Hải quân Hoa Kỳ nhắn gửi Trung Quốc: Chúng tôi tiếp tục hoạt động ở Biển Đông

 
Dân Luận
Bởi Biên tập viên
29/07/2016
0 phản hồi
Dịch giả Trần Đông Đức
Jim Sciutto, Phóng viên trưởng về An ninh Quốc gia
CNN, 27/07/2016
Cảnh báo được đưa ra sau một tòa án quốc tế phán quyết chống lại tuyên bố Biển Đông của Trung Quốc. Hoa Kỳ cho biết các vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc tiếp cận nhau ở phạm vi rất gần hiện diễn ra thường xuyên hơn. Ngoại trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong tranh chấp
Washington (CNN) - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tự do hoạt động hàng hải ở Biển Đông, khi khu vực này tiếp tục phản ứng về phán quyết lịch sử từ La Haye (ND:Tòa Trọng tài Thường trực- PCA) về chủ quyền lãnh thổ trong vùng biển tranh chấp, một sĩ quan cao cấp của Hải quân Mỹ cho biết.
Chính quyền Obama đã làm "rõ ràng hoàn toàn" trước Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham gia vào các chuyến bay và các hoạt động hải quân ở vùng biển tranh chấp bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Giám John Richardson cho biết hôm thứ ba.
Trong tháng này, phán quyết của PCA đã coi là phần lớn các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông không hề có cơ sở pháp lý (*) theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Vụ việc được đưa ra bởi Philippines một nước có yêu sách trên Biển Đông. Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ quyết định của tòa là "vô hiệu" và cho biết phán quyết sẽ không ảnh hưởng đến những tuyên bố của họ.
Mỹ không đứng về bên nào
Phát biểu tại Vientiane, Lào sau Diễn đàn khu vực ASEAN , Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông là "cực kỳ quan trọng." Mỹ "không đứng về bên nào trong tranh chấp" Kerry nói thêm.
"Những gì chúng tôi đang đẩy mạnh là hỗ trợ tuyệt đối cho sự thượng tôn pháp luật, cho quá trình pháp lý và ngoại giao để giải quyết sự khác biệt giữa các bên."
Kerry cho biết ông đã có một "cuộc họp mang tính xây dựng" về cách Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiến hành cho vấn đề nêu trên với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại Diễn đàn.
Mối quan hệ có tiến bộ
Tư lệnh Hải quân Richardson, người vừa trở về từ một chuyến thăm Trung Quốc, cho biết ông cũng đã nói rõ với người đồng nhiệm Trung Quốc rằng bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (gọi tắt là ADIZ) ở bên trên Biển Đông, hay các nỗ lực của Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở bãi Scarborough trong vùng biển có tranh chấp với Philippines đều “được xác định một cách rõ ràng là những mối quan ngại” đối với Hoa Kỳ.
Ông Richardson cho rằng các vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc tiếp cận nhau ở phạm vi rất gần hiện diễn ra thường xuyên hơn. Mặc dù vậy, các giao thức (protocols) về các cuộc chạm trán như vậy đã có hiệu quả trong việc tránh leo thang và hiểu nhầm.
Xét tổng thể, ông ta nhận xét: “Tôi thấy quan hệ có tiến bộ thay vì bế tắc”.
(*) http://edition.cnn.com/2016/07/12/asia/china-philippines-south-china-sea/
Link gốc: http://edition.cnn.com/2016/07/26/politics/china-us-navy-chief-south-china-sea/index.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?