Jordan yêu cầu IS chứng minh con tin còn sống


Biểu tình bên ngoài trụ sở nội các ở Amman kêu gọi hành động để phi công bị bắt cóc Mu'ath al-Kaseasbeh được trả tự do.
Biểu tình bên ngoài trụ sở nội các ở Amman kêu gọi hành động để phi công bị bắt cóc Mu'ath al-Kaseasbeh được trả tự do.
 
Theo VOA
Jordan tuyên bố sẽ không thả một phụ nữ người Iraq từng đánh bom khủng bố cho tới khi nhận được bằng chứng cho thấy rằng phi công của nước này, hiện bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo cầm giữ, vẫn còn sống.
Một phát ngôn viên của chính phủ Jordan hôm nay nói rằng giới hữu trách nước này sẽ cân nhắc việc trao đổi người phụ nữ đánh bom tự sát, tên là Sajida al-Rishawi, để đổi lấy tự do cho viên phi công Mu’ath al-Kasaesbeh, chỉ khi nào nhận được bằng chứng rằng ông vẫn còn sống.
Trong một đoạn ghi âm đăng tải trên mạng cuối ngày hôm qua, một đoạn được cho là tiếng của nhà báo Nhật Bản, hiện bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo giam giữ, nói rằng ông al-Kasaesbeh sẽ bị giết “ngay lập tức” nếu Amman không trao al-Rishawi vào cuối ngày hôm nay.
Giới hữu trách Nhật Bản và Jordan đang tìm cách xác minh đoạn ghi âm mới được cho là giọng nói của nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.
Jordan hôm qua tuyên bố rằng nước này đồng ý thả nữ tù nhân đó để đổi tự do cho con tin người Jordan. Nhưng đoạn ghi âm không đưa ra lời cam kết là hai con tin người Nhật và Jordan có được thả sau khi bà Al-Rishawi được phóng thích hay không.
Bà này là người Iraq và đã bị kết tội tham gia vào một vụ đánh bom khủng bố làm 60 người thiệt mạng tại thủ đô Amman của Jordan năm 2005.
Trong khi đó, tại Tokyo, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản nói rằng họ đang nỗ lực hết sức để giải thoát ông Goto và hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Israel.
Cuộc khủng hoảng bùng ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong chuyến thăm Trung Đông, đã công bố một khoản viện trợ quân sự trị giá 200 triệu đôla cho các quốc gia hiện chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.
Thứ Bảy tuần trước, Nhà nước Hồi giáo đăng một video cho thấy ông Goto cầm bức hình một con tin người Nhật khác là ông Haruna Yukawa, và ông dường như đã bị chặt đầu.
Trong video, giọng nói của người đàn ông trực tiếp nói với ông Abe, cáo buộc trách nhiệm cho Thủ tướng Nhật về cái chết của ông Yukawa.
Nhà báo Goto được cho là bị bắt năm ngoái trong khi tìm cách giải cứu ông Yukawa.
Nhóm Nhà nước Hồi giáo, kiểm soát một phần ba lãnh thổ của Syria và Iraq, tuần trước đe dọa chặt đầu hai con tin người Nhật, nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu đôla.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?