Chuyển đến nội dung chính

Công bố tài liệu “28 trang” bí mật về liên hệ giữa Ả rập Saudi và vụ 11 tháng 9

Việt Đại Kỷ Nguyên


Ảnh Pixabay
Ảnh Pixabay
Báo cáo bí mật được chờ đợi từ lâu về vụ 11 tháng 9, được đặt tên là “28 trang”, thảo luận về sự liên đới giữa các tên không tặc và Ả Rập Saudi, đã được công bố bởi chính quyền Tổng thống Obama.
15 trong tổng số 19 tên không tặc là công dân Saudi.
Các trang tài liệu được thực hiện bởi Ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ, là một phần của một cuộc điều tra lớn hơn trong năm 2002 về các vụ tấn công khủng bố.
Quảng cáo
Báo cáo cho biết, “FBI và CIA đã thông báo với Joint Inquiry rằng, kể từ vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9, họ đang xem xét vấn đề Ả rập Saudi một cách nghiêm túc, nhưng cả hai cơ quan vẫn chỉ có một sự hiểu biết hạn chế về mối liên hệ giữa Chính phủ Saudi với các thành phần khủng bố”.
“Trong các bằng chứng của họ, không một ai trong các nhân chứng của CIA và FBI có khả năng xác định chắc chắn mức độ hỗ trợ của Saudi cho hoạt động khủng hố toàn cầu hay trong phạm vi Hoa Kỳ, và mức độ mà sự hỗ trợ này được biết đến (nếu nó tồn tại) hay có tính chất vô ý” – hồ sơ cho biết.
Bản báo cáo cho biết một trong những lý do tại sao không có nhiều hiểu biết về sự dính líu của Saudi là vì Chính phủ Hoa Kỳ chỉ bắt đầu “điều tra quyết liệt” vấn đề này sau khi xảy ra sự kiện 11 tháng 9.
“Trước ngày 11 tháng 9, FBI rõ ràng không tập trung nguồn lực điều tra vào […] các công dân Saudi ở Hoa Kỳ do vị thế của Ả Rập Saudi là một “đồng minh” của Mỹ”.

Bên trong bản báo cáo

Omar al-Bayoumi
“28 trang” cho biết FBI nhận được hàng loạt báo cáo kể từ năm 1999 cáo buộc Omar al-Bayoumi là một nhân viên tình báo Saudi. Các hồ sơ FBI ám chỉ anh ta “cung cấp sự hỗ trợ đáng kể” cho các tên không tặc Khalid al-Mihdhar và Nawaf al-Hazmi khi họ đến San Diego vào tháng 2 năm 200. Các tài liệu nói rằng al-Bayoumi gặp các tên khủng bố tại một nơi công cộng sau khi anh ta đã gặp một người khác trước đó tại Lãnh sự Saudi. Trong khoảng thời gian đó anh ta có “tiếp xúc rộng rãi” với các Tổ chức của Chính phủ Saudi tại Hoa Kỳ, và nhận hỗ trợ tiền bạc từ một công ty Saudi liên kết với Bộ Quốc phòng Saudi, mà Bộ Quốc phòng Saudi cũng bị các buộc có quan hệ với Osama Bin Laden và al-Qaeda. FBI tìm ra rằng anh ta chỉ đến công ty trên một lần nhưng nhận một khoản lương hàng tháng, nó tăng lên đáng kể vào tháng 4 năm 2000, giảm xuống vào tháng 12 năm 2000, và duy trì ở con số đó cho đến tháng 8 năm 2001. Một tài liệu năm 2002 của FBI cho biết al-Bayoumi có “sự liên hệ với Chính phủ Saudi sâu rộng hơn rất nhiều so với những gì đã biết trước đó”.
Osama Bassnan
Bản báo cáo cho biết Omar Bassnan, người gần gũi với al-Bayoumi trong một thời gian dài, có thể đã liên lạc với các tên không tặc al-Mihdhar và al-Hazmi ở San Diego. Anh ta cũng là cộng sự thân thiết với Omar Bakarbashat – người liên kết chặt chẽ với các tên không tặc. Bassman sống ở bên kia dãy phố của các tên khủng bố và nói với FBI “anh làm cho các tên không tặc nhiều hơn so với al-Bayoumi”. FBI nhận được những báo cáo cho biết Bassnan “có thể là một nhân viên tình báo Saudi”. Một báo cáo của CIA cho thấy Bassnan đến Houston vào năm 2002 và Hoàng gia Saudi “cung cấp cho Bassnan một lượng tiền mặt đáng kể”. Thông tin từ FBI ngụ ý rằng Bassnan là một phần tử cực đoan và là người ủng hộ Osama Bin Laden.
Các nhân vật khác
Bản báo cáo chỉ ra nhiều người Saudi khác bị cáo buộc liên hệ với các tên không tặc, bao gồm một nhà ngoại giao, một nhân viên hành chính tại Đại sứ quán Saudi ở Thủ đô Washington và một nhân viên Bộ nội vụ Saudi. Joint Inquiry cũng tìm thấy những cá nhân khác vừa có quan hệ với Chính phủ Saudi vừa liên kết với mạng lưới khủng bố.
Một người Saudi có quan hệ gần gũi với Hoàng gia Saudi, tên của người này được sửa đổi trong báo cáo, cũng bị điều tra bởi FBI. Anh ta bị cáo buộc kiểm tra an ninh tại biên giới Tây Nam Hoa Kỳ năm 1999 và thảo luận “khả năng để cho các cá nhân thâm nhập” vào nước Mỹ.
Gián điệp Al-Qaeda Abu Zubaida, người đã bị bắt tháng 3 năm 2002 tại Pakistan, có một số điện thoại của một công ty tại Aspen, Colorado, trong danh bạ điện thoại của mình, công ty này “quản lý các vấn đề cư trú tại Colorado của Đại sứ  Saudi – ông Bandar”, báo cáo cho biết . Zubaida cũng có số điện thoại của một vệ sĩ tại Đại sứ quán Saudi ở Thủ đô Washington.
Mohammed al-Qudhaeein cũng bị điều tra bởi FBI sau khi các sĩ quan nghi ngờ một vụ sự cố sớm hơn trong năm 1999 trong một chuyến bay của hãng America West “có thể là một sự tập dượt để kiểm tra thử an ninh hàng không”. Al-Qudhaeein và cộng sự của anh ta đã hỏi các tiếp viên “một loạt các câu hỏi đáng ngờ” và cố gắng tiếp cận buồng lái 2 lần. Al-Qudheein và cộng sự của anh ta đáp chuyến bay này để đến dự một buổi tiệc ở Đại sứ quán Saudi ở Thủ đô Washington, và tuyên bố rằng vé của họ đã được trả bởi Đại sứ quán Saudi. FBI tìm thấy cả hai có những mối liên hệ với khủng bố.

Các lo ngại tài chính

Các ủy ban đã “đặc biệt lo ngại về tính chất nghiêm trọng của các cáo buộc” trong một bản ghi nhớ của CIA, trong đó thảo luận “các quan hệ tài chính giữa các tên không tặc gây ra sự kiện 11 tháng 9, các quan chức Chính phủ Saudi và các thành viên của Hoàng gia Saudi”, bản báo cáo cho biết.
Vợ của Bassnan đã nhận được một khoảng trợ cấp hàng tháng từ công chúa Haifa. FBI đã khám xét nhà của Bassnan và tìm thấy các bản sao của 31 ngân phiếu được bảo đảm bởi ngân hàng trị giá 74.000 USD kéo dài từ 22 tháng 1 năm 1999 tới 30 tháng 5 năm 2002. Các ngân phiếu có ghi tên người nhận là vợ của Bassnan và được trả từ tài khoản ngân hàng Riggs của vợ hoàng tử Bandar.
“Ít nhật một lần Bassnan nhận một chi phiếu trực tiếp từ tài khoản của hoàng tử Bandar”, bản báo cáo cho biết.
“Theo FBI, vào ngày 14 tháng 5 năm 1998, Bassnan đổi thành tiền mặt một chi phiếu từ Bandar trị giá 15.000 USD. Vợ của Bassnan cũng nhận được ít nhất một chi phiếu trực tiếp từ Bandar”, các tài liệu cho biết. Vợ của Bassan còn nhận một chi phiếu trị giá 10.000 USD từ vợ của Bandar vào tháng 1 năm 1998.
“Tiền này cho mục đích gì là điều chúng tôi không biết”, trợ lý Giám đốc điều hành FBI – Pasquale D’Amuro phát biểu năm 2002.

Sự thiếu hợp tác của người Saudi trong các cuộc điều tra

Trong các cuộc phỏng vấn và làm chứng, các đặc vụ FBI và CIA phàn nàn về sự thiếu hợp tác của Saudi trong các cuộc điều tra chống khủng bố, bản báo cáo cho biết. Một đặc vụ FBI nói “những người Saudi đã vô dụng và phá rối trong nhiều năm”, và họ chỉ hành động khi liên quan đến lợi ích của bản thân họ. Một quan chức cấp cao phát biểu vụ khủng bố 11 tháng 9 có thể được ngăn chặn nếu có một “sự hợp tác tốt hơn từ Saudi”, nói thêm rằng Chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu hỗ trợ của Saudi vào mùa hè năm 2001 nhưng không thành công.
“28 trang” đầy đủ có thể đọc tại đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?