Trung Quốc khẳng định ý muốn quan hệ tốt với Mỹ

media

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice (T) dàm đạo với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 25/07/2016.

REUTERS/How Hwee Young/Pool
RFI
Đăng ngày 25-07-2016
Theo AFP, trong buổi tiếp cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ Susan Rice, hôm nay 25/07/2016, tại Bắc Kinh, lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết mong muốn xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi với Mỹ và không nên để các vấn đề nhạy cảm làm tổn hại đến quan hệ quân sự giữa hai nước.
Quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ đang có mặt tại Bắc Kinh để chuẩn bị cho chuyến đi của tổng thống Mỹ Barack Obama tới dự thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu vào tháng 9 tới.
Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang có những dấu hiệu gia tăng căng thẳng bởi các sự kiện liên quan đến Biển Đông. Tòa án Trọng tài Thường trực vừa ra phán quyết phủ nhận hầu hết các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông. 
Những tháng gần đây, Washington, nhân danh quyền tự do hàng hải, đã đưa tàu chiến đến gần các khu vực bãi đá có tranh chấp mà Trung Quốc chiếm giữ và cho cải tạo thành đảo . Hành động này đã khiến Bắc Kinh rất tức tối.
Hôm nay trong cuộc tiếp bà Susan Rice, chủ tịch Tập cận Bình khẳng định Trung Quốc « cam kết chắc chắn » muốn xây dựng quan hệ tốt với Hoa Kỳ trên cơ sở « không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi ». Đáp lại bà cố vấn An Ninh Quốc Gia khẳng định Hoa Kỳ nhìn nhận các mối quan hệ với Trung Quốc là « quan trọng nhất trong thế giới ngày nay » và đó là mối quan hệ ngày càng phụ thuộc vào nhau.
Trong một cuộc gặp trước đó với bà Rice, tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương đã cảnh báo quan hệ quân sự giữa hai cường quốc có thể bị tổn hại vì những vấn đề nhạy cảm không được xử lý đúng đắn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?