Tin Nước Nga


Tiếng Nói Nước Nga

Nhà khoa học chính trị dự báo ảm đạm về tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ


© REUTERS/ Osman Orsal 
QUAN ĐIỂM-Ý KIẾN
URL rút ngắn
 014401

Gần hai tuần đã trôi qua sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này vẫn phải đối mặt với những thách thức gay gắt do cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ gây ra, tình hình đó đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Những thách thức nào đang chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần và xa? Trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, nhà chính trị học Iran Abdulmajid Zawari, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Tehran, cho biết:
"Đây không phải là cuộc nổi loạn đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ. Xét theo những cuộc đảo chính trước đây, có thể nói một cách chắc chắn rằng, nỗ lực thay đổi chế độ sẽ tiếp tục nhiều lần và thường xuyên. Tuy nhiên, khi phân tích những sự kiện đã xảy ra vào đêm ngày 15/7, rạng sáng ngày 16/7 được phản ánh trong những nguồn tin khác nhau, thì có thể đi đến kết luận rằng, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là một màn kịch mà ông Erdogan đã dàn dựng. Những kẻ âm mưu đảo chính và những người bị nghi tham gia vào nó đã bị bắt giữ ngay lập tức. Chắc là, ekíp của Erdogan đã biết từ trước và đã chuẩn bị bảo vệ vị trí của họ. Nhiều người vội vàng gọi cuộc đảo chính bất thành này là tiếng vang của cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái. Họ nói rằng, kết quả cuộc bầu cử không đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Nếu như vậy thì tại sao cuộc đảo chính nhanh chóng bị dập tắt? Tại sao những "kẻ âm mưu đảo chính" đầu hàng ngay lập tức? Đây là những câu hỏi tu từ.
Đồng thời, một cuộc thanh lọc mới trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không phục vụ lợi ích an ninh trong khu vực. Nguy cơ đe dọa Ankara từ phía  Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) sẽ tăng lên. Chắc là RKK sẽ cố gắng tận dụng lợi thế của mình để làm suy yếu vị trí của các cơ quan chính quyền. Đừng quên về phe đối lập chỉ trích Erdogan. Những đại diện của phe đối lập, dù không phải những thành viên tích cực nhất, vẫn giữ ghế trong Quốc hội và các Bộ. Sau khi nhìn thấy những kinh nghiệm đáng buồn của các "đồng nghiệp",  bây giờ những người này ấp ủ kế hoạch trả thù. Vì thế có thể chờ đợi những vụ hỗn loạn mới và những biểu hiện của sự bất ổn chính trị.
Trong chính sách đối ngoại Erdogan cũng không thể giữ được sự yên tĩnh. Bây giờ ông ta thậm chí không thể mơ ước về việc gia nhập EU. Nếu ở Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục án tử hình và tiếp tục các vụ đàn áp thì quan hệ  giữa Ankara và phương Tây sẽ bước vào giai đoạn khủng hoảng kéo dài. Trên thực tế điều đó có nghĩa là nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lâm vào khủng hoảng nặng nề. Và sự bất mãn của nhân dân sẽ dẫn đến bạo loạn thực tế."

FT: Ông Putin duy trì phòng thủ hiệu quả trên mặt trận kinh tế

Vladimir Putin


© Sputnik/ Mikhail Klementiev
QUAN ĐIỂM-Ý KIẾN
URL rút ngắn
 014610

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thi hành chính sách đối nội “như là trò chơi phòng thủ điềm tĩnh và hiệu quả trên mặt trận kinh tế", - đó là đánh giá của tờ Financial Times.

Như đã rõ, năm 2014 giá dầu tuột dốc, dòng chảy thoái vốn từ trong nước ra ngoài đã phá vỡ mọi kỷ lục, nền kinh tế Nga bắt đầu suy thoái. Khi đó chính quyền đã thông qua quyết định không giản đơn là từ chối hỗ trợ tỷ giá đồng rúp.
Động tác này dẫn đến gia tăng lạm phát và khó được cư dân ưa thích, nhưng cuối cùng hóa ra lại là chiến thuật thông thái. Đồng rúp yếu đi đã giúp củng cố ngân sách, bởi nguồn thu từ dầu mỏ trong tương đương chuyển đổi sang rúp đã đạt mức như trước đây. Kết quả là Liên bang Nga ở trạng thái tốt hơn nhiều so với những nhà  sản xuất dầu mỏ hàng đầu khác, chẳng hạn như Saudi Arabia.
Tuy nhiên, tác giả báo FT lấy làm tiếc lưu ý rằng chiến lược của Tổng thống Putin hoàn toàn bao gồm thế phòng ngự chứ không phải là tấn công. Những bước đi được thi hành chỉ duy trì sự ổn định kinh tế, nhưng không có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng.
Theo quan điểm của tờ báo, tình hình có thể thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn nếu như phương Tây dỡ bỏ trừng phạt kinh tế.
"Dù vậy hiện thời ông Putin cũng xứng đáng được đánh giá cao, chí ít là về cách chơi tốt ở thế phòng thủ", — FT kết luận.


Phản ứng của Kremlin trước tuyên bố của Kiev từ chối trả nợ


Một trong những ngọn tháp của điện Kremlin  Moskva vào lúc hoàng hôn


© Sputnik/ Vladimir Astapkovich
NGA
URL rút ngắn
 026040

MATXCƠVA(Sputnik) - Nga cho rằng tổng số nợ 3 tỷ USD của Kiev là khoản nợ quốc gia, từ chối thanh toán nợ sẽ dẫn đến những hậu quả tương ứng đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina, thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

"Không có quyết định nào được đưa. Nga luôn nói rõ quan điểm của mình. Chúng tôi tin rằng khoản nợ này có chủ quyền, nợ quốc gia, với những hậu quả liên quan đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina". — ông Peskov tuyên bố khi trả lời câu hỏi, liệu sẽ có  phản ứng nào từ phía Matxcơva đối với những tuyên bố của Kiev về việc từ chối trả nợ hoặc  hành động nào đó nữa.
Tin bài liên quan:
Ukraina không định trả Nga “khoản nợ áp đặt” 3 tỷ USD
IMF “nhớ ra” khoản nợ của Ukraina với Nga
Bloomberg: Ukraina có thể lột da để khỏi phải trả các khoản nợ của Nga

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?