Tin khắp nơi – 27/07/2016

Tin khắp nơi – 27/07/2016

TT Pháp gặp lãnh đạo tôn giáo sau vụ tấn công nhà thờ

Tổng thống Pháp François Hollande hôm thứ Tư đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo tôn giáo trong một nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi lo sợ sau khi một kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại một linh mục Công giáo.
Ông Hollande tập hợp những nhà lãnh đạo thuộc những tôn giáo khác nhau tại văn phòng của ông ở Paris trong một nỗ lực nhằm tạo nên sự đoàn kết liên tôn giáo trong khi đối mặt những vụ tấn công khủng bố xảy ra với tần số gia tăng nhắm vào nước Pháp.
Nhiều người trong cộng đồng Công giáo Pháp vẫn còn bàng hoàng hôm thứ Tư, một ngày sau khi phần tử thánh chiến 19 tuổi, đang chờ bị đưa ra xét xử về những cáo buộc khủng bố trước đó, và một đồng phạm không rõ danh tính, xông vào một nhà thờ và cắt cổ một linh mục già 86 tuổi trong khi ông đang cử hành thánh lễ.
Adel Kermiche đã hai lần bị bắt về những cáo buộc liên quan tới khủng bố kể từ tháng 3 năm 2015, và đang đeo vòng điện tử vào lúc anh ta thực hiện vụ tấn công.
Cả hai kẻ tấn công cuối cùng bị hạ sát khi họ lao về phía cảnh sát và cảnh sát nổ súng bắn họ.
Mohammed Karabila, nhà lãnh đạo của hội đồng thờ phượng Hồi giáo trong khu vực, nêu hai câu hỏi sau vụ tấn công: “Làm thế nào một người đeo vòng điện tử lại có thể thực hiện vụ tấn công? Cảnh sát lúc đó ở đâu?”
Những người khác trong cộng đồng Hồi giáo kêu gọi tăng cường an ninh tại những cơ sở tôn giáo, nhưng cũng cảnh báo chớ nên gộp chung những kẻ khủng bố với cộng đồng người Hồi giáo của Pháp – lớn nhất ở Châu Âu.
Dalil Boubakeur, người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp, nói: “Chúng tôi hết sức mong muốn những nơi thờ phượng của chúng ta được chú trọng an ninh nhiều hơn, lâu hơn.”
Sau đó ông bày tỏ “nỗi đau buồn sâu sắc” thay mặt những người Hồi giáo ở Pháp và gọi vụ tấn công là “hành động báng bổ, đi ngược lại tất cả giáo lý của tôn giáo chúng tôi.”
Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng lên án vụ tấn công nhắm vào nhà thờ Công giáo Roma này. Thông qua phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi, Đức Giáo hoàng nói rằng vụ tấn công đặc biệt khó hiểu “vì bạo lực khủng khiếp này diễn ra trong nhà thờ, một nơi thiêng liêng mà trong đó tình yêu của Thiên Chúa được loan truyền.”
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng cảnh báo chớ nên bôi xấu tất cả người Hồi giáo sau vụ tấn công, nói rằng mục tiêu của những kẻ khủng bố là “khiến người dân Pháp đối đầu với nhau, tấn công tôn giáo nhằm khơi ra một cuộc chiến tranh tôn giáo.”
Nhà thờ này cách thủ đô Paris khoảng 104 kilômét về phía bắc. Tháng 11 năm ngoái những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã sát hại 130 người ở Paris trong những vụ tấn công có phối hợp nhắm vào thành phố.
Trong 19 tháng qua, Pháp đã bị nhắm mục tiêu trong hai vụ tấn công khủng bố lớn khác.

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành lệnh bắt giữ hàng chục nhà báo

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ đối với hàng chục nhà báo bị cáo buộc có liên hệ với một giáo sĩ Hồi giáo đang sinh sống tại Mỹ, người mà chính phủ nói là kẻ chủ mưu cuộc đảo chính bất thành hồi đầu tháng này.
Ít nhất một nhà báo đã bị câu lưu hôm thứ Tư, và trát bắt giữ đã được ban hành đối với 47 cựu thành viên của ban biên tập báo Zaman, là tờ báo lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng Ba, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã trao quyền cho nhà nước tiếp quản tờ báo này và cảnh sát đột kích tòa soạn không lâu sau đó.
Tờ báo có liên kết chặt chẽ với phong trào tôn giáo của giáo sĩ Fethullah Gulen ở Mỹ. Kể từ khi bị nhà nước tiếp quản, tờ báo này đã thể hiện lập trường ủng hộ chính phủ mạnh mẽ trong những bài báo của mình.
Đầu tuần này, chính phủ ban hành lệnh bắt giữ đối với 42 nhà báo khác, 16 người trong số này đã bị nhà chức trách câu lưu.
Cuộc đàn áp nhắm vào những nhà báo là một phần trong chiến dịch thanh trừng rộng lớn hơn, nhắm vào những quan chức chính phủ và những nhà lãnh đạo trong giới học thuật, sau âm mưu đảo chính bất thành khiến gần 300 người chết.
Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế ước tính hơn 10.000 người đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính bất thành ngày 15 tháng 7.

Bắc TriềuTiên: Hoa Kỳ sẽ phải trả ‘một cái giá khủng khiếp’

vì xáo trộn Bán đảo Triều Tiên

Bắc Triều Tiên vừa ra tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả “một cái giá khủng khiếp” nếu như tiếp tục gây thêm căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry lên án chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Bộ trưởng bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên ông Ri Yong Ho, trong một hội nghị an ninh khu vực được tổ chức tại Lào nói rằng việc Bắc Triều Tiên có tiếp tục thử vũ khí hạt nhân hay không “hoàn toàn tuỳ thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ.”
Ông Ri, người từng nói Bắc Triều Tiên luôn sẵn sàng đối mặt với những lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc vốn nhằm vào tham vọng hạt nhân của nước này, tuyên bố rằng nước ông “dứt khoát phải có những quyết định chiến lược” để tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân trước sức ép bằng “những trò dọa nạt bằng hạt nhân không bao giờ dứt của Mỹ.”
Ông Kerry, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, nói trong cuộc gặp với khối ASEAN rằng nếu Iran có thể từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, như những gì nước này đã thoả thuận với Hoa Kỳ và 5 cường quốc khác, thì không lý gì Bắc Triều Tiên không làm được.
Nhưng với riêng Bắc Triều Tiên, ông Kerry nói, là “quốc gia duy nhất chống lại xu hướng chung của thế giới hướng tới cách hành xử có trách nhiệm, tiếp tục phát triển chương trình vũ khí riêng của mình, tiếp tục phát triển tên lửa, và không ngừng gia tăng các hoạt động gây hấn.”
Ông Kerry nói thêm, “Bắc Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân vào tháng 1. Còn trong tháng hai, ba, bốn, năm thì liên tiếp phóng thử tên lửa. Chính vì vậy, tất cả chúng ta ở đây, có lẽ chỉ trừ một trường hợp ngoại lệ, đồng ý với việc Bắc Triều Tiên sẽ phải gánh chịu hậu quả thực tế cho những hành động của mình.”
Ông Ri đã thách thức tính hợp pháp của những lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc, và nói rằng không có điều khoản nào nằm trong Hiến Chương LHQ nói rằng những vụ thử hạt nhân hay tên lửa đe dọa hoà bình thế giới.
Nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên lên án Hoa Kỳ “có những hành vi thù địch nhất khi xúc phạm Lãnh tụ thân yêu của chúng tôi,” chủ tịch Kim Jong Un, khi đưa ông vào danh sách đen về vi phạm nhân quyền.

Úc: Điều tra vụ hành hạ thiếu niên thổ dân

Hôm thứ 3 (26/7) Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã ra lệnh điều tra vụ một thiếu niên thổ dân Úc bị hành hạ tại một trung tâm giam giữ.
Ông Turnbull nói rằng ông “bị sốc và kinh sợ” khi nhìn thấy những hình ảnh được phát sóng trong chương trình Four Corners của đài ABC về thực trạng của những trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên ở Lãnh Thổ Bắc Úc vào năm 2014 và 2015.
Đài truyền hình quốc gia ABC đã công khai trên sóng hình ảnh của những trẻ vị thành niên bị lột trần, bị xịt hơi cay ở khoảng cách gần, bị biệt giam, thậm chí có em 17 tuổi bị trùm kín mặt và trói vào ghế suốt hai giờ đồng hồ.
Phóng sự này cho biết, trẻ vị thành niên từ 10 đến 13 tuổi tại trung tâm giam giữ Don Dale, bị nhốt trong những phòng giam nhỏ hẹp, được canh giữ cẩn mật, mà không hề có hệ thống cấp nước cũng như ánh sáng tự nhiên. Trung tâm này vốn đã bị chỉ trích nhiều năm qua.

Dự đoán 93 triệu người tại châu Mỹ sẽ bị lây nhiễm virút Zika

Jessica Berman
Vào lúc dịch bệnh Zika tiếp tục hoành hành tại châu Mỹ, các nhà khoa học dự kiến sẽ có 93,4 triệu người bị lây nhiễm Zika trước khi dịch bệnh này chấm dứt.
Theo một mô hình nghiên cứu mới do các nhà khoa học Mỹ, Anh và Thụy Điển triển khai, 1,6 triệu phụ nữ đến tuổi có con có thể lây nhiễm Zika vì bị muỗi mang virút Zika đốt.
Các chuyên gia nói phụ nữ bị lây nhiễm Zika trong những tháng đầu mang thai có nguy cơ cao sanh con với chứng đầu nhỏ. Trẻ sơ sinh với bệnh đầu nhỏ có đầu và bộ óc nhỏ, gây ra những khuyết tật về tinh thần và thể chất, chứng động kinh và đôi khi tử vong.
Các chuyên gia nói không phải tất cả phụ nữ có mang sẽ sanh ra một đứa bé với những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.
Tuy nhiên, ông Alex Perkins, một trong những người phát triển mô hình nghiên cứu này thuộc Trường đại học Notre Dame tại Indiana, nói con số trẻ sơ sinh với khuyết tật bẩm sinh cao đáng kể:
“Nếu bạn muốn nghĩ đến những con số về chứng đầu nhỏ hay đại loại như vậy thì tôi nghĩ có khoảng hàng chục ngàn trường hợp theo số liệu của chúng tôi.”
Kể từ cuối tháng 6, có gần 1.650 trường hợp chứng đầu nhỏ được xác nhận tại 5 quốc gia.
Mô hình dự đoán về Zika, được công bố trong tạp chí Nature Microbiology là dự phóng toàn diện nhất cho tới nay đối với việc Zika lây lan.
Trong việc phát triển dự phóng của họ, ông Perkins và các đồng nghiệp sử dụng các dữ liệu trong quá khứ của bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh đi khom lưng Chikungunya. Bệnh sốt xuất huyết có cùng một họ virút sốt vàng da như Zika, và cũng do muỗi lây lan và gây dịch bệnh tại châu Mỹ.
Cả ba loại bệnh này có những triệu chứng tương tự như nhức đầu, đau bắp thịt và sốt. Tuy nhiên 80% những người lây nhiễm Zika không có triệu chứng nào cả.
Cho đến nay các nhà nghiên cứu cũng phân tích các dữ liệu trên những mẫu máu của những người lây nhiễm virút Zika. Việc này cho họ thông tin để dự đoán tỉ lệ lây nhiễm ở mức độ địa phương.
Ông Perkins nói: “Thực sự là có một bộ phận lớn dân số vẫn không bị lây nhiễm sau khi dịch bệnh xảy ra. Và dịch bệnh tự tàn lụi trước khi có thể lây nhiễm cho người khác.”
Ngoài việc miễn nhiễm trong cộng đồng, hiện không có vắc xin để cho mọi người và phụ nữ mang thai chống lại Zika — là căn bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trước đây trong năm.

TQ siết chặt kiểm soát ứng dụng di động và tin tức trên mạng

Trung Quốc tiếp tục siết chặt sự kiểm soát đối với những phát biểu trên mạng và môi trường Internet, trong khi Cục Không gian Mạng Trung Quốc (CAC) chuẩn bị thực thi một loạt quy định mới hôm thứ hai, nhằm hạn chế các ứng dụng di động đang phát triển mau chóng trong nước.
Các chuyên gia phân tích nói các biện pháp mới theo đúng các chính sách truyền thông của Chủ tịch Tập Cận Bình và những lời kêu gọi trước đó yêu cầu truyền thông địa phương phục vụ cho các lợi ích của Đảng Cộng sản, nhưng đi ngược lại với lời cam kết của nhà lãnh đạo cấp cao nhất hồi tháng 12 rằng những người sử dụng Internet trong nước phải được tự do phát biểu ý kiến của mình.
Ông Kiều Mộc, một giáo sư tại trường Đại học Ngoại giao Bắc Kinh, nói: “Sự kiểm soát toàn diện quyền tự do phát biểu sẽ tiếp tục gay gắt hơn. Điều xấu nhất sẽ xảy ra, và chúng ta có thể nhìn thấy trong vài năm sắp tới. Nhưng liệu một sự kiểm soát như thế có hữu hiệu hay không lại là một chuyện khác.”
Vị giáo sư này nói thêm rằng giới hữu trách ở Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát những phát biểu nhạy cảm trên mạng, để dọn đường cho ông Tập củng cố việc nắm quyền trước đại hội đảng lần thứ 19 vào năm tới.
Kiểm soát Ứng dụng Di động
Các quy định mới nhất của CAC nói rằng, kể từ ngày 1 tháng 8, tất cả các công ty cung cấp ứng dụng di động ở Trung Quốc phải xác nhận lai lịch thực sự của những người sử dụng trong phần cuối của chương trình ứng dụng bằng cách sử dụng số điện thoại đã đăng ký của họ.
Những hãng điều hành ứng dụng ở địa phương, mà tổng số hiện lên tới 4 triệu, sẽ bị buộc phải thiết lập một hệ thống an ninh thông tin và kiểm duyệt nội dung, để lọc lựa nội dung phi pháp trong khi theo dõi thông tin truy cập của người sử dụng, sẽ được giữ ít nhất 60 ngày trong hồ sơ.
Nỗ lực này được thực hiện ngay sau khi diễn ra vụ trấn át của cơ quan theo dõi nhắm vào 6 công ty trên mạng trong nước, kể cả Sina Corps và Tencent Holdings, mà các cổng thông tin hôm 24/7 đã được lệnh đình chỉ tường thuật tin tức đặc biệt. Theo luật định, các công ty này chỉ được phép đưa tin do các tổ chức tin tức có giấy phép phổ biến.
Các giới chức ở Bắc Kinh được các cơ quan truyền thông nhà nước trích thuật nói rằng như thế, các hình phạt sẽ được áp đặt với các công ty mạng vì việc họ phạm luật đã gây ra một ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng.
Kiểm soát sẽ chặt chẽ hơn
Ông Kiều nêu ra rằng, ngoài ra, tiến độ kiểm soát truyền thông trên mạng dự kiến sẽ tăng tốc sau việc thăng chức cho ông Từ Lân làm trưởng cơ quan CAC.
Cuối tháng trước, ông Từ, nguyên phó giám đốc CAC, đã được bổ nhiệm lên thay người tiền nhiệm, ông Lỗ Vĩ, làm chủ tịch cơ quan thanh tra và kiểm soát Internet.
Ông Từ được nhiều người cho là một người thân cận được tín cẩn của ông Tập Cận Bình, sau khi ông đã hợp tác rất chặt chẽ với chủ tịch nước trong thời gian ông Tập làm bí thư thành ủy Thượng Hải.
Ông Kiều nói: “Ông Từ Lân đã thay thế ông Lỗ Vĩ. Một trong những trách nhiệm chính của ông là thực thi các chính sách Internet dưới trướng của sếp lớn là ông Tập. Vì thế, một sự xoay chuyển hành động kiên quyết về kiểm soát Internet chắc chắn sẽ tiếp theo.”
Vẫn theo vị giáo sư này, trong khi siết chặt quyền kiểm soát mạng và các công nghiệp thông tin, ông Tập cũng cho thấy bớt sự khoan dung đối với các phần tử cấp tiến ngay cả trong trường hợp họ ở bên trong đảng, ám chỉ việc một tạp chí cấp tiến hàng đầu của Trung Quốc là tờ Viêm Hoàng Xuân Thu vừa bị đóng cửa.
Ra đời vào năm 1991, tạp chí này nổi tiếng là thách thức các quan điểm của đảng về những vấn đề nhạy cảm, như cải cách chính trị và cuộc Cách mạng Văn hóa. Với số phát hành khoảng 200 ngàn tờ, tạp chí này còn được coi là một diễn đàn của các giới chức có đầu óc cải cách.
Ngay sau kỷ niệm 25 năm, ban lãnh đạo tạp chí, kể cả nhà phát hành 92 tuổi, ông Đỗ Đạo Chánh đã bị cải tổ – một biện pháp mà giới chỉ trích nói là một hành vi rõ ràng vi phạm tự do báo chí.
Sau cuộc cải tổ ban quản lý do chính phủ khởi động, với sự đề xuất của Hàn lâm viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc, ông Đỗ đã loan báo đình chỉ việc phát hành tạp chí như một dấu hiệu phản đối sự kiểm duyệt của chính phủ.
Ông Cao Văn Khiêm, một cố vấn chính sách cấp cao của tổ chức Nhân Quyền ở Trung Quốc, nói với ban tiếng Quan Thoại của đài VOA: “Hàn lâm viện có thể là người công khai bật nút hoạt động cho tạp chí và đưa đến việc đóng cửa tạp chí. Nhưng ông Tập Cận Bình là người đứng sau hậu trường, đã hy vọng không những truyền thông phải phục vụ cho quyền lợi của đảng, mà còn muốn bất cứ việc diễn dịch lịch sử Trung Quốc nào đều phải theo đúng diễn dịch của đảng.”
Ngoài ra, nghe nói là chính phủ đang cứu xét các biện pháp áp đặt một hình thức ảnh hưởng trực tiếp hơn đối với các cơ quan truyền thông trên mạng, bao gồm việc giữ các chức vụ trong ban quản trị hay cổ phần, hoặc ít nhất 1 phần trăm cổ phần trong các công ty đó.
Nhưng ông Kiều tỏ ý nghi ngờ về việc chính phủ kiểm soát Internet, và nói rằng các phương tiện truyền thông mới vẫn đem lại rất nhiều sự linh động cho hàng triệu công dân mạng để tự do bày tỏ ý kiến, làm cạn kiệt các nỗ lực bóp nghẹt của chính phủ.

Bà Clinton:

Phụ nữ đầu tiên được đề cử tranh chức Tổng thống Mỹ

Cindy Saine
Bà Hillary Clinton đã làm nên lịch sử, sau khi đã vượt thắng những trở ngại trong cuộc sống riêng tư và trong sự nghiệp chính trị để trở thành người phụ nữ đầu tiên được một chính đảng lớn đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng này. Nếu đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây, bà sẽ hoàn tất cuộc hành trình, bắt đầu từ một “Đệ nhất Phu nhân”, thành Thượng nghị sĩ đại diện bang New York, để rồi sau đó trở thành Bộ trưởng Ngoại giao của Hoa Kỳ và cuối cùng là “Bà Tổng thống.” Các cuộc thăm dò công luận cho thấy bà Clinton là một người vừa được yêu vừa bị ghét bỏ. Bà là một trong những người nổi tiếng nhất thế giới, tuy vậy một số người quen biết cá nhân bà nói bà vô cùng thận trọng, không muốn tiết lộ cá tính của mình quá mức ở nơi công chúng. Thông tín viên của VOA tại Tòa Bạch Ốc đi tìm chân dung một phụ nữ mà cả giới ủng hộ, lẫn những người chỉ trích, đều đồng ý là một người có ý chí phấn đấu đáng nể phục.
Bà Hillary Clinton đã tiến rất gần tới chỗ được Đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng vào năm 2008, để sau cùng, bị đánh bại bởi một Thượng nghị sĩ chỉ mới phục vụ nhiệm kỳ đầu tiên, ông Barack Obama.
Khi đọc bài diễn văn thừa nhận thất cử, bà đơn cử cuộc phấn đấu suốt đời của mình để vượt qua những rào cản đối với phụ nữ, đôi khi được miêu tả trong tiếng Anh là “trần nhà bằng kiếng”, và nhắc đến 18 triệu phiếu mà bà đã đoạt được trong các cuộc bầu cử sơ bộ.
Bà Clinton phát biểu:
“Mặc dù chúng ta chưa thể đập tan được tấm kiếng cao nhất, khó phá vỡ nhất trong lần này, nhờ quý vị, chúng ta đã đập vào nó, gây ra 18 triệu vết rạn nứt… và ánh sáng vẫn rọi chiếu, sáng hơn bao giờ hết, làm chúng ta tràn đầy hy vọng và tự tin trong sự hiểu biết rằng con đường dẫn tới thành công lần sau sẽ dễ dàng hơn.”
Tám năm sau, bà Clinton đoạt được sự đề cử và hy vọng sẽ đập tan được trần nhà bằng kiếng cuối cùng để trở thành Tổng thống Mỹ.
Theo trang mạng của Hillary Clinton, Hillary là một cô bé hạnh phúc xuất thân từ một gia đình trung lưu ở một khu ngoại ô Chicago, con gái của một thành viên kiên cường của Đảng Cộng hoà. Bà nói bà tham gia chính trường là vì ảnh hưởng của người mẹ, một người theo Đảng Dân chủ. Bà Dorothy Rodham có một thời ấu thơ khác hẳn.
Vẫn theo trang mạng Hillary Clinton, bà nói về mẹ bà như sau:
“Bà bị cha mẹ bỏ rơi khi vừa lên 8, bà bị đưa từ Chicago sang Los Angeles để sống chung với ông bà trong khi ông bà tôi không muốn phải vác thêm một gánh nặng. Nhưng nhiều người khác đã tỏ ra tốt bụng, và cho bà một cơ hội. Như một nhà giáo biết mẹ tôi không có tiền mua thức ăn và bắt đầu mang thêm thức ăn cho bà từ nhà, rồi nói nhỏ bên tai mẹ tôi ‘Này Dorothy, tôi mang theo nhiều thức ăn quá!’”
Thông tin trích ra từ hồ sơ của Trường Cao đẳng Wellesley thì Hillary vào lúc ban đầu thời còn trong tuổi teen là một người theo Đảng Cộng hoà. Bà theo học tại trường nữ Wellesley và hoạt động chính trị nhiều hơn, và là sinh viên được đề cử đọc bài diễn văn trong ngày lễ tốt nghiệp vào năm 1969.
Sau đó bà theo ngành Luật ở trường đại học Yale, nơi bà trở thành một người cấp tiến theo Đảng Dân chủ, và gặp người chồng tương lai, Bill Clinton, trong thư viện. Hillary và Bill lập gia đình vào năm 1975, và bà theo ông về tiểu bang nhà của ông là Arkansas, nơi ông được bầu vào chức Thống đốc năm 1978.
Con gái của ông bà, Chelsea ra đời tại Arkansas. Đây cũng là nơi mà nhà báo Ron Fournier lần đầu tiên tường trình về vợ chồng Clinton. Ông được tự do tiếp xúc với cả hai ở Little Rock, và sau đó tại Tòa Bạch Ốc. Nhà báo Fournier nói với VOA rằng ông tin là bà Hillary còn thông minh hơn, và có tài hài hước hơn cả Bill Clinton. Ông nói:
“Bill rất giỏi khi thuật lại một chuyện cười, hay kể một chuyện hài, nhưng chính Hillary mới thực sự là người làm người khác cười trong lúc đó. Bà có một óc hài hước tự chế giễu mình, và có những tràng cười làm người khác phát điên. Cá nhân tôi thích bởi vì nó rất là thành thực, không kiểu cách. Khi chứng kiến tận mắt, người nghe không thể không cười theo. ”
Cựu phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Bill Clinton nói với VOA rằng bà Hillary Clinton rất thông minh, có thể hiểu thấu một vấn đề và đề ra một giải pháp hay hơn Bill Clinton hay Tổng thống Barack Obama, tuy nhiên bà không có một đức tính mà hai ông có.
Ông Bob Weiner giải thích:
“Bà biết rằng bà không có hấp lực, bà không thu hút được người khác, nhưng bà có bộ óc thông minh và khả năng cai trị rất lớn.”
Ông Bill Clinton được bầu làm tổng thống vào năm 1992, lúc đó ông đùa rằng bầu cho ông “là được hai tổng thống với giá trả cho 1 tổng thống”. Đi ngược lại truyền thống, Hillary Clinton vẫn hoạt động chính trị trong cương vị Đệ nhất Phu nhân, bà phấn đấu mạnh mẽ, nhưng thất bại, không thành công với nỗ lực thay đổi chính sách chăm sóc sức khoẻ cho tất cả mọi người.
Trong Tòa Bạch Ốc, các câu chuyện kéo dài về những vụ ngoại tình của Bill Clinton rốt cuộc đổ vỡ với vụ tai tiếng về tình dục với cô Monica Lewinsky, dẫn tới chỗ ông bị Hạ viện Mỹ tìm cách truất phế ông.
Thời gian nhiều tháng bị bẽ mặt trước công chúng đã tác động tới cá nhân bà Hillary Clinton, theo nhà báo Ron Fournier:
“Bà ấy đã thay đổi bởi vì nhiều điều đã xảy ra cho bà. Bà đã chồng chất nhiều vết sẹo vì những thương tổn do những vụ tấn công xảy đến trong cuộc sống của bà. Một số các cuộc tấn công ấy hoàn toàn bất công.”
Những tháng tiếp theo sau vụ tai tiếng là một thời gian thương đau đối với Hillary, theo phụ tá Weiner trong câu chuyện với VOA, nhưng hôn nhân của ông bà Clinton vẫn trải qua được giai đoạn khó khăn này.
“Hai ông bà tìm cách giải quyết những sự thất bại trong cuộc hôn nhân trong vòng riêng tư, nhưng cuối cùng họ đã giải quyết được những vấn đề đó. Tôi đã từng có mặt tại đó, tôi đã thấy họ, và họ yêu thương nhau.”
Bây giờ bà Hillary đang phấn đấu để quay trở lại, và vạch ra sự nghiệp chính trị riêng của mình. Bà thắng cử ở New York để vào Thượng viện Mỹ vào năm 2000, và được bầu lại vào năm 2006. Năm 2008, Tổng thống Obama bổ nhiệm bà nắm chức Bộ trưởng Ngoại giao.
Bà đã từng đến thăm 112 quốc gia, và dùng chức vụ của mình để nêu bật các quyền phụ nữ, và sức mạnh của ngoại giao, còn gọi là “quyền lực mềm”.
Trong bài diễn văn đọc tại Đại hội Đảng toàn quốc Đảng Dân chủ tuần này, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama ca ngợi cá tính và quá trình hoạt động của bà Clinton như sau:
“Quý vị biết đấy, có rất nhiều thời điểm khi mà Hillary có thể quyết định là công việc này quá khó, cái giá phải trả để phục vụ công chúng quá cao, rằng bà đã mệt mỏi vì bị chê trách đủ kiểu về ngoại hình của mình, về cách bà nói, và ngay cả cách bà cười. Nhưng điều cốt lõi là đây. Điều mà tôi ngưỡng mộ nhất nơi Hillary là bà không bao giờ khuất phục trước áp lục. Bà không bao giờ tìm một lối thoát dễ dàng. Hillary không bao giờ buông tay bỏ dở bất cứ việc gì trong cuộc đời mình.”
Giờ đây, bà Hillary Clinton lại đang phấn đấu trong cuộc chiến chính trị quan trọng nhất đời bà, cạnh tranh với doanh nhân nổi tiếng Donald Trump, một nhân vật, cũng như bà Clinton, nổi danh thế giới, nhưng gây chia rẽ cùng cực.
Các cuộc thăm dò cho thấy hai nhân vật này đang trong một cuộc đua rất sát sao. Câu chuyện về cuộc đời của Hillary Clinton cho thấy bà sẽ chiến đấu hết sức mình cho tới tận ngày bầu cử 8 tháng 11 năm nay.

Chính quyền Obama

tăng nỗ lực giúp người nhập cư từ Trung Mỹ

Chính phủ của Tổng thống Obama vừa công bố những nỗ lực nhằm đẩy lùi dòng người vượt biên trái phép từ các quốc gia bất ổn ở Trung Mỹ như El Salvador, Honduras và Guatemala.
Costa Rica cho thấy họ sẽ giúp giải quyết vấn đề di trú trong vùng bằng cách đồng ý với Hoa Kỳ, Cao Uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và Tổ chức Di Dân Quốc Tế, thiết lập những trại tị nạn tạm thời dành cho những người cần được bảo vệ khẩn cấp. Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ sẽ sàng lọc những người tìm kiếm sự bảo vệ và chuyển họ sang Costa Rica để hoàn tất các thủ tục trước khi được định cư tại Hoa Kỳ hay một nước thứ ba. Sẽ có khoảng 200 người lưu lại Costa Rica trong khoảng thời gian lâu nhất là sáu tháng dưới sự bảo trợ của chương trình này.
Chính phủ của Tổng Thống Obama cũng loan báo việc mở rộng chương trình dành cho Thanh thiếu niên Trung Mỹ, giúp đỡ những trẻ em dưới 21 tuổi có đủ điều kiện được đến Mỹ một cách “an toàn, hợp pháp và có trật tự.” Chương trình hiện đang xem xét hồ sơ của hơn 9,500 người, cho phép những bậc phụ huynh từ những nước vừa nêu, đang sinh sống hợp pháp tại Hoa Kỳ, có quyền xin qui chế tị nạn cho con cái của họ hiện đang kẹt lại trong ba nước Trung Mỹ được chỉ định.
Để giải quyết trường hợp những người không cần thiết tạm trú tại Costa Rica ngay lập tức, Hoa Kỳ còn thiết lập những chương trình giới thiệu ở ba nước liên hệ. Những người này sẽ được xem xét để được bảo vệ trong tư cách tị nạn tại Hoa Kỳ, sau khi được sàng lọc bởi các viên chức An Ninh nội địa tại quê nhà của họ.
Bà Amy Pope, Phụ tá Cố vấn An ninh Nội địa của Toà Bạch Ốc, thừa nhận với báo chí hôm thứ Ba rằng “những nỗ lực từ trước tới nay vẫn chưa hiệu quả.” Nhưng bà cũng nói rằng chương trình mới được mở rộng sẽ giúp “thúc đẩy quá trình di cư an toàn và trật tự, cũng như an ninh biên giới”.
Bà Pope nói rằng chính phủ không biết chắc sẽ có bao nhiêu gia đình, bao nhiêu đứa trẻ được hưởng lợi từ những nỗ lực này, nhưng dự kiến các hồ sơ xin định cư sẽ gia tăng đều đặn khi chương trình được tiến hành trong những tháng tới.
Những nỗ lực của chính phủ được triển khai nhằm mục đích giảm hàng vạn người vượt biên trái phép vào biên giới phía nam nước Mỹ mỗi năm.
Kể từ tháng 10 năm 2015, hơn 51.000 người cùng với gia đình, và hơn 43.000 đứa trẻ đi một mình đã bị bắt khi cố gắng vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ.
Chương trình Thanh thiếu niên Trung Mỹ được phát động đầu tiên vào tháng 12 năm 2014. Kể từ đó tới nay, hơn 600 người đã được chuyển đến Mỹ sinh sống. Gần 3.000 đứa trẻ đã được chấp thuận trong khi đó có hơn 9.500 trường hợp đang chờ được cứu xét.

Đảng Dân chủ công bố cương lĩnh

Đảng Cộng hòa coi nhiệm kỳ tổng thống của bà Clinton, nếu bà đắc cử, như thêm một nhiệm kỳ khác phản ánh các chính sách của đương kim Tổng thống Barack Obama. Cương lĩnh của đảng Dân chủ được đưa ra tại đại hội đảng ở Philadelphia cho thấy các đảng viên đảng Dân chủ hình như tỏ ra bằng lòng với cương lĩnh này.
Bà Penny Lee, chiến lược gia của đảng Dân chủ, nhận định với Đài VOA: “Ông Obama vẫn được nhiều nguời mến mộ, nhưng tôi nghĩ điều đó không nhất thiết tượng trưng cho phẩm chất của một cá nhân, mà là triết lý về cách tiếp cận của đảng, đặc biệt liên quan tới các chính sách đối ngoại.”
Phần về chính sách đối ngoại trong cương lĩnh có lúc hầu như liệt kê một danh sách những điểm nổi bật của 8 năm qua mà Tòa Bạch Ốc dưới quyền tổng thống Obama có thể viết.
Cương lĩnh này ủng hộ thỏa thuận mà Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới đã thực thi trong năm nay để chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran để đáp lại những lo sợ rằng Iran đang tìm cách chế tạo một vũ khí hạt nhân.
Cương lĩnh này cho rằng Hoa Kỳ sẽ an toàn hơn trong một thế giới có ít vũ khí giết người hàng loạt hơn, nhắc nhở bài diễn văn mà ông Obama đã đọc tại Prague vào năm 2009, kêu gọi một sự cam kết toàn cầu hướng đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân.
Trong bài diễn văn đó, Tổng thống Obama phát biểu: “Là cường quốc hạt nhân duy nhất trên thế giới đã sử dụng vũ khí hạt nhân, Hoa Kỳ có trách nhiệm đạo đức phải hành động. Chúng tôi không thể thành công trong nỗ lực này nếu hành động một mình, nhưng chúng tôi có thể dẫn đầu, chúng tôi có thể khởi động nó. Vì lẽ đó, tôi tuyên bố rõ ràng và một cách tự tin quyết tâm của nước Mỹ mưu tìm hòa bình và an ninh trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân.”
Nhà nước Hồi Giáo, Guantanamo, phương pháp thẩm vấn
Đảng Dân chủ muốn trực diện đối phó với Nhà nước Hồi Giáo bằng cách lãnh đạo một nỗ lực của liên minh chống lại các phần tử hiếu chiến, đoàn kết phe đối lập Syria và tiến tới một cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria. Cương lĩnh của đảng Dân chủ còn kêu gọi ra sức để giúp “người dân vô tội đang trốn chạy áp bức trong khi cùng lúc, bảo đảm một tiến trình thanh lọc và kiểm soát chặt chẽ.” Đảng Dân chủ chống lại đề nghị của ông Trump cấm người Hồi Giáo vào nước Mỹ.
Đảng Dân chủ cũng nhắc lại cam kết của họ sẽ đóng cửa trung tâm giam giữ của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba. Vào năm 2009, khi lên nhậm chức ông Obama đã xem đây là một vấn đề ưu tiên. Tuy nhiên trong khi hàng trăm tù nhân tại đây đã được chuyển giao sang các nước khác, hiện vẫn còn hơn 70 người tại trại Guantanamo.
Cương lĩnh đảng Dân chủ lên án những tuyên bố của ông Trump, ra dấu hiệu muốn cho phép quân đội sử dụng các biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt đối với những người bị cầm giữ có thể được coi như hành động tra tấn.
Cương lĩnh Đảng Dân Chủ viết: “Chúng ta luôn luôn tìm cách giữ vững những giá trị của chúng ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, không chỉ khi việc này dễ dàng mà ngay cả trong những tình huống khó khăn.”
Ông Obama đã ra lệnh cấm sử dụng những phương pháp đó, nhưng ông Trump cho rằng đây là một công cụ cần thiết để thu thập tin tình báo.
Đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh tới biến đổi khí hậu như “một mối đe dọa thực sự và khẩn cấp đối với nền kinh tế của chúng ta, an ninh của chúng ta và sức khỏe cũng như tương lai của con cháu chúng ta.”

Ảnh hưởng của bà Clinton
Trong khi nêu lên nhiều chính sách của ông Obama nhưng đảng Dân chủ cũng chỉ ra những ảnh hưởng của ứng cử viên được đảng đề cử, thời bà còn nắm giữ chức vụ Ngoại trưởng đầu tiên trong chính phủ Tổng Thống Obama.
Bà Winnie Stachelberg, chiến lược gia của đảng Dân chủ nói với VOA “Tôi nghĩ việc cương lĩnh phản ánh một số ưu tiên của chính quyền đương nhiệm cũng là điều hợp lý, bởi vì bà Clinton từng giữ chức Ngoại trưởng trong chính phủ này. Tôi nghĩ một yếu tố chủ yếu ở đây về chính sách đối ngoại là bà Clinton có kinh nghiệm sâu rộng về chính sách ngoại giao trong cương vị là một Thượng nghị sĩ, một Đệ nhất Phu nhân và Ngoại trưởng, nên tôi nghĩ đây là một lộ đồ sâu sắc và có sức thuyết phục về đường lối cai trị của bà.”
Về thương mại, cương lĩnh của đảng Dân chủ cho thấy ít nhất có một số điểm tương đồng giữa hai chính đảng của nước Mỹ.
Cương lĩnh của Đảng Dân Chủ cho rằng Hoa Kỳ nên phát triển các chính sách thương mại như thế nào để hỗ trợ công ăn việc làm ở trong nước, và phải sẵn sàng duyệt xét lại các thỏa thuận hiện hữu.
Cương lĩnh này đòi qui trách nhiệm cho những quốc gia thao túng đơn vị tiền tệ của nước họ và dùng những mánh khóe thương mại bất công. Những ý kiến cơ bản này cũng nằm trong cương lĩnh của đảng Cộng hòa.
Bà Lee, chiến lược gia của đảng Dân chủ nói “Là một điều rất tốt nếu hai bên có thể tìm được một số phương cách để làm việc với nhau” .
Tuy nhiên bà tỏ ra bi quan về triển vọng hai đảng hợp tác với nhau như vậy, và bà đổ lỗi cho đảng Cộng hòa đã cản trở công việc của quốc hội.
Bà Lee nói tiếp “Thực là rất khó đạt được tiến bộ hay làm được bất ci81 việc gì khi ta đối mặt với một phe đối lập kiên định với lập trường của họ chỉ vì họ muốn chống đối một điều gì đó.”
Một số khác biệt chủ yếu giữa hai đảng được thấy rõ trong phần về quốc phòng của cương lĩnh. Đảng Dân chủ hối thúc phải chấm dứt những chi tiêu quốc phòng phí phạm, ủng hộ việc mở rộng vai trò chiến đấu của phụ nữ và hoan nghênh bất cứ người nào gia nhập quân đội, bất kể tôn giáo, khuynh hướng tình dục hay giới tính.
Ảnh hưởng của ông Sander
Các vấn đề quốc nội cho thấy ảnh hưởng rõ ràng của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đối thủ chính của bà Clinton trong cuộc đua để giành sự đề cử của đảng Dân chủ. Ông Sanders vẫn tiếp tục vận động cho đến giai đoạn cuối của cuộc bầu cử sơ bộ và có chân trong uỷ ban thảo ra cương lĩnh.
Uỷ ban đồng ý lương tối thiểu trong nước phải được nâng lên tới15 đô la một giờ, và cần ra sức làm việc để nhiều học sinh hơn có thể theo học đại học. Cả hai yêu cầu này đã được ông Sander nêu ra trong chiến dịch vận động của ông.
Bà Stachelberg nói “Không có thể gọi đây là một cương lĩnh có nhiều tranh chấp, nhưng thực sự là đã diễn ra nhiều buổi thảo luận và tranh luận, những buổi họp và đối thoại sôi động về cương lĩnh của đảng Dân chủ mà chúng ta chưa từng chứng kiến trong nhiều thập niên, và lý do là vì Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vẫn không từ bỏ cuộc đua và do đó, ông có tiếng nói trong cương lĩnh.”
Cương lĩnh của Đảng Dân Chủ cổ vũ cho việc trả lương bình đẳng cho phụ nữ, cải cách Phố Wall và tăng thuế đối với thành phần giàu có. Cương lĩnh cũng kêu gọi cải cách hệ thống tư pháp hình sự, bãi bỏ án tử hình và ủng hộ những thay đổi toàn diện về chính sách di trú của nước Mỹ.
Cương lĩnh có đoạn viết: “Đảng Dân chủ ủng hộ chương trình di dân hợp pháp, trong những giới hạn hợp lý, đáp ứng nhu cầu của các gia đình, cộng đồng và kinh tế cũng như duy trì vai trò của nước Mỹ như là một ngọn hải đăng của hy vọng đối với những người tìm kiếm tự do, sự an toàn và an ninh.”
Bà Stachelberg nói cương lĩnh đưa ra một “thông điệp táo bạo” về những ưu tiên của Đảng Dân Chủ.
Bà nói “Tôi nghĩ cương lĩnh này của đảng Dân chủ xác định rõ đường hướng hành động khi nói tới việc đối phó với khủng bố, đánh bại Nhà nước Hồi Giáo, giải quyết vấn đề Syria và những vấn đề quốc nội khác.”

Kinh tế Anh tăng trưởng trước Brexit

Tăng trưởng kinh tế của Anh đã tăng tốc trong thời gian chuẩn bị diễn ra cuộc trưng cầu dân ý cho việc rời khỏi Liên hiệp châu Âu hay không, đạt mức tăng 0,6% trong ba tháng, tính đến cuối tháng Sáu.
Tổng sản phẩm quốc nội trong quý hai tăng nhanh hơn dự kiến, và tăng lên từ mức 0,4% trong quý trước đó, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết.
Bất kỳ tình trạng không chắc chắn nào trước khi diễn ra trưng cầu dân ý dường như chỉ tác động “có giới hạn”, ONS cho biết.
Trên cơ sở tính theo năm, thì tốc độ tăng trưởng là 2,2%, nhờ vào đột biến trong ngành sản xuất.
Kinh tế gia trưởng của ONS, ông Joe Grice, nói: “Việc tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các ngành dịch vụ, đặc biệt là trong ngành bán lẻ, được tăng cường bởi phát triển mạnh trong sản xuất xe hơi và dược phẩm, đã thúc đẩy sản lượng gia tăng trong quý hai.
“Bất kỳ tình trạng không chắc chắn nào trong thời gian trước cuộc trưng cầu dân ý dường như chỉ có những tác động hạn chế. Rất ít người trả lời khảo sát ONS đã trích dẫn tình trạng bất trắc là tác động tiêu cực ảnh hưởng tới các doanh nghiệp của họ.”
Tăng trưởng kinh tế mạnh nhất là vào tháng Tư trước khi giảm dần trong tháng Năm và tháng Sáu, theo các số liệu của ONS cho thấy.
Sản lượng công nghiệp tăng 2,1% trong tháng Tư, trong khi khu vực dịch vụ, khu vực lớn nhất trong nền kinh tế Anh, tăng 0,6% trong tháng đó.
Neil Wilson, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết tăng trưởng trong quý này được thúc đẩy bởi một “quý rất mạnh trong ngành sản xuất như sản lượng công nghiệp tăng 2,1% – mức tăng cao nhất kể từ năm 1999″.
‘Vị thế mạnh’
Đây là tính toán đầu tiên với các hoạt động kinh tế trong quý hai và nó dựa trên chưa tới một nửa các dữ liệu sẽ được sử dụng để đưa ra các con số cuối cùng.
Các dữ liệu tốt nhất gồm phần đầu của quý, có nghĩa là số liệu của tuần cuối, ngay sau khi có kết quả trưng cầu dân ý rời khỏi EU, sẽ chỉ là một phần nhỏ nhất của các số liệu cuối cùng.
Các kinh tế gia, bao gồm cả những người ở Ngân hàng Trung ương Anh, đã ước tính tăng trưởng quý hai sẽ vào khoảng 0,5%.
“Luôn khó nói được bạn sẽ đi tới đâu bằng cách nhìn vào gương chiếu hậu, và như vậy thì số liệu GDP hôm nay không thể được xem là bằng chứng của tình hình hiện nay,” Ben Brettell, kinh tế gia cấp cao tại Hargreaves Lansdown nói.
“Tuy nhiên, những gì các số liệu này cho thấy là không có các lo ngại trước Brexit, nghĩa là nếu dự báo suy giảm có trở thành hiện thực, thì ít nhất chúng ta cũng bắt đầu từ một vị trí tương đối mạnh.”
Một cuộc khảo sát doanh nghiệp hồi tuần trước đã gợi ý cho thấy có sụt giảm mạnh trong các hoạt động kinh tế ngay những tuần sau cuộc trưng cầu dân ý.

Pháp: Kẻ giết linh mục đã bị theo dõi

Một trong hai kẻ tình nghi giết một linh mục tại nhà thờ ở miền Bắc nước Pháp đã bị cảnh sát theo dõi và có đeo một thẻ giám sát vào thời gian xảy ra cuộc tấn công, các quan chức cho biết.
Công tố viên Francois Molins nói Adel Kermiche, 19 tuổi, từng bị bắt hai lần năm ngoái khi cố đến Syria.
Kermiche và kẻ tấn công đi cùng xông vào nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray, ở vùng ngoại ô Rouen trong buổi lễ sáng.
Kẻ tấn công cắt cổ vị linh mục cao niên nhất trước khi bị cảnh sát giết.
Một trong bốn người bị bắt làm con tin cũng bị nhiều vết thương do dao đâm, ông Molins nói.
Ông Molins cho biết hai kẻ tấn công đã mang theo một “một khối thuốc nổ giả bọc trong vỏ nhôm” và vũ khí trên tay khi xông vào nhà thờ.
Vì kẻ tấn công nhắm vào linh mục Jacques Hamel đã hơn 80 tuổi, một số người trong giáo đoàn đã thoát ra ngoài và gọi cảnh sát. Cảnh sát đưa lực lượng chuyên trách đến để giải cứu con tin.
Kẻ tấn công dùng ba con tin làm lá chắn chặn không cho cảnh sát vào nhà thờ, ông Molins nói.
Khi họ được thả, hai kẻ tấn công theo sau con tin ra khỏi nhà thờ và hô vang “Allahu Akbar” trước khi bị giết, ông Molin cho biết.
Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nhận trách nhiêm các “binh sĩ” của họ gây ra vụ tấn công.
Một nữ tu tự nói mình tên là Xơ Danielle đã ở trong nhà thờ vào thời điểm xảy ra vụ việc và bà miêu tả những gì xảy ra.
“Họ buộc [Cha Hamel] quỳ gối. Ông muốn tự vệ, và đó là khi thảm kịch xảy ra,” bà nói với truyền thông Pháp.
“Họ tự ghi âm. Họ làm việc gì đó giống như giảng đạo quanh khu vực bàn thờ bằng tiếng Ả Rập. Thật kinh khủng”.
Người dân trong thị trấn đã bị sốc và đau buồn trước cái chết của Cha Hamel. Họ nói ông là một linh mục được yêu quý và đã tận hiến cho cộng đồng giáo dân.
Ông Imam Mohammed Karabila ở địa phương nói ông “bị choáng vì cái chết của bạn tôi. Ông ấy là người đã dành cả cuộc đời cho những người khác”.
Về nghi phạm Adel Kermiche
Lần đầu tiên cố gắng đến Syria vào tháng 3/2015. Gia đình báo tin người này mất tích và hắn bị bắt ở Đức khi sử dụng giấy tờ của anh trai.
Trở lại Pháp, bị buộc tội và đặt dưới tình trạng giám sát
Cố gắng quay lại Syria vào tháng 5/2015, đến được Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bị bắt lần nữa và trả về Pháp.
Bị tạm giam đến tháng 3/2016 khi được thả trong tình trạng có đeo thẻ giám sát và ở tại nhà ở Saint-Etienne-du-Rouvray ngoại trừ các giờ trong tuần từ 08:00-12:30
Ông Molins cho biết các nhà điều tra vẫn đang cố xác định danh tính kẻ tấn công thứ hai.
Ông nói đó là một người Algeria 17 tuổi từng bị bắt tạm giam, em trai của một nghi phạm “bị truy nã theo luật quốc tế vì rời khỏi khu vực Iraq-Syria”.
Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi “đoàn kết” khi ông cảnh báo cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố “sẽ còn dài”.
“Nền dân chủ của chúng ta là mục tiêu, và nó sẽ là lá chắn của chúng ta. Hãy ở cạnh nhau. Chúng ta sẽ thắng cuộc chiến này,” ông nói.
Nước Pháp vẫn còn đang bị sốc sau cuộc tấn công ở Nice hồi đầu tháng, khi một chiếc xe tải lao vào đám đông đang ăn mừng lễ và giết chết 80 người.

Bà Rousseff sẽ không dự khai mạc Olympic

Tổng thống Brazil đang bị đình chỉ, Dilma Rousseff, cho biết sẽ không tham dự lễ khai mạc Olympic Rio vì bà không muốn có vị trí thứ yếu tại sân vận động Maracana.
Phát ngôn viên của Tổng thống lâm thời, Michel Temer, cho biết bà Rousseff được xếp vị trí dưới ông Temer trên khán đài.
Người tiền nhiệm của bà, Luiz Inacio Lula da Silva, cũng từ chối lời mời dự khai mạc dù ông đã góp phần giúp Rio đăng cai Olympic.
Cả hai cho biết họ đang bị đảng và đồng minh của ông Temer đàn áp chính trị.
Bà Rousseff có thể sẽ bị cách chức nếu thua trong phiên tòa luận tội sau thế vận hội và ông Lula đối mặt với cáo buộc tham nhũng mà ông bác bỏ.
Cựu Tổng thống Fernando Henrique Cardoso cũng tuyên bố sẽ không dự buổi lễ.
Bà Rousseff nói với đài RFI hôm 25/7 rằng chính phủ của bà và ông Lula đã có công giành đăng cai Olympic cho Rio de Janeiro và tìm nguồn tài trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho sự kiện này.
Các nhà ngoại giao cho biết sự hiện diện đồng thời của ông Michel Temer và bà Dilma Rousseff tại lễ khai mạc sẽ khiến các quan chức nước ngoài khó xử.

Nhật : Hơn 240 tỉ euro để chấn hưng kinh tế

Hôm nay, 27/07/2016, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch kích cầu kinh tế trị giá hơn 240 tỉ euro nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Khoản tiền này bao gồm các chi phí ngân sách nhà nước, cũng như tiền tạm ứng cho các hoạt động đầu tư của các địa phương và các doanh nghiệp.
Tuần tới, chính phủ sẽ phải thông qua chương trình và cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết hơn.
Chính phủ cũng hy vọng bảo vệ các doanh nghiệp trước các chấn động quốc tế trong bối cảnh tháng 06/2016, quyết định rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu của người dân Anh Quốc đã khiến đồng yen tăng giá mạnh, tác động nghiêm trọng tới kinh tế Nhật Bản và các tập đoàn xuất khẩu lớn.
Sau khi báo chí đưa thông tin về khoản tiền kích cầu, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã nhảy vọt trong khi đồng yen suy yếu mạnh. Mặt khác, các nhà đầu tư lại hy vọng ngân hàng Nhật Bản sẽ đưa ra chính sách tiền tệ mềm dẻo hơn trong cuộc họp kéo dài hai ngày, bắt đầu từ ngày mai, 28/07.
Khi tái đắc cử vào năm 2012, thủ tướng Shinzo Abe đã cam đoan sẽ khắc phục lạm phát và khôi phục sức mạnh nền kinh tế Nhật Bản. Ông hy vọng sự can thiệp lần này sẽ đạt hiệu quả.
Sau khi đảng Tự Do Dân Chủ (PLD) của thủ tướng Shinzo Abe và liên minh giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử bán phần Thượng Viện Nhật Bản ngày 10/07/2016, ông Abe đã cam kết đã đưa ra các biện pháp kích cầu kinh tế và đầu tư mạnh vào các địa phương để hỗ trợ các gia đình có con nhỏ, sinh viên và nông dân, cũng như để phát triển hạ tầng cơ sở.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?