Sinh viên Thái Lan chống bản dự thảo hiến pháp mới

000_D957G.jpg
Cuộc biểu tình chống lại sự đàn áp quân sự vào cuộc thảo luận và tranh luận xung quanh dự thảo hiến pháp mới ở Bangkok vào ngày 16 tháng 7 năm 2016.
 AFP PHOTO







RFA
2016-07-25
Tập thể sinh viên tranh đấu Thái Lan sẽ sử dụng trang mạng xã hội để kêu gọi dân chúng tham gia cuộc bầu cử vào ngày mùng 7 tháng Tám sắp tới, để cùng nhau bỏ phiếu chống bản dự thảo hiến pháp do chính phủ lâm thời Thái Lan soạn thảo.
Sinh viên Rangsiman Rome, đại diện tổ chức mang tên Phong Trào Tân Dân Chủ Thái cho biết song song với những cuộc biểu tình cổ vũ dân chủ, Phong Trào sẽ dùng trang mạng xã hội để trình bày cho cử tri biết tại sao không thể ủng hộ bản dự thảo hiến pháp, mà anh cho là do các tướng lãnh đưa ra có những điều khoản có lợi cho quân đội.
Anh Rangsiman nói thêm hơn 40 triệu người Thái dùng internet, vì thế, sử dụng trang mạng xã hội là một trong những cách vận động chính trị hữu hiệu nhất.
Mặc dù bản dự thảo hiến pháp do một hội đồng soạn thảo và ban hành, nhưng các tổ chức, lực lượng tranh đấu Thái Lan đều nói rằng hội đồng làm việc theo chỉ thị của các tướng lãnh đang điều khiển chính phủ lâm thời, để quân đội tiếp tục điều khiển chính trường.
Trước khi tổ chức trưng cầu dân ý để cử tri bỏ phiếu ủng hộ hoặc không ủng hộ bản dự thảo hiến pháp, chính phủ lâm thời Thái Lan còn đưa ra luật cấm người dân không được vận động chống đối. Những người vi phạm có thể bị kêu án tới 10 năm tù.
Dù bị cấm đoán, các tổ chức, lực lượng tranh đấu cho dân chủ vẫn tìm đủ mọi cách để bày tỏ quan điểm của họ.
Cũng cần nói thêm chính phủ lâm thời Thái thông báo sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm tới, để người dân có cơ hội chọn lựa tân chính quyền.
Hôm qua, ngày 25 tháng 7, một viên chức cao cấp của Phủ Thủ Tướng Thái nói với hãng thông tấn Reuters rằng chắc chắn sẽ có tổng tuyển cử, bất kể dân chúng ủng hộ hay không ủng hộ bản dự thảo hiến pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?