Trung Quốc, Mỹ, Philippines khẩu chiến căng thẳng về Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương nói quyết định của Manila đệ đơn lên tòa án ở La Haye là ‘vô trách nhiệm đối với người dân Philippines và tương lai của đất nước Philippines’.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương nói quyết định của Manila đệ đơn lên tòa án ở La Haye là ‘vô trách nhiệm đối với người dân Philippines và tương lai của đất nước Philippines’.
Theo VOA
Trung Quốc tố cáo Philippines có hành động ‘khiêu khích chính trị’ trong vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc lên tòa trọng tài quốc tế.
Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 25/2 nói quyết định của Manila đệ đơn lên tòa án ở La Haye là ‘vô trách nhiệm đối với người dân Philippines và tương lai của đất nước Philippines’.
Bắc Kinh không chịu tham gia tiến trình vụ kiện. Dự kiến sẽ có phán quyết của tòa trong năm nay sau khi tòa thông báo hồi tháng 10 năm ngoái rằng có thẩm quyền xử lý vụ kiện.
Ông Vương cũng chỉ trích rằng Manila đã đóng sập cánh cửa thương lượng khi đâm đơn kiện mà không có sự ưng thuận của Trung Quốc.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương bôi nhọ Bắc Kinh trong lúc tìm cách xin thêm ngân quỹ từ Quốc hội sau khi Đô đốc Harry Harris, tại buổi điều trần trước Quốc hội hôm 23/2, quả quyết rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông và mưu tìm bá quyền ở Đông Á.
Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói: ‘Chúng tôi không can thiệp vào việc quý vị xin ngân quỹ quốc phòng, nhưng quý vị không thể bôi nhọ Trung Quốc một cách thiếu cẩn trọng như thế trong lúc xin thêm tài chính’.
Mỹ tố cáo Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông trong khi Bắc Kinh nói Washington cùng các đồng minh, bao gồm Philippines, đang làm leo thang căng thẳng khu vực.
Theo Sunstar.com, Firstpost.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?