói rằng viên phi công là Mu'ath al-Kasaesbeh, sẽ bị giết ngay lập tức, trừ phi Jordan phóng thích  trước khi trời tối hôm thứ Năm bà Sajida al-Rishawi, phụ nữ người Iraq đang chờ án tử hình tại Jordan vì vai trò của bà này trong vụ đánh bom chết người tại Amman cách đây gần 10 năm.
Hôm qua, Jordani nói họ sẽ cứu xét việc thả bà Rishawi, nhưng với điều kiện là phải nhận được chứng cứ là ông Kasaesbeh vẫn còn sống.
Cha của ông Kasaesbeh kêu gọi hãy phóng thích con trai ông, ngay vào lúc hạn chót trôi qua.
Đoạn  ghi âm được tin là giọng của ký giả Nhật Goto, không hứa sẽ thả bất cứ con tin nào để đổi việc trả tự do cho bà Rishawi.
Thủ Tướng Nhật Bản nói: "Đây là một vấn đề đang tiếp diễn, vì thế tôi xin không bình luận về tình hình tại hiện trường. Trong khi chờ đợi thu thập thêm tin tức, phân tích và yêu cầu Jordan hợp tác, chúng tôi đã làm hết sức mình để vận động cho Kenji Goto được phóng thích."
Người ta cho rằng phi công Kasaesbeh đã bị bắt sau khi phản lực cơ của ông rơi tại Syria hồi tháng trước, trong một phi vụ oanh kích nhắm vào Nhà Nước Hồi giáo, nhóm đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq.
Ông Kasaesbeh là thành viên của một bộ tộc quan trọng ở Jordan, cực lực ủng hộ chế độ quân chủ của người Hashemite đang nắm quyền ở Jordan

Tin liên hệ

Vụ trao đổi tù nhân 'nâng cao vị thế' của Nhà nước Hồi giáo

Các chuyên gia nhận định, nếu Jordan quyết định thương thuyết với Nhà nước Hồi Giáo về việc trao đổi tù nhân, thì điều đó có thể đem lại lợi thế cho tổ chức khủng bố này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?