Hồng Kông: Phe chủ trương tự trị được ủng hộ ngày càng nhiều

Theo RFI

mediaCảnh sát đụng độ với người biểu tình phong trào đòi tự trị rộng rãi, tại quận Mongkok, Hồng Kông, ngày 09/02/2016.REUTERS/E Weekly/Fu Chun-wai
Ứng cử viên của phe dân chủ tại Hồng Kông vừa giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử quan trọng, nhưng việc một nhà hoạt động chủ trương độc lập với Trung Quốc thu được hàng chục ngàn phiếu cho thấy phe này được ủng hộ ngày càng nhiều.
Trong cuộc bầu cử bổ sung hôm qua, 28/02/2016 tại khu vực Tân Giới Đông ( New Territories East ), ứng cử viên Dương Nhạc Kiều (Alvin Yeung ) của đảng Công Dân ( Civic Party ), đảng thuộc phe dân chủ, đã về đầu, qua mặt ứng cử viên thân Bắc Kinh Chu Hạo Đỉnh ( Holden Chow ). Đây là cuộc bầu cử nhằm chọn tân nghị sĩ thay thế cho một chính khách của phe dân chủ vừa từ chức. Đơn vị bầu cử Tân Giới Đông, ở vùng phía Bắc Hồng Kông, vốn là cứ địa của phe dân chủ tại đặc khu hành chính này.
Nhưng đáng chú ý là trong cuộc bầu cử hôm qua, sinh viên Lương Thiên Kỳ ( Edward Leung ), lãnh đạo của tổ chức Hong Kong Indigenous, đã về hạng ba, thu được hơn 66 ngàn phiếu, hơn rất nhiều so với mức được dự báo. Hong Kong Indigenous là tổ chức của những người gọi là “localist”, tức là những người chủ trương Hồng Kông phải được quyền tự trị rộng rãi hơn, trong bối cảnh người dân đặc khu này ngày càng lo ngại về những hành động của Bắc Kinh can thiệp vào chuyện nội bộ của Hồng Kông.
Thành tích của sinh viên Lương Thiên Kỳ trong cuộc bầu cử hôm qua cho thấy phe chủ trương tự trị được cử tri Hồng Kông ủng hộ ngày càng nhiều. Điều đáng nói là Lương Thiên Kỳ hiện đang bị truy tố vì đã tham gia các vụ đụng độ với cảnh sát Hồng Kông trong tháng này, khiến hơn 100 người bị thương. Anh cho rằng với kết quả bầu cử hôm qua, kể từ nay tổ chức của anh sẽ được coi trọng, chứ không còn bị xem như là những kẻ chuyên gây bạo loạn.
Tuy không có quan điểm cực đoan giống như sinh viên Lương Thiên Kỳ, nhưng ứng cử viên phe dân chủ về đầu trong cuộc bầu cử hôm qua, Dương Nhạc Kiều, cũng cho rằng kết quả bầu cử hôm qua sẽ buộc chính quyền Hồng Kông phải lắng nghe dư luận.
Theo nhận định của nhà phân tích chính trị Lâm Hòa Lập (Willy Lam), phe dân chủ ở Hồng Kông có thể cảm thấy an tâm với chiến thắng của đảng Công Dân, sau thất bại của các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Nhưng ông Willy Lam ghi nhận chính là phe chủ trương tự trị mới thật sự đang trên đà vươn lên.
Kết quả mà sinh viên Lương Thiên Kỳ thu được hôm qua, có thể mở đường cho các ứng cử viên khác của phe này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông vào tháng 9 tới.
Đối với Bắc Kinh, phe chủ trương tự trị chỉ là những kẻ đòi ly khai, còn phe dân chủ là mối đe dọa cho ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông. Nhưng kết quả hôm qua cho thấy là cử tri Hồng Kông, nhất là giới trẻ, ủng hộ hai phe này ngày càng nhiều, bởi vì người dân đặc khu này cảm thấy quy chế “một quốc gia hai chế độ” dành cho cựu thuộc địa Anh Quốc ngày càng bị đe dọa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?