TQ: Tình yêu và hôn nhân ở tuổi 16

Image copyright21CN

24 tháng 2 2016
Tại Trung Quốc, nơi nhiều khía cạnh đời sống gia đình vẫn bị quy định chặt chẽ thì đám cưới gần đây của cặp vợ chồng 16 tuổi đã làm dấy lên cuộc tranh luận về kết hôn sớm.
Các tấm hình chụp cặp đôi có gương mặt còn búng ra sữa từ tỉnh Quảng Tây trong bộ độ cưới đã lan truyền nhanh chóng từ đầu tuần này.
Câu chuyện đã khiến nhiều người kinh ngạc bình luận trên mạng và cả trên truyền thông chính thống.
Trung Quốc quy định tuổi kết hôn ở nữ là từ 20 tuổi trở lên, còn nam ít nhất phải đủ 22 tuổi.
Nhưng cô dâu, theo truyền thông địa phương thì có tên là Tiểu Vũ, nói với báo địa phương Nan Quá Tảo Báo rằng họ chỉ tổ chức ăn mừng sự kiện này và dự định sẽ đăng ký kết hôn một khi đủ tuổi.
"Chúng tôi quen nhau được hơn một năm rồi, hôn nhân là chuyện hiển nhiên cho nên chúng tôi quyết định tổ chức đám cưới," cô nói và giải thích rằng họ được hai bên gia đình hoàn toàn ủng hộ, và các bậc phụ huynh đã chi trả cho bữa tiệc cưới.
Image copyrightWeibo
Cuộc tranh luận trên mạng đã trở nên quyết liệt quanh chuyện liệu cặp đôi có phải là quá trẻ để kết hôn không.
"Tôi thành thật cảm thấy là cha mẹ của những đứa trẻ này quá vội vã! Chúng chỉ là bọn nhóc, đã biết gì đâu?" một người bình luận trên diễn đàn Tencent rất nhiều người tham gia.
"Đó có phải là tình yêu thực sự không? Hay chỉ là trò chơi?" một bình luận đăng trên kênh truyền thông của nhà nước WorkerCN viết.
Image copyrightWeibo
Một số người khác thì nói rằng việc kết hôn sớm không phải là điều gì bất thường trong xã hội Trung Quốc ngày xưa, và chuyện đó giờ vẫn được chấp nhận rộng rãi ở các vùng nông thôn.
Một lý do được nhắc tới là vấn đề kinh tế. Với những gia đình nông thôn nghèo thì việc kết hôn và có con sớm giúp tăng thêm lực lượng lao động và thu nhập cho cả hộ.
Những cặp đôi còn chưa tới đôi mươi như thế này hoặc sẽ ở lại làng quê làm nông dân, hoặc sẽ ra thành phố kiếm việc làm công nhân. Việc kết hôn sớm giúp các bậc cha mẹ yên tâm là con cái họ sẽ chăm sóc lẫn nhau khi ra nơi đô hội.
Image copyrightMuyi Xiao
Image captionTrong số các cặp đôi ít tuổi mà bà Xiao gặp có Ming 17 tuổi (phải) và vợ là Cai 16 tuổi (trái), vừa sinh con
Nhưng còn một lý do nữa, đó là việc thiếu giáo dục giới tính, theo phóng viên Muyi Xiao người Trung Quốc làm việc tại New York, người đã gặp một số cặp đôi trẻ tuổi.
"Người dân địa phương nói với tôi rằng họ xem được truyền hình cáp, có điện thoại và internet, do vậy con cái họ xem các bộ phim tình cảm trên truyền hình từ khi còn ít tuổi, nhưng chúng lại không được giáo dục về vấn đề này," bà nói.
Các cặp đôi ít tuổi phải đương đầu với những phức tạp pháp lý và sự lựa chọn khó khăn khi có con.
Con họ sẽ cần có hộ khẩu mới được đi học, được chữa trị y tế, mở tài khoản ngân hàng, hay thậm chí mua vé máy bay, vé tàu hỏa.
Nhưng đăng ký hộ khẩu cũng đồng nghĩa với việc phải chịu khoản phạt nặng, tùy theo quy định của địa phương nơi họ sinh sống, bởi đứa trẻ có thể sẽ bị coi là ra đời bất hợp pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?