Tin khắp nơi – 29/07/2016

Tin khắp nơi – 29/07/20165 binh sĩ Mỹ bị thương ở Afghanistan khi giao chiến với IS
Một chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết năm binh sĩ Mỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm ở Afghanistan đã bị thương trong khi chiến đấu với những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.
Những binh sĩ Mỹ bị trúng đạn vũ khí nhỏ hoặc mảnh đạn trong một hoạt động ở tỉnh Nangarhar, nơi mà lực lượng Afghanistan vẫn đang nỗ lực đẩy lùi những chiến binh IS.
Tướng Lục quân Mỹ John W. Nicholson Jr. cho biết ba binh sĩ đã được sơ tán và hai binh sĩ khác đã quay trở lại nhiệm vụ, nhưng việc binh sĩ Mỹ bị thương trong hoạt động hiện thời ở Afghanistan là điều hiếm xảy ra.
Cho đến gần đây, lực lượng Mỹ chủ yếu cung cấp sự yểm trợ trên bộ cho binh sĩ Afghanistan.
Cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo đã gia tăng cường độ sau hai vụ tấn công ở thủ đô Kabul hồi gần đây giết chết ít nhất 80 người.
Những chiến binh Nhà nước Hồi giáo giờ đang rút lui vào vùng núi trong tỉnh Nangarhar ở miền nam.
Một quan chức Mỹ cho biết số lượng chiến binh trong khu vực này đã giảm từ 3.000 người trong tháng 1 xuống còn không quá 1.500 người.
Mỹ tuyên bố rằng binh sĩ của mình sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan cho đến khi những kẻ chủ chiến này bị đánh bại.

Người Bắc Triều Tiên

nương náu trong lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hong Kong

Một thanh niên 18 tuổi người Bắc Triều Tiên, đến Hong Kong để tranh tài trong cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế, đã tị nạn tại lãnh sự quán Hàn Quốc hôm thứ Tư, theo tin của truyền thông địa phương.
Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, tọa lạc trong tòa nhà Trung tâm Tài chính Viễn Đông, đã yêu cầu chính quyền Hong Kong tăng cường an ninh như một biện pháp phòng ngừa. Cảnh sát nhanh chóng triển khai đông đảo lực lượng tới đây, bao gồm một đội đặc nhiệm chống khủng bố.
Thông tin chi tiết vẫn còn sơ sài, nhưng chiều thứ Năm khi phóng viên của VOA đi thang máy đến văn phòng lãnh sự quán ở tầng thứ năm của tòa nhà thì họ bị cảnh sát mặc thường phục chặn không cho vào. Lãnh sự quán đã bị đình chỉ phân phát visa và những dịch vụ khác.
Một số phóng viên khác đã đứng canh bên ngoài lối vào của tòa nhà. Một vài phóng viên cho biết không rõ tình hình của người đào tị này ra sao, và giới chức Hong Kong cũng như Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong đều chưa trả lời câu hỏi của báo chí.
Theo chính sách “một nước, hai chế độ” giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong, tất cả những sự cố liên quan đến những vấn đề ngoại giao phải do Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh xử lý.
Trung Quốc và Hàn Quốc từ chối bình luận về tình hình này. Bắc Kinh trước đây đã bị những tổ chức nhân quyền chỉ trích vì gửi trả những người được cho là người đào tị Bắc Triều Tiên trở lại quê hương của họ. Nhiều người tin rằng những người này phải đối mặt với những hình phạt khốc liệt khi quay trở về Bắc Triều Tiên.

Tòa án Trung Quốc

tuyên mức phạt chưa từng có trong vụ kiện ô nhiễm

Trung Quốc đã thực hiện bước đầu tiên nhằm đòi tiền bồi thường từ những công ty gây ô nhiễm không khí sau khi một tòa án ở tỉnh Sơn Đông hồi tuần trước phán quyết áp đặt khoản tiền phạt chưa từng có trị giá gần 3,3 triệu đôla (22 triệu nhân dân tệ) đối với một công ty sản xuất kính địa phương vì thải khí độc hại. Tuy nhiên, những nhà vận động vì môi trường nói rằng cuộc chiến nhọc nhằn của Trung Quốc chống lại cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí quy mô lớn của nước này vẫn còn phải vượt qua một chặng đường dài.
Phán quyết đầu tiên của Trung Quốc chống lại tình trạng ô nhiễm không khí đã phát đi một cảnh báo khắp những nhà máy ở nước này để quản lý tốt hơn khí thải của mình.
Bà Đinh Khiết thuộc Trung tâm Sinh thái Vu Hồ ở tỉnh An Huy nhận định:
“Với một cách tiếp cận về mặt pháp lý, việc này đánh dấu một khởi đầu tuyệt vời cho việc theo đuổi sự khắc phục ô nhiễm để thúc đẩy đất nước kiềm chế tình trạng ô nhiễm không khí.”
Bà cho rằng chiến thắng pháp lý đầu tiên này sẽ giảm bớt những khó khăn trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí của đất nước.
Theo Liên hội Môi trường Toàn Trung Hoa, là đơn vị đệ đơn kiện, tòa án hôm 20 tháng 7 phán quyết Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Chấn Hoa ở tỉnh Sơn Đông phải chịu trách nhiệm sau khi thải khí thải chứa hơn 255 tấn lưu huỳnh đioxit, 589 tấn nitơ oxit và 19 tấn bụi trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2013 tới tháng 2 năm 2015, một tháng trước khi nó được ra lệnh phải đóng cửa.
Tòa án không chỉ ra lệnh buộc công ty Chấn Hoa phải trả tiền phạt cao gấp bốn lần chi phí ước tính cho việc khôi phục những thiệt hại do công ty gây ra, mà còn yêu cầu công ty xin lỗi công chúng.
Tuy nhiên, tòa án bác bỏ yêu cầu của tổ chức môi trường này đòi công ty gây ô nhiễm bồi thường chi phí kiện tụng.
Chưa rõ liệu công ty này có kháng án hay không.
Cuộc chiến chống lại không khí bẩn
Không khí bẩn ở Trung Quốc đang làm 4.000 người tử vong mỗi ngày, chiếm một trong sáu ca tử vong sớm, theo ước tính do Berkeley Earth công bố vào cuối năm ngoái. Tổ chức này nhận thấy rằng 1,6 triệu người, hay 16 phần trăm tất cả những ca tử vong ở Trung Quốc, qua đời mỗi năm do những vấn đề về tim, phổi và đột quỵ do không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt là những hạt nhỏ gây khói mù.
Tác giả chính của nghiên cứu Robert Rohde kết luận rằng 38 phần trăm dân số Trung Quốc sống trong khu vực có chất lượng không khí trung bình dài hạn được phân loại là “không lành mạnh” theo tiêu chuẩn của Mỹ.
Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí bằng cách sửa đổi Luật Kiểm soát Ô nhiễm Không khí 15 năm của mình, có hiệu lực từ đầu năm nay để triển khai những công cụ pháp lý chống lại mối đe dọa này.
Trước đó, Quốc Vụ Viện vào cuối năm 2013 đã giới thiệu một kế hoạch hành động đề ra chỉ tiêu là tới năm 2017 hàm lượng hạt rất nhỏ ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, Đồng bằng Sông Dương Tử và Đồng bằng Châu Giang sẽ được cắt giảm 25 phần trăm, 20 phần trăm và 15 phần trăm tương ứng, trong khi cấm những nhà máy nhiệt điện than mới ở ba cụm đô thị chính.
Chiến thắng pháp lý hôm 20 tháng 7 quan trọng là vậy, song việc cắt giảm mức tiêu thụ than trong hai năm qua, đóng góp tới 80 phần trăm lượng phát thải carbon dioxide của Trung Quốc, thậm chí còn quan trọng hơn, theo lời ông Lí Thạc, cố vấn chính sách toàn cầu cao cấp về khí hậu và đại dương thuộc tổ chức Hòa bình xanh Đông Á.
Mức tiêu thụ than sụt giảm
Phân tích của Hòa bình xanh nhận thấy, sau khi có sự sụt giảm nhỏ vào năm 2014, lượng phát thải carbon dioxide của Trung Quốc đã giảm 1-2 phần trăm trong năm 2015 vì mức tiêu thụ than giảm 2-4 phần trăm và sản lượng xi măng giảm 5,3 phần trăm, một phần là do những ngành công nghiệp nặng như sắt thép và bê tông thu hẹp.
Tổ chức này nói sự suy giảm này đầy hứa hẹn và bền vững, nhưng công tác nhằm khôi phục không khí sạch hãy còn lâu mới hoàn tất, và đòi hỏi phải tăng tốc giảm phát thải cacbon đioxit.
Ông Lí Thạc nói: “Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới. Tôi nghĩ mọi người đều nhận thức rằng, không chỉ vì biến đổi khí hậu, mà còn vì ô nhiễm không khí, ở cấp tỉnh, chúng ta cần mức tiêu thụ than giảm nhiều hơn nữa và nhanh hơn nữa.”
Tác hại của không khí bẩn
Mặc dù mức tiêu thụ than tổng thể suy giảm, một phần ba những thành phố Trung Quốc chứng kiến chỉ số PM 2,5 tăng trở lại trong nửa đầu năm nay do mức tiêu thụ than gia tăng, điều mà ông Lí của tổ chức Hòa bình xanh nói là đáng báo động. PM 2,5 đề cập đến vật chất dạng hạt (particulate matters – viết tắt là PM) tìm thấy trong không khí nhỏ hơn 2,5 micrômét đường kính và được cho là gây ra nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người.
Ông Lí cho biết giải pháp là rõ ràng: tăng tốc tiến trình chuyển tiếp năng lượng của Trung Quốc khỏi than đá và sử dụng trên quy mô lớn những nguồn năng lượng tái tạo được.
Thi hành, thi hành, thi hành
Ông Trương Tĩnh Ninh của Trung tâm Sinh thái Vu Hồ nói rằng trước khi cải cách năng lượng được khởi xướng, Trung Quốc cũng cần phải quyết liệt thi hành những biện pháp bảo vệ môi trường,
Báo cáo mới nhất của trung tâm cho thấy đa số trong số 231 lò đốt chất thải của Trung Quốc đã không công khai số liệu phát thải của mình để công chúng giám sát. Và 30 trong số 105 lò đốt đã tiết lộ đầy đủ dữ liệu được nhận thấy là đã vượt quá giới hạn an toàn nhiều lần trong quý đầu năm nay.
Ông Trương nói rằng: “Thậm chí nếu đáp ứng được giới hạn quốc gia thì lượng chất gây ô nhiễm phát ra từ những lò đốt chất thải có thể là đáng kể, bao gồm bụi, lưu huỳnh hexafluorit và nitơ oxit.”

Nga đề xuất hành lang giải thoát thường dân ở Aleppo

Các giới chức Liên hiệp quốc đang điều nghiên đề nghị quân sự Nga mới đưa ra nhằm lập nên 4 hành lang cho phép thường dân và quân nổi dậy rời khỏi thành phố Aleppo phía bắc Syria.
Tin tức về đề nghị quân sự do Nga đưa ra xuất hiện trong khi đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, Staffan de Mistura, đang tham dự cuộc họp hằng tuần của Lực lượng đặc nhiệm tiếp cận nhân đạo. Ông De Mistura cho biết ông và các đồng sự rất ngạc nhiên trước đề nghị này.
Ông nói: “Còn quá sớm để tôi và những người khác bình luận trước khi chúng tôi có thêm chi tiết về sáng kiến hay đề nghị của Nga.”
Theo đề nghị của Nga, thường dân sẽ được phép rời Aleppo qua 3 ngã đường và các phần tử nổi dậy ra khỏi thành phố này qua ngã đường thứ tư.
Đặc sứ De Mistura xác nhận rằng một số chuyên gia quân sự người Nga và có thể có cả người Mỹ đang trên đường tới Geneva.
Ước tính có khoảng 300 ngàn người đang bị mắc kẹt ở Aleppo. Các lực lượng chính phủ đang bao vây thành phố, khiến các cơ quan viện trợ không thể đưa thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác vào bên trong.
Ông de Mistura cho biết ông lo ngại về an sinh của người dân Aleppo, nơi đây đã trở thành một thành phố bị vây hãm trên thực tế. Ông nói nguồn cung ứng thực phẩm bên trong thành phố chỉ còn cầm cự được khoảng từ hai đến ba tuần lễ nữa, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều trước khi Aleppo trở thành khu vực bị vây hãm về mặt nhân đạo.

Ứng cử viên TT Hillary Clinton

hứa xây dựng ‘một ngày mai tốt đẹp hơn’

Jim Malone
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Năm kêu gọi cử tri Mỹ chớ nên khuất phục trước những luận điệu chính trị dựa trên sự sợ hãi. Bà cam kết sẽ đoàn kết đất nước và lèo lái đất nước hướng tới phía trước, nếu bà đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Đêm hôm qua, bà Hillary Clinton đã chính thức chấp nhận sự đề cử của Đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc đảng này tổ chức ở Philadelphia.
Vào đêm cuối cùng của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, bầu không khí tại đại hội có vẻ lạc quan, các đại biểu đã sẵn sàng để ăn mừng và làm nên lịch sử.
Chelsea Clinton, ái nữ của vị Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ, giới thiệu thân mẫu với cử toạ, bà Hillary Clinton, người đang hy vọng có thể trở thành vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Cô Chelsea Clinton nói: “Tôi sẽ bầu cho một chiến sĩ không bao giờ bỏ cuộc, một người tin rằng chúng ta luôn luôn đạt thành quả tốt hơn khi chúng ta sát cánh với nhau và làm việc với nhau.”
Tại Philadelphia, một thành phố nổi danh nhờ các cha già dân tộc đã sáng lập nên nước Mỹ, bà Hillary Clinton bước ra dưới ánh sáng sân khấu để làm nên lịch sử của chính mình trong tư cách là phụ nữ đầu tiên được một chính đảng lớn đề cử ra tranh chức Tổng thống Mỹ.
Bà phát biểu: “Như thế thưa các bạn, với lòng khiêm cung, quyết tâm và niềm tự tin vô bờ bến vào sự hứa hẹn của nước Mỹ, tôi xin chấp nhận sự đề cử của quý vị để ra tranh chức Tổng thống của Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ.”
Như một điềm báo trước về chiến dịch vận động gay go sắp tới, bà Clinton vững vàng nhắm thẳng vào đối thủ, người đàn ông sẽ chạy đua với bà để giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 sắp tới, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump.
Bà Clinton nói: “Hãy tưởng tượng ông Trump trong Phòng Bầu dục, đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự. Một người đàn ông mà ta có thể cho rơi vào bẫy chỉ bằng một dòng trên trang Twitter, không phải là người mà chúng ta có thể tin cậy với những vũ khí hạt nhân.”
Bà Hillary Clinton cam kết sẽ tập trung vào việc kiến tạo công việc làm ăn và phát triển kinh tế. Bà cam kết sẽ dồn nỗ lực làm việc để đoàn kết quốc gia, nếu bà được bầu lên vào tháng 11 này.
Bà nói tiếp:
“Cho nên chúng ta hãy cùng nhau củng cố thêm sức mạnh, hỡi đồng bào Mỹ của tôi. Hướng nhìn về tương lai với lòng can đảm và sự tự tin. Hãy xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn cho những đứa con yêu của chúng ta và tổ quốc thương yêu của chúng ta. Bởi vì khi thực hiện điều đó, nước Mỹ sẽ vĩ đại hơn bao giờ hết. Xin cảm tạ quý vị, và xin Thượng đế ban phước lành cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.”
Sau bài diễn văn, chồng và con gái bà Clinton bước lên sân khấu để đứng bên bà, cũng như ứng cử viên Phó Tổng thống Tim Kaine, người được chọn đứng chung liên danh tranh cử của Đảng Dân chủ.
Nhưng sự tập trung vào đại hội Đảng Dân chủ không ngăn được ông Donald Trump tiếp tục vận động. Ông tuyên bố sẵn sàng là một tác nhân của sự thay đổi tại một cuộc mít tinh ở Iowa.
Ông phát biểu: “Chúng ta không thể chấp nhận thêm 4 năm Tổng thống Obama, bởi vì về cơ bản đó là bản chất của ‘Hillary Clinton gian trá’. Chúng ta không thể chấp nhận thêm 4 năm cai trị của Obama!”
Theo nhà phân tích Gerald Seib của tờ Wall Street Journal, giờ đại hội toàn quốc của cả hai chính đảng Mỹ đã qua, mọi tập trung sẽ dồn về hai ứng cử viên tổng thống, với những đánh giá tiêu cực từ giới cử tri. Ông nhận định:
“Chiến dịch vận động sắp tới sẽ rất hỗn độn, có thể rất tiêu cực, không mấy lịch sự. Tôi nghĩ rằng dù mọi người có thích hay không, tôi thì không thích rồi đấy, phần lớn chiến dịch này chủ yếu sẽ nhắm mục tiêu thuyết phục cử tri hãy bầu để chống lại người kia, chứ không phải là bầu cho người này. Và trong các điều kiện đó, tất nhiên là chiến dịch vận động tranh cử sẽ rất tiêu cực.”
Mức ủng hộ dành cho ông Trump đã tăng sau Đại hội Đảng Cộng hoà tại Cleveland hồi tuần trước, bây giờ bà Hillary Clinton và các thành viên Đảng Dân chủ đang hy vọng mức ủng hộ dành cho họ cũng sẽ tăng giữa lúc họ đang chuyển tiếp sang chiến dịch vận động cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

Hillary Clinton ‘không ủng hộ TPP’

Cố vấn thân cận về ngoại giao của bà Hillary Clinton khẳng định bà sẽ không ủng hộ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu trở thành Tổng thống Mỹ.
Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã chính thức là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, và sẽ tranh chức tổng thống với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.
TPP là nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama, tập hợp 12 nước thành viên, trong đó có Việt Nam.
Một số nhận định cho rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi vào TPP, và Đảng Cộng sản Việt Nam đã ủng hộ ký kết hiệp định này.
Tuy vậy, tại Mỹ vẫn không chắc TPP sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua hay không.
Trả lời phóng viên BBC Vincent Ni, bà Laura Rosenberger, cố vấn ngoại giao của bà Hillary Clinton, khẳng định bà Clinton sẽ không ủng hộ TPP nếu trở thành tổng thống Mỹ.
“Bà Clinton tin rằng các thỏa thuận thương mại cần có lợi cho nhân dân Mỹ. Bà có ba trắc nghiệm cho bất kỳ thỏa thuận nào: nó cần tạo ra việc làm cho người Mỹ, cần tăng lương cho người lao động Mỹ, và nó cần thúc đẩy an ninh quốc gia của Mỹ.”
“Khi xem bản chung cuộc của TPP, bà thấy nó không đáp ứng được ba trắc nghiệm trên. Vì thế bà quyết định rằng bà không thể ủng hộ.”
Bà Laura Rosenberger nhấn mạnh: “Nghĩa là hiện nay bà không thể ủng hộ nó, cũng không ủng hộ nó sau bầu cử tháng 11, cũng như tháng Giêng năm sau.”
Khi được hỏi liệu việc này có làm các nước như Việt Nam thất vọng, bà Laura Rosenberger cho rằng quan hệ của Hoa Kỳ với các nước trong vùng châu Á “rất đa dạng, sâu sắc”.
“Thương mại không phải là điều duy nhất trong quan hệ. Với Việt Nam, chúng tôi đã thúc đẩy quan hệ về cả ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, ngoại giao nhân dân.”
Bà đề cập ví dụ chương trình Peace Corps vừa mới được phép mở tại Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Obama hồi tháng Năm.
“Bà Clinton quyết tâm làm sâu sắc thêm quan hệ với khu vực. Khi còn là ngoại trưởng, bà tin rằng Hoa Kỳ chưa có mặt đủ ở châu Á, một khu vực có tiềm năng to lớn trong thế kỷ 21.”
“Hoa Kỳ cần đầu tư đủ vào khu vực. Nếu trở thành tổng thống, bà sẽ tiếp tục điều này.”
Phán quyết The Hague
Trong cuộc phỏng vấn tại Mỹ của phóng viên Vincent Ni, cố vấn ngoại giao của bà Clinton, người từng nhiều năm làm tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nhắc lại khi còn là ngoại trưởng, bà Clinton can dự rất sâu trong vấn đề Biển Đông.
“Mọi người còn nhớ năm 2010 bà đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh khu vực và đã đề ra những nguyên tắc chung mà bà cho rằng quan trọng cho Hoa Kỳ và khu vực.”
“Phán quyết gần đây của tòa ở The Hague, về nhiều mặt, đã chứng thực cho những nguyên tắc mà bà từng đề ra.”
“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đứng cạnh các đồng minh và đối tác để giúp bảo đảm tranh chấp được giải quyết trong hòa bình. Đây là điều rất quan trọng với bà.”
Trung Quốc đã tuyên bố nước này không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague về vụ kiện của Philippines tại Biển Đông.
Nhưng trả lời BBC, bà Laura Rosenberger cho rằng Hoa Kỳ có thể có tác động quan trọng.
“Hoa Kỳ giúp đồng minh và đối tác có niềm tin rằng chúng tôi ở bên cạnh họ, và gửi tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc là không thể phá vỡ quy tắc.”
“Anh không thể bỏ qua phán quyết của một tòa án là một phần của hiệp định mà anh đã ký. Anh không thể phá vỡ quy tắc thương mại của WTO, không thể phá vỡ quy tắc về nhân quyền.”
“Bà Clinton rất coi trọng làm sao Trung Quốc sẽ là đối tác xây dựng và tuân thủ các quy tắc.”
Nói về quan hệ tương lai với Việt Nam, bà Laura Rosenberger nhận định Việt Nam đang có mối quan hệ “rất quan trọng, rất tiềm năng” với Hoa Kỳ.
“Nhưng tôi cũng nghĩ rằng Việt Nam cũng cần có thêm những bước về cải tổ, tôn trọng nhân quyền. Đó là những khía cạnh được bà Clinton quan sát kỹ.”
“Nhưng bà rất ủng hộ và khi là ngoại trưởng, bà đã khuyến khích mối quan hệ phát triển rộng và sâu hơn.”

Indonesia tử hình 4 người vì ma túy

Indonesia vừa tử hình bốn phạm nhân mắc tội liên quan tới ma túy, trong đó có ba người nước ngoài.
Một người Indonesia và ba người Nigeria đã bị xử bắn khoảng sau nửa đêm giờ địa phương hôm thứ Năm 28/7 tại nhà tù trên đảo Nusakambangan.
10 phạm nhân khác cũng có tên trong danh sách tử hình nhưng nhà chức trách đột nhiên hoãn thi hành án.
Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã lên án việc tử hình, gọi đây là “hành động đáng lên án” trái với luật pháp sở tại và quốc tế.
Phó Công tố viên trưởng của Indonesia Noor Rachmad nói đây “không phải công việc dễ dàng nhưng cần phải thực thi pháp luật”.
“Tử hình chỉ nhằm mục đích ngăn chặn tội phạm ma túy.”
Ông cho hay các trường hợp còn lại sẽ được thực hiện từng bước.
Luật pháp nghiêm khắc
Luật chống ma túy của Indonesia thuộc loại nghiêm khắc nhất thế giới và nước này đã bị quốc tế lên án vì vẫn tiếp tục thi hành án tử.
Tháng 4/2015, 14 phạm nhân đa số người ngoại quốc bị tử hình, dẫn đến chỉ trích từ các nước.
Australia triệu hồi đại sứ từ Indonesia về nước một thời gian để phản đối án tử hình đối với hai công dân của họ là Andrew Chan và Myuran Sukumaran.
Bốn người bị tử hình mới rồi có tên là Freddy Budiman, người Indonesia, và Seck Osmane, Humphrey Jefferson Ejike và Michael Titus Igweh, người Nigeria.
Thân nhân họ đã được chở tới nhà tù để vĩnh biệt.
Sáng sớm 29/7, xe cứu thương chở thi thể các tử tù về đất liền để giao cho gia đình chôn cất.
Hiện chưa rõ lý do hoãn thi hành án đối với 10 trường hợp còn lại, nhưng hiện ở địa phương này đang có bão.
Trong số 10 người này có ba người Indonesia, một người Pakistan, một người Ấn Độ, một người Zimbabwe và bốn người Nigeria.
Các nhà vận động đặc biệt quan ngại về người Pakistan, Zulfiqar Ali – mà họ nói đã bị tra tấn để ép cung; cũng như một phụ nữ Indonesia, Merri Utami – người khai đã bị lừa để chở lậu ma túy.
Trong danh sách tử tù có một số người châu Âu như công dân Pháp Serge Atlaoui và phụ nữ Anh Lindsay Sandiford, tuy có thể họ sẽ thoát án tử hình.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cam kết thẳng tay trấn áp ma túy khi ông thắng cử năm 2014.
Từ khi ông lên cầm quyền, đây là đợt tử hình thứ ba.

JO 2016 : Bắt giữ một nghi can liên quan đến Daech

Chỉ còn một tuần nữa là Thế Vận Hội 2016 khai mạc tại Brazil, ngày 27/07/2016, nhà chức trách bắt giữ một nghi can đã tuyên thệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech).
Cảnh sát cho biết đó là một người Brazil gốc Liban tên Chaer Kalaoun, tuổi khoảng 30. Bộ trưởng Tư Pháp Alexandre de Moraes nói thêm, nghi can này có liên can với các tổ chức khủng bố từ hồi Cúp bóng đá thế giới 2014. Ông nhấn mạnh : « Nghi can đã đi Syria, sau đó trở lại Brazil và tuyên thệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Đó là lý do khiến chúng tôi phải điều tra kỹ, và ra lệnh bắt giữ ».
Theo báo chí địa phương, cảnh sát nghi ngờ Chaer Kalaoun tuyển mộ quân thánh chiến tại Brazil. Ngược lại luật sư của nghi can khẳng định Kalaoun chưa hề tuyên thệ với Daech và cũng không có liên hệ gì với tổ chức khủng bố này.
Trong bối cảnh nhiều vụ khủng bố xảy ra trên thế giới trong những tuần lễ gần đây, lực lượng giữ gìn an ninh cho Thế vận hội được triển khai từ tuần trước với 85.000 người.
Làng thế vận tiếp tục đón tiếp các vận động viên các nước. Cho đến tối qua, đã có 1.129 lực sĩ của 151 quốc gia đến nơi, trong đó có đoàn Nga với số lượng đã bị giảm mất khoảng 100 vận động viên bị cấm tham dự vì xì-căng-đan doping.
Trước việc bị phàn nàn vì phân nửa trong số 31 tòa nhà chưa hoàn chỉnh, làng thế vận đã được khẩn cấp hoàn tất tối qua. Tuy nhiên bộ Lao Động cho rằng việc huy động gấp 600 thợ ống nước là không tôn trọng các quy định về lao động và cả về an ninh.

Thủ tướng Pháp nhìn nhận

“thất bại” trong việc theo dõi nghi phạm sát hại cha xứ

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 29/07/2016 lần đầu tiên nhìn nhận tư pháp đã « thất bại » trong việc theo dõi một trong hai hung thủ đã sát hại dã man cha xứ trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray. Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ việc tạm ngưng cho nhận tài trợ nước ngoài để xây dựng các đền thờ Hồi Giáo tại Pháp.
Trong khi chính phủ luôn bác bỏ những chỉ trích về các sơ hở trong vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice, thủ tướng Manuel Valls, nhân cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Le Monde ngày 29/07/2016, công nhận tư pháp đã « thất bại » trong việc theo dõi nghi phạm vừa sát hại linh mục ở Normandie mới đây.
Tòa án đặc trách chống khủng bố cả sơ thẩm lẫn phúc thẩm đã tuyên trả tự do cho một trong hai hung thủ là Adel Kermiche, đặt dưới chế độ quản thúc bằng vòng điện tử. Chính trong thời gian được phép ra ngoài vào buổi sáng, mà Kermiche đã giết hại tàn bạo vị linh mục đang tiến hành thánh lễ trong nhà thờ.
Về vấn đề này, ông Manuel Valls cho rằng : « Đó là một thất bại, và cần phải thừa nhận ». Theo ông, các thẩm phán phải thận trọng xem xét cụ thể từng trường hợp một, do phe thánh chiến chủ trương sẵn sàng dối trá để đánh lừa đối thủ.
Bên cạnh đó, thủ tướng Pháp cho biết : « Tôi ủng hộ, trong một giai đoạn nhất định, không thể dùng nguồn tiền từ nước ngoài để xây dựng các đền thờ Hồi Giáo » tại Pháp. Ông Manuel Valls cũng muốn « các giáo sĩ Hồi Giáo phải được đào tạo ngay trong nước Pháp chứ không phải từ bên ngoài ». Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ thẳng tay đối với những ai muốn coi đổ tội cho hàng triệu người đạo Hồi tại Pháp tôn trọng những giá trị của nền cộng hòa.
Về mặt điều tra, hôm nay có ba người bị câu lưu, gồm một thiếu niên 16 tuổi mà người anh là bạn của Adel Kermiche đã đi thánh chiến, một người thân của hung thủ thứ hai – Abdel Malik Petitjean, và một người tị nạn Syria.
Tối ngày 28/07, có đến 3.500 người đã đổ về thành phố Saint-Etienne-du-Rouvray nhỏ bé, dự lễ tưởng niệm cha xứ Jacques Hamel, tại một công viên chỉ cách nhà của hung thủ Kermiche có 500 mét. Giáo hội Công Giáo kêu gọi tín hữu ăn chay và cầu nguyện ngày hôm sau, còn Hội đồng Hồi Giáo Pháp cổ vũ những người theo đạo Hồi đi lễ nhà thờ Công Giáo để bày tỏ tình tương thân tương ái.

Đức : Thủ tướng Merkel bảo vệ chính sách nhập cư

Sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày tại nhiều thành phố của Đức, trong đó có hai thành phố được cho là cơ sở của khủng bố, thủ tướng Angela Merkel đang chịu nhiều áp lực.
Chính sách nhập cư và tiếp nhận hàng loạt người tị nạn của bà đang gặp nhiều chỉ trích và cho rằng một số người mới đến có thể là một mối nguy hiểm cho an ninh. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 28/07/2016, thủ tướng Đức không chấp nhận thay đổi chiến lược.
Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :
« “Wir schanffen das” – “Chúng ta sẽ làm được” : câu nói mà bà Angela Merkel phát biểu cách đây một năm đã đi vào lịch sử. Vị thủ tướng từng quyết định mở rộng cửa đón người tị nạn hiện đang phải chịu nhiều sức ép. Sau nhiều cuộc tấn công chỉ diễn ra trong vòng một tuần, người dân bắt đầu lo lắng và mức độ tín nhiệm của người dân dành cho bà đang bị đe dọa. Phe liên minh bảo thủ tại bang Bayerne, mới tỏ ra hòa giải, lại tiếp tục chỉ trích chính sách nhập cư của bà Angela Merkel.
Người đứng đầu chính phủ Đức đã phải rút ngắn thời gian nghỉ hè để tổ chức một cuộc họp báo. Nhưng bà tuyên bố duy trì đường lối của mình. Bà nói :
« Cách đây 11 tháng, tôi không hề nói đây là một trong những công việc đơn giản. Nhưng tôi luôn tin rằng chúng ta sẽ hoàn thành được sứ mệnh lịch sử này. Chúng ta đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong những tháng vừa qua. Chính vì thế, chúng ta sẽ vượt qua được thách thức mới của khủng bố Hồi Giáo bằng cách đảm bảo an ninh cho người dân và thúc đẩy quá trình hội nhập của người tị nạn ».
Bà Angela Merkel đã hứa làm tất cả trong « cuộc chiến », cụm từ rất ít khi được sử dụng tại Đức, để chống Hồi Giáo cực đoan. Bà cũng nhắc đến nhiều biện pháp khác nhau để chống các cuộc tấn công trong những ngày vừa qua, như tăng cường lực lượng cảnh sát, trục xuất dễ dàng hơn những người tị nạn phạm pháp, hành động phòng ngừa tình trạng cực đoan một cách hiệu quả hơn.
Thời gian sắp tới cùng với hai cuộc bầu cử cấp vùng vào tháng 9 sẽ cho thấy liệu thủ tướng Đức có trấn an được công dân nước mình hay không ».

Trung Quốc :

Công dân có quyền quay phim cảnh sát đang làm nhiệm vụ

Tại Trung Quốc, một quy định mới cho phép các công dân được phép chụp ảnh, quay phim các cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Nhà chức trách Trung Quốc đưa ra quy định mới này hai tháng sau cái chết bất thường của một nghi phạm trong trại tạm giam ở Bắc Kinh.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :
“Dương Lỗi (Lei Yang) chết trong một sở cảnh sát ở Bắc Kinh ngày 07/05/2016, chỉ 50 phút sau khi bị cảnh sát chất vấn để kiểm tra nhân thân. Khi gia đình nhận lại thi thể của Dương Lỗi, họ đã nhìn thấy nhiều vết máu tụ trên cánh tay và trán anh này.
Vào tháng 04/2016, một phóng viên truyền hình Nhà nước cũng bị cảnh sát đánh đập khi người này từ chối trao cho cảnh sát chiếc điện thoại di động đã dùng để quay các cảnh bạo lực trong một sở cảnh sát. Vào tháng 06/2016, một thiếu nữ 20 tuổi đã dám đưa lên mạng Internet đoạn phim ghi cảnh cô bị thẩm vấn một cách bạo lực, video này đã khiến nhiều cư dân mạng nổi giận.
Đó chỉ là một số trường hợp mới nhất minh họa cho sự nhiệt tâm thái quá của cảnh sát mà bộ Công An Trung Quốc muốn chấm dứt : Từ nay trở đi, các công dân đều có quyền quay phim cảnh sát đang làm nhiệm vụ.
Các tổ chức nhân quyền thường xuyên tố cáo cảnh sát Trung Quốc bạo hành và không ngại ngần dùng vũ lực để ép cung các nghi phạm. Tuy nhiên, các cư dân mạng không dễ bị lừa. Một thanh niên viết trên mạng : Chính quyền tìm cách làm hài lòng đám đông dân chúng nhưng để sống yên ổn, tốt nhất là không nên quay phim cảnh sát”.

Trung Quốc gia tăng thử nghiệm hệ thống lá chắn tên lửa

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 27/07/2016 xác nhận Bắc Kinh đang xúc tiến thiết lập hệ thống chống tên lửa sau khi có nhiều hình ảnh được phát đi trên các đài truyền hình Nhà nước.Đây là động thái được cho là phản ứng  của Trung Quốc trước quyết định triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.
Trong một buổi họp báo ngắn, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng, ông Dương Vũ Quân (Yang Yu Jun) cho rằng việc phát triển các hệ thống tên lửa là cần thiết đối với Trung Quốc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Dương còn khẳng định : « Điều đó khẳng định khả năng tự vệ của Trung Quốc và không nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào và sẽ không làm ảnh hưởng đến sự ổn định trên thế giới ».
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo trong tháng 07/2016 là sẽ triển khai hệ thống chống tên lửa Terminal High Altitude Area Defence – THAAD, với mục đích gia tăng các biện pháp cô lập Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, sự việc đã khiến Bắc Kinh bất bình và lo ngại hệ thống chống tên lửa này sẽ gây bất ổn cho an ninh khu vực.
Thứ Ba, 26/07/2016, bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Obama, nhân chuyến công du Trung Quốc, đã trấn an là việc triển khai THAAD không nhằm đe dọa an ninh Trung Quốc.
Lời trấn an đó đã bị Bắc Kinh bác bỏ, đồng thời cho rằng : « Đó chẳng qua chỉ là lời bào chữa từ phía Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Các chuyên gia có thể thấy rõ một cách dễ dàng về độ tin cậy của hệ thống này như thế nào ».
Đây là lần thứ ba kể từ năm 2010, Trung Quốc công khai phát đi các hình ảnh cho thấy rõ đang thử nghiệm các dàn tên lửa của mình trên các đài truyền hình Nhà nước.

Pháp : Nhận dạng hung thủ thứ hai tấn công nhà thờ

Các nhà điều tra Pháp hôm nay 28/07/2016 đã nhận dạng được hung thủ thứ hai trong vụ sát hại cha xứ ở nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray. Đó là một thanh niên 19 tuổi gần đây đã bị ghi tên vào danh sách Hồi giáo cực đoan.
Sau khi so sánh với ADN của người mẹ, cảnh sát xác nhận sát thủ thứ hai là Abdel-Malik Nabil Petitjean, sinh ngày 14/11/1996 tại Lorraine (tây bắc nước Pháp), đã nằm trong danh sách các đối tượng bị theo dõi đặc biệt (phiếu S) từ ngày 29/6. Ba người trong gia đình của hung thủ này đã bị câu lưu từ hôm qua. Một thiếu niên 16 tuổi khác sinh tại Algéri, hiện vẫn bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra.
Thẻ căn cước của Abdel Petitjean được tìm thấy tại nhà của Adel Kermiche, thủ phạm bị nhận dạng đầu tiên. Kermiche, 19 tuổi, cũng có tên trong danh sách S nhưng chưa từng can án, đã hai lần toan sang Syria đi thánh chiến năm 2015.
Cả hai tên hôm 26/7 đã đột nhập nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ở vùng Normandie, dùng dao sát hại dã man linh mục Jacques Hamel, 86 tuổi đang tiến hành thánh lễ, và làm một giáo dân khác bị thương nặng. Cảnh sát bắn hạ hai hung thủ lúc chúng chạy ra khỏi nhà thờ. Hôm qua tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech) đã phổ biến một video trong đó hai kẻ sát nhân tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố này.
Buổi lễ cầu nguyện cho vị linh mục nạn nhân tại Nhà thờ Đức Bà Paris tối qua được giữ an ninh nghiêm ngặt. Khoảng 1.500 người gồm chính khách, giới tu sĩ và nhiều người dân đã tham dự, có sự hiện diện của tổng thống Pháp François Hollande và hai người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, Valéry Giscard d’Estaing.
Sau vụ thảm sát bằng xe tải ở Nice làm 84 người chết và trên 300 người bị thương, vụ một cha xứ bị cắt cổ một cách tàn bạo ngay tại chốn linh thiêng đã gây xúc động trên toàn nước Pháp, .
Trước hàng loạt tấn công từ phía Hồi giáo cực đoan, tổng thống François Hollande hôm nay tuyên bố sẽ chính thức thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia, dựa trên số quân dự bị cơ động hiện nay, để hỗ trợ thêm cho lực lượng an ninh chống nạn khủng bố. Một cuộc tuần hành dự kiến hôm nay đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh.
Ngoài ra, một nhánh ly khai của phong trào cực đoan Mặt trận giải phóng quốc gia Corse (FLNC) hôm nay đe dọa sẽ thẳng tay trả đũa tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nếu tấn công vào người dân đảo Corse. Nhóm FLNC « 22 tháng 10 », tự nhận đã tổ chức 250 vụ tấn công kể từ khi thành lập năm 2002, vào đầu tháng Năm đã loan báo việc phi quân sự hóa và yêu cầu chính phủ thương lượng một giải pháp chính trị cho đảo Corse.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?