Tin Trong Nước – 31/07/2016

Tin Trong Nước – 31/07/2016

Liên tiếp ‘bù lỗ vào dân’: Thu nhập của lãnh đạo EVN lên đến gần 900 triệu đồng/năm

Một báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong năm 2015 tập đoàn này chi khoảng 8.63 tỷ đồng trả lương cho các viên chức quản lý.
Trong đó, thu nhập của 13 chức danh lãnh đạo quản lý tại trong năm 2015 là khoảng trên dưới 600 triệu đồng. Riêng người có thu nhập tiền lương cao nhất là Mai Quốc Hội – thành viên hội đồng thành viên với trên 632 triệu đồng. Nếu cộng thêm các khoản thưởng phúc lợi thì vị này có thu nhập là 866 triệu đồng một năm.
Vào năm 2011 khi bị phát hiện nhiều sai phạm về đầu tư trái ngành và phải rước lấy khoản lỗ lên đến hơn 30,000 tỷ đồng, có lãnh đạo EVN đã than “nghèo khổ” khi cho rằng thu nhập bình quân của nhân viên ngành điện lực chỉ có 20 triệu đồng/tháng.
Nhưng vài năm sau, giới lãnh đạo EVN đã không biết phải trả lời ra sao với công luận khi bị Thanh tra chính phủ phát hiện tập đoàn này hạch toán cả chi phí xây hồ bơi, khách sạn vào giá thành điện. Những tưởng vụ việc sẽ được làm rõ trắng đen, nhưng qua một thời gian, giới quan chức của hai bộ Tài chính và Công thương lại vẫn ung dung mở ra lối thoát cho EVN. Sau đó vụ việc này chìm xuồng hẳn.
Hoàn toàn không quá khi khẳng định rằng trong số các doanh nghiệp công ích ở Việt Nam, EVN là một chủ thể dã man nhất khi từ năm 2011 đã áp dụng chiêu thức “bù lỗ vào dân”, liên tục tăng giá điện đối với dân chúng và do đó vừa giảm đáng kể số lỗ, vừa giúp tăng thu nhập của “đội ngũ nghèo khổ”.
Đáng lên án là năm 2015, giá điện bình quân đã tăng gần 13%, giúp doanh thu của tập đoàn tăng đến 18.5% so với năm 2014, giúp cho doanh nghiệp này giảm đáng kể số lỗ trước đó do đầu tư trái ngành vào chứng khoán, bất động sản và bảo hiểm.
Vào đầu năm 2016, EVN lại đề xuất xin tăng giá bán điện thêm 21.2 đến 21.4 đồng/kWh năm 2016 so với giá bình quân hiện hành. 2016 cũng là năm thứ 8 nền kinh tế Việt Nam tiếp diễn suy thoái, còn tình cảnh người dân Việt Nam khổ trăm bề với hơn 400 loại phí và lệ phí đè đầu.
Suốt gần một chục năm qua, EVN đã nhập khẩu điện từ Trung Cộng với giá cao gấp 3 lần giá bình quân trong nước, nhưng lại từ chối mua hoặc gây khó khăn khi mua điện của các doanh nghiệp trong nước – một biểu cảm mà cách nào đó cho thấy EVN là một doanh nghiệp của… Trung Cộng.
Hiện thực còn nguyên cho tới nay là EVN vẫn nghiễm nhiên đóng vai con nợ bậc nhất của các ngân hàng. Số nợ mà doanh nghiệp siêu độc quyền này đang phải gánh lên tới ít nhất 118,000 tỷ đồng – con số mà mới chỉ được “tiết lộ” vào năm bi đát kinh tế 2013, cũng là thời điểm mà “Phe lợi ích” phải gánh búa rìu dư luận và áp lực phải tiến hành “minh bạch hóa”.
Một phép tính đơn giản của “chiến lược ngành điện” đã cho thấy để thu hồi được toàn bộ thất thoát do đầu tư trái ngành, EVN sẽ có thể phải tăng giá liên tục trong… 10 năm nữa.
Một trong những nhân vật bị điểm tên đã bảo kê nhiệt tình nhất cho EVN là bộ trưởng công thương những năm trước – ông Vũ Huy Hoàng, người bị dư luận coi là “có yếu tố Trung cộng”.
Lê Dung / SBTN

Hội Anh Em Dân Chủ phát động chiến dịch dán tờ rơi yêu cầu khởi tố Formosa

Hội Anh Em Dân Chủ vừa phát động chiến dịch phát tán tờ rơi yêu cầu tố cáo, khởi tố những việc làm sai trái của lãnh đạo Formosa và những quan chức CSVN liên quan ra trước pháp luật.
Từ ngày 28/7/2016 đến 30/7/2016, hàng ngàn tờ rơi do Hội Anh Em Dân Chủ khởi xướng với nội dung: “Tôi và gia đình tôi không muốn 70 năm tới đây sống trong lo sợ. Hãy đóng cửa Formosa”, “No Formosa. Yêu cầu khởi tố Formosa và đồng bọn”, “Formosa hãy cút khỏi Việt Nam. Dân không muốn chết như cá”, “Yêu cầu Trần Hồng Hà từ chức”,… được dán những khu vực công cộng tại Sài Gòn, Hà Nội và các tỉnh ven biển miền Trung.
Trong bản thông báo kêu gọi, Hội Anh Em Dân Chủ đã bày tỏ: “Cho đến nay cũng chưa có động thái nào cho thấy những kẻ vi phạm pháp luật về môi trường nghiêm trọng được các cơ quan tố tụng làm rõ trách nhiệm. Trái lại, các cấp trung ương cộng sản Việt Nam còn kêu gọi người dân hãy “tha thứ” cho những kẻ thủ ác với mưu đồ giết người hàng loạt, huỷ diệt môi trường sống của dân tộc Việt Nam. Phải chăng sinh mạng của hàng chục triêu dân Việt Nam chỉ đáng giá có 500 triệu mỹ kim mà đảng CSVN đã mua bán với Formosa và Trung Cộng?”
Trong một diễn biến khác, theo thông tin mà phóng viên SBTN nhận được, hiện nay nhiều gia đình sống gần nhà máy Formosa Hà Tĩnh có những trẻ em mắc những “bệnh lạ” như lở loét tay chân và khắp cơ thể. Nhưng khi đi đến các bệnh viện khu vực miền trung để khám bệnh thì các y bác sỹ chỉ khám qua loa và nói không bị bệnh gì.
Được biết, có gia đình ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh có 4 cháu nhỏ đều bị căn bệnh giống nhau là lở loét tay chân.
Kể từ ngày Formosa gây ra thảm họa môi trường cho đến nay vẫn chưa có đoàn y tế nào đến kiểm tra sức khỏe hay khám bệnh cho những người dân sống quanh vùng chịu ảnh hưởng nặng nề.
Một hộ dân sống ở Đông Yên, Kỳ Lợi, Kỳ Anh chia sẻ: “Chúng tôi rất cần được khám bệnh, và biết thực trạng sức khỏe của chính bản thân mình hiện giờ như thế nào? Chúng tôi cần có một cuộc sống thực sự bảo đảm về an toàn cho sức khỏe và tính mạng bản thân.”
Nguyên Nguyễn / SBTN 

Đà Nẵng xin mở thêm 100 bàn đánh bạc và cam kết nộp thêm thuế

Ngoại trưởng CSVN bất ngờ được yêu cầu cho phép thành phố Đà Nẵng mở thêm 100 bàn đánh bạc tại một sòng bài địa phương, với lời hứa hẹn thành phố sẽ nộp thêm ít nhất 3 ngàn tỉ đồng tiền thuế.
Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh, người kiêm nhiệm một trong những chức phó thủ tướng, hiện đang có mặt tại Đà Nẵng để làm việc về tình hình sử dụng vốn ODA và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.
Báo mạng VnExpress hôm 30/07 đưa tin tại buổi làm việc của Minh với ủy ban thành phố, chủ tịch Đà Nẵng là Huỳnh Đức Thơ đột nhiên đề nghị ông Minh cho phép sòng bài Silver Shores mở thêm từ 80 đến 100 bàn chia bài.
Thơ nhắc lại một nghị quyết có từ năm 2003 của Bộ Chính Trị CSVN, cho phép Đà Nẵng được thành lập sòng bài Silver Shores, mà thuật ngữ trong nước hiện nay gọi là “khu vui chơi có thưởng”.
Thơ nói rằng hiện nay sòng bài này chỉ có 8 bàn chia bài, quá ít để phục vụ khách nước ngoài, trong khi rất đông khách, hầu hết là người Hoa, không có chỗ để chơi bài. Để đổi lại, Thơ cam kết mỗi năm sòng bài này sẽ nộp thuế cho thành phố 3 ngàn tỉ đồng, tương đương hơn 130 triệu Mỹ kim.
Phạm Bình Minh trả lời rằng chính phủ đang soạn thảo một nghị định mới về hoạt động bài bạc, qua đó sẽ cân nhắc có nên cho công dân Việt Nam vào sòng bài hay không. Minh cũng nói rằng, trường hợp của Đà Nẵng sẽ được xem xét sau khi có nghị định mới.
Đà Nẵng là thành phố hiện nay có nguy cơ bị Hán hóa lớn của Việt Nam, với việc tràn ngập du khách Trung Cộng, các cơ sở du lịch, sòng bài của Trung Cộng.
Huy Lam / SBTN

Nhà máy alumin Nhân Cơ vỡ ống xả thải khiến cá chết, người bị phỏng & ngứa

Các giới chức ở tỉnh Đắk Nông vẫn một mực nói chưa xác định được nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên suối và nhiều người bị phỏng hoặc ngứa sau khi tắm ao trong khu vực nhà máy alumin Nhân Cơ.
Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin, tại nhà máy thuộc công ty nhôm Đắk Nông TKV hôm 23 tháng 7 đã xảy ra một vụ vỡ ống xả thải, khiến gần 10 mét khối dung dịch kiềm tràn ra sân nhà máy. Một phần của lượng chất kiềm này được thu hồi, nhưng một phần thẩm thấu xuống khu đất rộng khoảng 600 mét vuông, và phần còn lại chảy ra suối Đắk Yao qua một cửa xả của nhà máy tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp. Giới chức tỉnh Đắk Nông nói rằng Sở Tài Nguyên Và Môi Trường đang tiếp tục thực hiện những cuộc xét nghiệm.
Trong khi đó, truyền thông trong nước kể về những trường hợp người dân bị phỏng hoặc ngứa sau khi lội xuống ao trong cùng ngày xảy ra vụ xả thải hóa chất. Một nạn nhân là ông Phan Diệu Anh, 47 tuổi, ở thôn 8, xã Nhân Cơ, kể với báo Thanh Niên về vết thương ở đùi, giờ đây trở thành một vạt đỏ thẫm, phồng rộp rộng bằng bàn tay ở bẹn. Ông Anh đã lội xuống ao cá vào ngày xảy ra vụ tràn chất kiềm. Nhiều người dân ở bon Bù Dấp nằm phía hạ nguồn nhà máy alumin Nhân Cơ cũng đang lo lắng, sau khi có hàng chục trẻ em bị ngứa sau khi bắt cá ở suối Đắk Yao. Người dân trong bon hiện chờ đợi giới hữu trách cho con em họ đi làm xét nghiệm.
Huy Lam / SBTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?