Chuyển đến nội dung chính

Đảng Cộng sản Trung Quốc nay quy định cả chi tiêu cho đám cưới

Tác giả: Frank Fang, Epoch Times | Dịch giả: Xuân Dung

Một cặp vợ chồng mới cưới, chú rể người Pháp và cô dâu người Trung Quốc, đang tổ chức hôn lễ theo phong tục của Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 5 tháng Năm, 2007 (China Photos/Getty Images)
Một cặp vợ chồng mới cưới, chú rể người Pháp và cô dâu người Trung Quốc, đang tổ chức hôn lễ theo phong tục của Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 5 tháng Năm, 2007 (China Photos/Getty Images)
Chế độ cộng sản Trung Quốc nổi tiếng với việc kiểm soát tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội, gồm cả Internet, tôn giáo, các hãng tin và số con một gia đình được phép sinh. Gần đây chính quyền một quận ở Trung Quốc đã tiến thêm một bước nữa trong việc quy định số tiền chi cho đám cưới và đám tang, hai truyền thống quan trọng ở Trung Quốc.
Trong khi những quy định được thông qua dưới danh nghĩa của việc thực hành tiết kiệm trong dân chúng, các công dân Trung Quốc nói rằng họ đã bị trở thành mục tiêu của các quan chức cộng sản tham nhũng, và chế nhạo những biện pháp quá khắc nghiệt này.
Các cặp vợ chồng mới cưới ở quận tây nam Kim Dương tỉnh Tứ Xuyên bị cấm nhận tiền mặt và quà tặng trị giá trên 60.000 nhân dân tệ (khoảng 9100 đôla). Họ cũng có thể không được tổ chức hơn một bữa tiệc để ăn mừng lễ thành hôn của họ, và không được có quá 69 bàn tiệc tại bữa tiệc. Cuối cùng, chỉ được phép có 6 xe ô tô để chở thân nhân của cô dâu và chú rể trong ngày cưới.
Về việc tang lễ, các gia đình có thể giết không quá 10 con bò, và phải có giấy phép của chính quyền địa phương nếu giết trên 5 con bò. Tiền giấy và hoa giấy, cũng như pháo hoa cũng bị cấm. Việc giết động vật và những đồ dùng để dùng trong tang lễ vốn là một phần không thể thiếu trong đám tang truyền thống Trung Quốc từ thời cổ đại.

Các quy định mới được thấy trong một tài liệu có tiêu đề: “Những hướng dẫn của chính quyền quận Kim Dương về hạn chế quà tặng và chi tiêu phung phí trong đám cưới và đám tang”, theo tờ Nhân dân nhật báo trực tuyến, cơ quan ngôn luận của Đảng, ngày 25 tháng 1. Các quy định này áp dụng cho cả người dân bình thường và các quan chức đảng và cán bộ trong quận.
Trên Sina Weibo, phiên bản Twitter tiếng Trung, cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng của họ thông qua những lời bình phẩm sắc sảo.
“Chính phủ chỉ nên bắt các quan chức Đảng đi vào khuôn phép”, một cư dân mạng từ Thượng Hải viết. “Đừng bận tâm về công việc của các công dân bình thường.” Một cư dân mạng từ Bắc Kinh cho biết thói quen tiệc tùng quá mức trong các cán bộ Đảng phải được kiềm chế trước tiên. Một số cư dân mạng còn hỏi làm thế nào để một gia đình Trung Quốc trung bình có thể nhận được những món quà cưới sang trọng trị giá hơn 60.000 nhân dân tệ.
“Đây là một trường hợp điển hình của mệnh lệnh hành chính vi phạm nhân quyền và luật pháp,” cư dân mạng có biệt danh “whenlfm” từ tỉnh Hà Nam, viết.
Zhu Xinxin, một cựu biên tập viên tại Đài Phát thanh nhân dân Hà Bắc của nhà nước, nói với Đài Á Châu Tự Do trong một cuộc phỏng vấn: “Trên bề mặt, bản hướng dẫn nhắm vào một thông lệ xã hội chung, nhưng trong thực tế nó là một biện pháp rất độc đoán.”
“Điều này đơn giản là phản ánh sự ngạo mạn của chính quyền, và cho thấy rằng chính quyền thậm chí không biết được mức độ quyền lực của nó hoặc hiểu được các tập quán sinh hoạt chung trong xã hội.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?