Tin Nhật Bản

NHK

Tin tức Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 07:46

Có thể có 5 con dao được sử dụng trong vụ tấn công bằng dao

Có thể có 5 con dao được sử dụng trong vụ tấn công bằng dao

Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 07:46Có thể có 5 con dao được sử dụng trong vụ tấn công bằng dao
Cảnh sát cho biết thủ phạm vụ tấn công bằng dao tại một cơ sở người khuyết tật phía Tây Tokyo có thể đã sử dụng 5 con dao khác nhau.

Uematsu Satoshi, 26 tuổi, bị bắt hôm thứ Ba vì sát hại 19 người và làm 26 người khác bị thương trong vụ tấn công tại thành phố Sagamihara. Hôm nay thứ Tư, người này được đưa tới văn phòng công tố viên để thẩm vấn.

Cảnh sát cho biết ngoài 3 con dao đã thu được, họ tìm được 2 con dao khác có dính máu tại cơ sở nói trên.

Họ nghi ngờ Uematsu đã trói 2 người điều dưỡng tại cơ sở này vào tay vịn cầu thang trong suốt vụ tấn công.

Hiện tại cảnh sát đang khám xét nhà của người này ở Sagamihara.

Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 07:46

Tổ chức người khuyết tật ra tuyên bố về vụ tấn công ở Sagamihara

Một tổ chức đại diện cho người khuyết tật và gia đình của họ ở Nhật Bản lên án vụ tấn công bằng dao hôm thứ Ba tại cơ sở dành cho người khuyết tật ở thành phố Sagamihara phía Tây Tokyo. 19 người thiệt mạng và 26 người bị thương trong vụ tấn công này.

Trong tuyên bố được đăng trên mạng, tổ chức Hòa nhập Mới Nhật Bản bày tỏ sự bàng hoàng, đau buồn và tức giận trước vụ giết hại người khuyết tật không có khả năng tự vệ.

Tổ chức nói vụ tấn công cố ý nhằm vào người khuyết tật không có khả năng tự vệ là tội ác dã man và không thể tha thứ. Tuyên bố này đề cập đến lời khai của nghi phạm trước các nhà điều tra. Theo tin tức, nghi phạm phủ nhận nhân phẩm và tính mạng của người khuyết tật. Tổ chức nói những người khuyết tật nỗ lực hết mình để sống, và mạng sống quý giá của họ đã bị tước đi một cách tàn nhẫn.

Tuyên bố của tổ chức cũng kêu gọi mọi người suy nghĩ về giá trị của mọi mạng sống. Tổ chức nhấn mạnh tầm quan trọng của một xã hội nơi mọi người có thể chung sống và tôn trọng lẫn nhau dù bị khuyết tật hay không

Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 07:46

Tiêu điểm: Những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên

Những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên là việc Mỹ quyết định triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (gọi tắt là THAAD) ở Hàn Quốc. Bắc Triều Tiên đã cực lực phản đối động thái này và thậm trí còn đe dọa sẽ có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5. 

Trong mục Tiêu điểm hôm nay, chúng ta cùng nghe giáo sư Takesada Hideshi, giáo sư thuộc Khoa trên đại học, Trường đại học Takushoku nói về những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

Giáo sư Takesada: 
Tôi không cho rằng mối đe dọa về một cuộc xung đột quân sự đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên. Sau khi Mỹ tuyên bố sẽ triển khai hệ thống THAAD, Bình Nhưỡng nói rằng sẽ đóng cửa mọi kênh liên lạc với Mỹ trong thời gian trước mắt. Bắc Triều Tiên vẫn hy vọng rằng Mỹ sẽ đến bàn đàm phán sau khi thực hiện một số nhượng bộ, ví dụ như giảm quy mô tập trận của quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc hoặc trì hoãn việc triển khai hệ thống THAAD. Chính quyền của Tổng thống Obama đã không đáp lại đề xuất của Bình Nhưỡng theo đó hai bên đàm phán với nhau trong bối cảnh quân đội Bắc Triều Tiên đóng vai trò chính. Câu hỏi đặt ra là động thái tiếp theo của Bắc Triều Tiên sẽ là cái gì. Tuy vậy, hiện nay chưa phải là thời điểm của hành động quân sự.

Điều này có thể thấy được trong những động thái của Bắc Triều Tiên trong việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Phó chủ tịch của Đảng Lao động Bắc Triều Tiên, ông Ri Su Yong đã tới thăm Trung Quốc 2 tháng trước. Thêm vào đó, ngoại trưởng của Bắc Triều Tiên và Trung Quốc đã tổ chức hội đàm thân thiện bên lề của Diễn đàn Khu vực ASEAN. Tất cả những hoạt động nổi trội này cho thấy hai nước đang có mối quan hệ hữu nghị. Vì thế ít có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân, phá vỡ bầu không khí tốt đẹp này.

Về tình hình trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), Bình Nhưỡng nhận thấy tình hình hiện nay là cơ hội may mắn trong ngoại giao để xây dựng mối quan hệ vững chắc với Trung Quốc đồng thời cố gắng khiến cho Mỹ, nước đang đối mặt với mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, phải nhượng bộ. Bản thân Trung Quốc cũng đang mất lòng tin với Hàn Quốc bởi nước này quyết định chấp nhận việc triển khai hệ thống THAAD. Bắc Triều Tiên hiểu rõ cảm giác này của Trung Quốc.

Nhật Bản không hoan nghênh mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và cũng không muốn Bắc Kinh với Bình Nhưỡng thân thiết nhau hơn và cùng nhau chống lại Hàn Quốc và Mỹ. Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc cần phải làm rõ rằng 3 nước sẵn sàng kết hợp các chính sách của nhau. Đồng thời chính quyền của Thủ tướng Abe Shinzo cần phải có những biện pháp táo bạo để tổ chức đàm phán. Ngay cả khi đang thực hiện nghị nguyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bắc Triều Tiên, Nhật Bản vẫn có thể giúp đỡ đồ dùng y tế dưới hình thức viện trợ nhân đạo. Nhật Bản nên tính tới các biện pháp để đưa Bắc Triều Tiên quay trở lại với trường quốc tế. Đây chính là lúc mà Nhật Bản cần chủ động tổ chức hội đàm trực tiếp với Bắc Triều Tiên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?