Chuyển đến nội dung chính

Theresa May: Brexit sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ với châu Âu

Việt Đại Kỷ Nguyên

Thủ tướng Anh, Theresa May cho biết quyết định của nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ với các đối tác EU, kêu gọi một sự hợp tác mạnh hơn nữa.
Noul premier britanic Theresa May.
Thủ tướng mới của Anh, Theresa May. (Ảnh chụp)
Bà May đã có lời phát biểu trên tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Italia, Matteo Renzi, tại Villa Doria Pamphili ở Rome, hôm thứ 4.
“Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ với bạn bè của chúng tôi ở châu Âu. Ngoài EU, Anh và Italy sẽ tiếp tục hợp tác qua NATO, G20 và G7”, Thủ tướng Anh cho biết.
Bà cho biết thêm nước Anh “sẽ tiếp tục là một tiếng nói mạnh mẽ của thương mại tự do quốc tế”.
Ông Renzi nêu rõ quyết định của Anh rời khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6 là một đòn giáng mạnh vào 600.000 người Ý đang sống tại Anh.
Theo bà May, các quyền  của người Italia tại Anh sẽ được tôn trọng nếu các quyền của người Anh được bảo đảm ở các nước EU khác.
“Người Ý và các công dân EU khác hiện đang cư trú tại Anh muốn tôi đảm bảo cho họ các quyền ở Anh. Tôi hy vọng có thể làm điều này. Tôi có ý định làm điều này, để đảm bảo quyền lợi cho họ. Trường hợp duy nhất sẽ không được đảm bảo đó là các quyền của công dân Anh đang sống ở các nước EU khác không được bảo đảm. Nhưng tôi hy vọng đây là một vấn đề mà chúng ta có thể thiết lập ngay từ đầu”.
Thủ tướng Anh đã nhấn mạnh thực tế bà nhìn nhận mối quan hệ EU “với một tâm trí cởi mở”, cho thấy bà sẽ áp dụng một cách tiếp cận thực dụng để hợp tác với châu Âu.
“Tôi nghĩ chúng ta nên phát triển mô hình phù hợp với Anh và Liên minh châu Âu, và không nhất thiết phải áp dụng một mô hình đã có sẵn”.
Về sự ra đi của Vương quốc Anh khỏi EU, Thủ tướng Renzi tuyên bố  cần một “hạn chót rõ ràng” để khởi động Điều 50, để dẫn đến sự khởi đầu chính thức của quá trình rời đi.
Tuy nhiên, Thủ tướng May đã nhắc lại, việc thực hiện Brexit cần thêm thời gian cho tất cả các bên để có thể xác định “bản chất mối quan hệ của chúng ta”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?