Sự thống trị về tài chính của Anh lung lay khi các địch thủ nắm cơ hội Brexit

26.07.2016
  • Henry Ridgwell
London là trung tâm công nghệ của châu Âu với hơn 3000 công ty khởi nghiệp có trụ sở ở đây và nhiều trong số đó ở xung quanh Silicon Roundabout.
 
VOA
London là trung tâm công nghệ của châu Âu với hơn 3000 công ty khởi nghiệp có trụ sở ở đây và nhiều trong số đó ở xung quanh Silicon Roundabout

Trên hầu hết mọi phương diện, London cạnh tranh với New York như là một trung tâm tài chính toàn cầu thực thụ duy nhất. Nhưng việc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, có nghĩa là thành phố này có thể mất đi quyền kinh doanh các dịch vụ được miễn thuế trên toàn khối và có nguy cơ mất đi vị thế là trung tâm tài chính của châu Âu. Một số ngân hàng đã nói họ có thể chuyển hoạt động sang đại lục châu Âu.
Với viễn cảnh rời khỏi Liên minh châu Âu và mất đi sự tiếp cận với thị trường chung của 500 triệu người trong khối EU đang làm cho thành phố London run rẩy. Ông David Slater là giám đốc về phát triển kinh doanh quốc tế của công ty London & Partners.
Ông nói: "Đây là cuộc thương lượng (với EU). Thị trưởng thành phố London đã nói rõ ràng, cũng như thủ tướng đã nói rằng chúng tôi muốn thương lượng để tiếp tục có được sự tiếp cận tới thị trường chung này."
Nhưng những nhà lãnh đạo của EU quả quyết rằng Anh không thể có sự tiếp cận với thị trường chung cùng lúc hạn chế người châu Âu vào nước Anh – tức là nguyên nhân chính đưa chiến dịch ‘Rời Bỏ’ châu Âu tới chiến thắng vào tháng 6 vừa qua.
Do đó với việc nước Anh dường như đang trên đường ra khỏi thị trường chung này, các thành phố khác đang nhắm tới vị trí thành phố dẫn đầu châu Âu của London.
Cùng với Frankfurt của Đức, Paris cũng nằm trong những thành phố cạnh tranh tốt nhất cho vị trí này. Chính phủ Pháp gần đây cho biết sẽ trải thảm đỏ cho các công ty rời bỏ Brexit và hứa hẹn sẽ làm cho hệ thống thuế khóa giành cho người nước ngoài ở Pháp tốt nhất châu Âu. Ông Arnaud De Bresson là giám đốc điều hành của Paris Europlace có trụ sở chính ở Paris.
Ông cho biết: "Chúng tôi có các công ty quốc tế. Nếu so sánh với 10 năm về trước, thì tình trạng hiện nay hoàn toàn thay đổi. Các tập đoàn của Pháp thậm chí chiếm một phần chính trong các hoạt động của họ trên toàn cầu."
London cũng là trung tâm công nghệ của châu Âu với hơn 3000 công ty khởi nghiệp có trụ sở ở đây và nhiều trong số đó ở xung quanh khu vực được gọi là Silicon Roundabout.
Berlin cũng nhắm đến cơ hội này. Bản thân Berlin đã là thành phố công nghệ lớn thứ 2 của châu Âu và có giá nhà đất rẻ hơn London. Ông Lukas Kampfmann là giám đốc tiếp thị của Factory Berlin, một trung tâm của những công ty khởi nghiệp về công nghệ ở thủ đô của Đức.
Ông nói: "Với Brexit, London đã hầu như tự loại khỏi cuộc đua. Và chúng tôi tin rằng qua thời gian sự thắng thế của Berlin sẽ lớn dần lên và sẽ có nhiều công ty khởi nghiệp hơn tới Berlin."
Trong một bài viết gần đây, báo New York Times đã đánh giá Amsterdam là thành phố số 1 trong cuộc đua giành vương miện của London nhờ có những kết nối toàn cầu của nó cùng với dân số nói tiếng Anh và sự hấp dẫn đối với người nước ngoài.
Nhưng những người khởi xướng của London một mực cho rằng thành phố này vẫn sẽ là số 1. Ông David Slater của London & Partners nói với VOA:
"Bởi vì những người làm kinh doanh và có chuyên môn muốn tiếp tục ở lại đây và chính phủ và thị trưởng của London sẽ làm mọi thứ có thể để giữ họ ở lại."
London đóng góp gần ¼ thu nhập toàn quốc của Anh. Việc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu đã làm cho thành phố này rơi vào tình trạng bấp bênh và các đối thủ ở châu Âu đang theo dõi với một sự thích thú.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?