Ba Lan : Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ ông Walesa

Theo RFI

mediaBiểu tình ủng hộ Lech Walesa, Gdansk, 28/02/2016.REUTERS/Rafal Malko/Agencja Gazeta
Chủ nhật 28/02/2016, thành phố cảng Gdansk, chiếc nôi của cách mạng dân chủ Ba Lan, đã xuống đường ủng hộ cựu tổng thống Lech Walesa. Người hùng của Công đoàn Đoàn Kết Solidarnosc bị tố cáo là « chỉ điểm » của mật vụ cộng sản trong thập niên 1970. Đối với nhiều người dân Ba Lan, đối thoại với mật vụ để đòi tự do thì không phải là tội.
Từ Gdanks, đặc phái viên Damien Simmonart tường thuật :
Đoàn biểu tình chờ đợi Lech Walesa, nhưng cuối cùng phu nhân của cựu tổng thống đến quảng trường Đoàn Kết để đọc bài diễn văn biện hộ cho chồng. Cựu đệ nhất phu nhân Ba Lan cho biết vì sức khỏe không tốt nên ông Lech Walesa không đến được. Bà Danuta Walesa đã bác bỏ mọi cáo buộc mà người anh hùng Ba Lan đang phải đương đầu : « Nếu Walesa không đối thoại với người cộng sản thì ông đã không đòi được bất cứ điều gì. Tôi có thể bảo đảm với quý vị là ông ấy không bao giờ làm hại ai, ông cũng không phản bội hay bán đứng một người nào và cũng không bao giờ nhận tiền ».
Khoảng 10.000 người đã tập họp tại quảng trường Solidarnosc, trước cổng vào của xưởng đóng tàu nơi mà chàng thợ điện Lech Walesa được công kênh như một anh hùng vào tháng 8 năm 1980. Đa số người tham gia biểu tình ngày chủ nhật 28 đều biết rõ giai đoạn tranh đấu đình công và đàn áp. Andrzej Kijewski, 72 tuổi, cựu công nhân đóng tàu, vẫn xem Lech Walesa là một anh hùng : « Ông ấy đã ký nhiều văn bản nhưng theo nhà báo thì ông Lech Walesa phải làm sao khi mà bản thân, rồi vợ rồi con bị đe dọa liên miên ? Ông ấy phải nói với công an những gì mà họ muốn nghe, nhưng rồi ông hành động khác đi. Vào thời kỳ đó không ai biết là chế độ cộng sản sắp sụp đổ và chính Lech Walesa đã lật đổ chế độ đó ».
Trong cuộc xuống đường ngày chủ nhật, người biểu tình không quên lên án chính quyền cánh hữu bảo thủ hiện nay bôi nhọ hình ảnh Lech Walesa. Trong vài năm nữa lịch sử chỉ ghi công những người thật sự là anh hùng dân tộc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?