Trung Quốc cảnh cáo Mỹ sau khi ông Trump thắng ở Nevada

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Virginia Beach, Virginia, ngày 24/2/2016.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Virginia Beach, Virginia, ngày 24/2/2016.
Theo VOA
Trung Quốc hôm thứ Tư cảnh cáo Mỹ không nên thông qua những chính sách tiền tệ mang tính trừng phạt vì điều đó có thể phá vỡ mối quan hệ Mỹ-Trung, sau khi ứng cử viên tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada.
Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư, trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có lo ngại là ông Trump, người đang ngày càng tiến gần hơn đến việc trở thành ửng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, có thể thực sự hành động theo lời nói là tăng thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc để trừng phạt việc nước này thao túng tiền tệ một khi ông đắc cử tổng thống hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi theo dõi sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Vì đó là vấn đề quốc nội của Mỹ, nên tôi không bàn luận về những phát biểu cụ thể của ứng cử viên liên quan”.
Bà Oánh nói thêm: “Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ, là các quốc gia đang phát triển và phát triển lớn nhất thế giới, gánh vác trách nhiệm chính trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh thế giới và thúc đẩy phát triển trên thế giới. Chúng tôi hy vọng và tin rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ theo đuổi một chính sách tích cực đối với Trung Quốc một cách có trách nhiệm”.
Tỷ phú địa ốc Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada với 45% số phiếu, mang lại nhiều cơ hội hơn cho ông Trump có được sự đề cử của đảng Cộng Hòa.
Tháng trước, ông Trump cam kết sẽ áp thuế 45% lên các mặt hàng Trung Quốc để bù vào sự phá giá của đồng Nguyên.
“Họ đang phá giá tiền tệ và họ đang giết chết các công ty của chúng ta”, ông Trump nói. “Chúng ta đang để cho họ sổng mất với chuyện đó, chúng ta không thể để cho họ chạy thoát được”.
Tờ The Washington Free Beacon cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã thực hiện chính sách thỏa hiệp với Trung Quốc trong nhiều vấn đề về thương mại và tiền tệ. Ông Trump, ngược lại, đã vạch ra một đường lối cứng rắn với Trung Quốc trong chiến dịch vận động của mình.
“Sự hiện diện quân sự mạnh mẽ sẽ là một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc và các quốc gia ở châu Á và trên thế giới thấy rằng Mỹ đang quay trở lại trong việc lãnh đạo toàn cầu”, tỷ phú Trump khẳng định trên trang web của mình.
Trả lời trước báo giới trong chuyến thăm Washington hôm 23/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói tranh chấp Biển Đông ‘không phải và không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ’. Ông Vương Nghị cũng khẳng định tình hình ở Biển Đông là ‘ổn định’ so với các khu vực khác trên thế giới.
Giáo sư - Tiến sĩ Zhiqun Zhu, Trưởng khoa Trung Quốc của trường đại học Bucknell ở Mỹ, nhận xét với VOA rằng xung đột lợi ích giữa Mỹ và Trung Quốc là ‘không thể hòa giải’ trừ phi Mỹ sẵn sàng chia sẻ quyền lực với Trung Quốc ở châu Á và Trung Quốc không thách thức trật tự hiện tại.
Một số nguồn tin từ châu Á cho biết truyền thông nhà nước Trung Quốc đã được lệnh phải giảm thiểu đưa thông tin về cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.
Nhật báo Oriental bản tiếng Trung của Hồng Kông hôm 5/2 nói Ban Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà xuất bản cấm đưa tin về các chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và chỉ tập trung đưa các tin tiêu cực, giật gân của cuộc bầu cử mà thôi.

0:00:00

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?