Chuyển đến nội dung chính

Putin thống nhất Crimea với khu vực miền Nam Nga

Preşedintele rus Vladimir Putin.

Đ̣ại Kỷ Nguyên
Trong một động thái sẽ làm leo thang nhiều hơn nữa căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, Tổng thống Nga đã ký một nghị định để thống nhất Crimea với Nga. Đại sứ Ukraina tại Liên Hợp Quốc đã phản đối và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh chụp)
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một nghị định để thống nhất bán đảo Crimea, đã bị xâm chiếm vào năm 2014, với khu vực miền  Nam của Nga.
“Sẽ tổ chức lại Khu vực Liên bang phía Nam và Khu vực Liên bang Crimea thành Khu vực Liên bang phía Nam”, theo nghị định được công bố hôm thứ 5 trên website của điện Kremlin.
Trong Nghị định này, nhà lãnh đạo Nga bổ nhiệm ông Vladimir Ustinov Vasiliavichi vào chức Ủy viên tổng thống cho Khu vực Liên bang Phía Nam.
Ngoài ra, ông Putin đã trình lên Duma Quốc gia những sửa đổi luật pháp thích hợp.
Ukraina: Lệnh của Putin là vô hiệu 
Nghị định của Putin đã khiến Ukraina tức giận, còn đại sứ Ukraina tại Liên Hợp Quốc, Volodymyr Elcenko, đã bác bỏ lệnh này “vô hiệu giống như bất kỳ quyết định nào khác về Crimea cho đến nay”. Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ban hành một bản tuyên bố để đáp trả lại nghị định của Putin.
Ông Đại sứ đã đưa ra một tuyên bố tạm thời, trong đó kêu gọi Hội đồng gồm 15 thành viên bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về quyết định của ông Putin và yêu cầu Nga tuân thủ đầy đủ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.
Đồng thời, Elcenko đã tuyên bố ông biết Nga, một trong năm nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng, sẽ ngăn chặn bản tuyên bố. Nguồn tin ngoại giao đã xác nhận bản tuyên bố đã bị Moscow bác bỏ.
Cuộc khủng hoảng Ukraina và sự sáp nhập Crimea vào Nga đã làm tổn hại nặng nề quan hệ của Điện Kremlin với phương Tây và Kiev, xuống đến mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.
Kể từ đó, Mỹ và các nước phương Tây khác đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt chống lại nước Nga do vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraina, một vai trò bị Moscow bác bỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?