Tokyo thừa nhận đàm phán về vụ con tin đang bế tắc

media
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tại Amman - REUTERS /M. Hameed


Theo RFI
Anh Vũ
ngày 31-01-2015 14:38
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin báo chí Nhật Bản hôm nay 31/01/2015, cho biết Tokyo đánh giá cuộc đàm phán với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) về việc giải thoát hai con tin nhà báo Nhật và phi công Jordani đang « trong bế tắc ». Tối hậu thư của IS đã hết hạn hơn một ngày, hiện vẫn không có tin tức gì về các con tin.

Từ Amman, Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama cho biết các cuộc thảo luận với IS đang hoàn toàn bị bế tắc. Chính phủ Nhật đã cử ông Nakayama đến Amman để phối hợp với chính quyền Jordani tìm cách đàm phán với tổ chức Hồi giáo nhằm giải thoát cho con tin của hai nước.
Theo đài phát thanh truyền hình NHK, thương lượng bế tắc nên hiện tại Nhật Bản và Jordani chỉ biết « tiếp tục tập hợp và phân tích thông tin », như Thứ trưởng Ngoại giao Nhật đã tuyên bố.
Tai Tokyo, phó văn phòng chính phủ Hiroshige Seko cũng đã thông báo là chính phủ Nhật Bản vẫn đang đợi các thông tin về số phận của con tin Nhật Kenji Goto, trong khi đó các nhóm thánh chiến giữ con tin vẫn im lặng kể từ sau khi phát thông tin cuối cùng trên internet về các con tin đêm hôm thứ Tư vừa qua.
Các nhóm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo dọa giết phi công Jorrdani Maaz al-Kassasbeh nếu Jordani không thả nữ thánh chiến binh thánh chiến Saijida al-Rishawi, bị kết án tử hình từ năm 2005 vì tội khủng bố và hiện đang bị Jordani giam giữ.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng cho biết có thể đánh đổi con tin Nhật lấy al Rishawi. Amman muốn đổi nữ tử tù lấy viên phi công của họ và trước đó phải có bằng chứng viên phi công vẫn sống. Mặc dù tối hậu thư của IS đưa ra đã hết hạn gần hơn một ngày, sự việc vẫn không có tiến triển gì. Từ sau lời đe dọa không thấy dấu hiệu đáp lại của IS về các con tin.
 


 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?